คนติดสมาร์ทโฟน ระวังโรคโซเชียลมีเดียซินโดรม

คุณเป็นคนเสพติดโซเชียลถึงขั้นไหน ถ้าติดโซเชียล ติดเสพสื่อมากถึงขนาดต้องคอยเช็กโทรศัพท์ตั้งแต่ตื่นนอน ทุก ๆ 10 นาทีต้องหยิบโทรศัพท์มาแชต โพสต์ ในทางการแพทย์แล้ว สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุของการเกิดโรคโดยไม่รู้ตัว เพราะอาจทำให้เกิดอาการปวดข้อนิ้ว นิ้วเริ่มมีพังผืด หากปล่อยไว้อาจทำให้เกิดนิ้วล็อกจนต้องผ่าตัด พันเอกดุษฎี  ทัตตานนท์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร กล่าวว่า การเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กมาก ๆ อาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกาย นับตั้งแต่ ต้นคอ หลัง มือ และนิ้วจากการวิจัยพบว่า คอของมนุษย์มีน้ำหนัก 4 กิโลกรัม หากเล่นโทรศัพท์และก้มคอ 60...

การดูแลพรม หรือ เบาะผ้า

เรื่องของการดูแลพรมในรถยนต์ และเบาะนั่งที่เป็นผ้านั้น มีวิธีการทำความสะอาดกันอย่างไร ขั้นตอนยุ่งยากแค่ไหน และต้องใช้อุปกรณ์หรือต้องมีการเตรียมอะไรกันบ้าง เรามาดูกันครับ ว่าด้วยเรื่องของอุปกรณ์ทำความสะอาดพรม ประกอบไปด้วย 1. น้ำยาทำความสะอาดพรม – เบาะผ้าโดยเฉพาะ สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า แผนกประดับยนต์ หรือร้านขายอุปกรณ์รถยนต์ทั่วไป ซึ่งน้ำยาทำความสะอาดจะมีอยู่ด้วยกันหลายยี่ห้อ ลักษณะเป็นขวดพร้อมหัวฉีด มีหลายราคาให้เลือก ตั้งแต่ 300 – 600 บาท ท่านสามารถเลือกแบบไหนก็ได้ ขนาดขวดบรรจุประมาณ 500 ซี.ซี. 2. แปรงขนอ่อนขนาด 2x5...

เรื่องของเบรกมือ Parking Brake

หน้าที่หลักๆ ของเบรกมือคือ การใช้งานเพื่อป้องกันไม่ให้รถเกิดการเคลื่อนที่หรือเลื่อนไหล และจะใช้งานในขณะที่รถหยุดหรือจอดสนิทเท่านั้น เพราะเบรกมือนั้นจะทำหน้าที่เพียงแค่ ห้ามล้อเพียง 2 ล้อเท่านั้น หากท่านขับขี่ในขณะที่เบรกมือยังค้างอยู่อาจทำให้รถเสียการทรงตัวและหมุนได้ เนื่องจากเบรกจับที่ล้อหลังเท่านั้น สำหรับการดูแลและการปรับตั้งก็ต้องยกให้เป็นหน้าที่ของศูนย์บริการหรืออู่ซ่อม เพียงแต่เมื่อเราใช้งานเราจะรู้ว่าเบรกมือที่เราใช้อยู่นั้นปกติอยู่หรือไม่ แล้วก็ดูเรื่องข้อควรระวังในการใช้งานของเบรกมือด้วย ส่วนเรื่องการปรับตั้งโดยทั่วไปจะปรับตั้งทุกๆ 1 ปี ส่วนของควรระวังนั้น ไม่ควรดึงเบรกมือเมื่อท่านจอดขวางรถผู้อื่นอยู่ หลังการวิ่งผ่านน้ำมา เช่น ลุยน้ำท่วม ลักษณะนี้ถ้าเพิ่งผ่านน้ำมาไม่ควรดึงเบรกมือไว้ เนื่องจากบางครั้งเบรกมือจะติดค้าง ถึงแม้ว่าจะปลดเบรกแล้วก็ตาม ควรหาหินมาขัดที่ล้อไว้ แต่ถ้าวิ่งมานานจนภายในแห้งหมดแล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไร มีอีกสิ่งหนึ่งที่ควรระวังไว้คือ ขณะที่มีการใช้เบรกมากๆ เช่น...
Social profiles