ภาวะอ้วน-ขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ส่งผลต่อการเรียนรู้จดจำในเพศหญิง

ดร.วาสนา ปรัชญาสกุล อาจารย์ประจำศูนย์วิจัยและฝึกอบรมสาขาโรคทางไฟฟ้าของหัวใจ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภาวะอ้วนเนื่องจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลินทั้งในเนื้อเยื่อส่วนปลายและในสมอง ทั้งยังทำให้เกิดการสูญเสียการทำงานของไมโตคอนเดรียซึ่งเป็นองค์ประกอบที่อยู่ในเซลล์และเป็นแหล่งสร้างพลังงานของเซลล์ ส่งผลให้เกิดการสูญเสียการเรียนรู้จดจำ นอกจากนี้การศึกษาที่ผ่านมายังพบว่าภาวะอ้วนเพียงอย่างเดียวหรือการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญในเพศหญิงจากการตัดรังไข่หรือจากภาวะหมดประจำเดือนเพียงอย่างเดียวจะส่งผลทำให้เกิดการสูญเสียการเรียนรู้จดจำผ่านทางการสูญเสียการปรับเปลี่ยนที่จุดประสานประสาทในสมองส่วนฮิปโปแคมพัส ซึ่งเป็นสมองที่มีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้จดจำ โดยในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ฮิปโปแคมพัสนับเป็นหนึ่งในบริเวณของสมองที่ถูกทำลาย ทำให้มีปัญหาด้านความจำและการกำหนดทิศทางในระยะแรกของโรค นอกจากนี้ฮิปโปแคมพัสอาจถูกทำลายได้จากภาวะเลือดมีออกซิเจนน้อย สมองอักเสบ หรือภาวะชักส่งผลให้ผู้ป่วยจะมีอาการสูญเสียการเรียนรู้จดจำได้ อย่างไรก็ตาม ผลของภาวะอ้วนร่วมกับการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนต่อความไวของการทำงานของอินซูลินในเนื้อเยื่อส่วนปลายและในสมอง การทำงานของไมโตคอนเดรียในสมอง การปรับเปลี่ยนที่จุดประสานในสมองส่วนฮิปโปแคมพัส และการเรียนรู้จดจำ ยังไม่เคยมีการศึกษามาก่อน ฝ่ายวิชาการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จึงสนับสนุนทุนวิจัยแก่ ดร.วาสนา ปรัชญาสกุล โดยมี...

ททท.พาสื่อมวลชน เที่ยวท่องล่องชมวิถีชุมชน @ คลองมหาสวัสดิ์

ผอ.อินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการททท.สำนักงานสมุทรสงคราม พาสื่อมวลชนเที่ยวท่องล่องชมวิถีชุมชน คลองมหาสวัสดิ์ คลองเก่าแก่ขุดตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 เชื่อมกรุงเทพมหานคร แม่น้ำเจ้าพระยากับนครปฐม ลงเรือที่ ท่าน้ำวัดสุวรรณาราม วัดเก่าแก่จุดเด่นอยู่ที่พระอุโบสถ ซึ่งมีหน้าบันเป็นรูปพระปฐมเจดีย์ แวะพายเรือเก็บดอกบัวสีชมพู นับพัน ๆ ดอก ในนาบัว ที่กว้างใหญ่สุดสายตา นับเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่น่าจดจำ ต่อด้วยชมสาธิตการทำข้าวตัง ทำจากข้าวเจ้าตากแห้ง ทอดให้กรอบ แล้วราดน้ำตาลสมุนไพร แต่งหน้าด้วยงาคั่ว หมูหยอง  และสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่กับการนั่งรถอีแต๋น ชมนาข้าว และสวนผลไม้  ...

ศรีสะเกษ ดินแดนมหัศจรรย์ เปิด”เมืองใหม่ช่องสะงำ”

นายวัฒนา พุฒิชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เชิญชวนเที่ยวจ.ศรีสะเกษ จังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีศักยภาพสูง สามารถปลูกพืชไม้ผลที่นำมาจากภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ได้ทุกชนิด จนบางท่านบอกว่า ศรีสะเกษ เป็นดินแดนมหัศจรรย์ ปลูกได้ทั้งข้าวหอมมะลิ ยางพารา เงาะ ทุเรียน มังคุด ลำไย สะตอ ลิ้นจี่ และ หอม กระเทียม และมีดอกลำดวน ที่เป็นดอกไม้ประจำจังหวัด เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หนึ่งเดียวในโลก กว่า 50,000...

เปิดวิสัยทัศน์ อธิบดีสมชาย เจริญอำนวยสุข กับภารกิจในกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว

กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ ที่มีภารกิจในการพัฒนาศักยภาพสตรี ส่งเสริมความเสมอภาคหญิงและชาย และการสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว เป็นหน่วยงานหลักระดับชาติที่ต้องรับผิดชอบภารกิจดังกล่าวทั้งในการกำหนดนโยบายและแผนไปจนถึงการดูแล ประสานงาน และลงมือปฏิบัติ โดยสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เน้นการทำงานสร้างมาตรฐานและประสานความร่วมมือ   สิ่งที่ผมถือเป็นนโยบายสำคัญคือการพัฒนาคน สมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เปลี่ยนผ่านมาเป็นกรมทำให้การทำงานของสค.ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ตอนเป็นสำนักงานจะดูแลในเชิงวิชาการเป็นหลัก เป็นผู้กำหนดแผนนโยบาย และประสานงานให้คนอื่นทำ เราทำบ้างแค่นำร่องก่อนแล้วให้เขานำไปทำต่อขยายผล เมื่อเปลี่ยนมาเป็นกรมแล้วเรามีงานปฏิบัติอยู่ในเนื้องานเลย อาทิเช่น ศูนย์ฝึกอาชีพสตรี เปลี่ยนเป็นศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว นอกจากทำงานด้านฝึกอาชีพสตรีแล้วก็เพิ่มงานด้านครอบครัวเข้าไปด้วย คือไม่ทิ้งงานเดิม...

กิจกรรมเฉลิมฉลอง ครบรอบ ๑๕๐ ปี การสถาปนาเมืองมหาสารคาม

จังหวัดมหาสารคาม ตอนกลางของภาคอีสาน จังหวัดที่มีประวัติศาสตร์และอารยธรรมอันยาวนาน ดั่งหลักฐานทางโบราณคดีว่ามีชุมชนโบราณมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชุมชนบ้านเชียงเหียน หมู่บ้านปั้นหม้อ ของชาวบ้านหม้อ ตำบลเขวา และสถานที่สำคัญทางศาสนา พระธาตุนาดูน กู่สันตรัตน์ อำเภอนาดูน กู่บ้านแดง อำเภอวาปีปทุม ปรางค์กู่ ตำบลเขวา อำเภอเมืองมหาสารคาม ณ วันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๔๐๘ ท้าวมหาชัย (กวด) พาผู้คนออกจากเมืองร้อยเอ็ดมาทางทิศตะวันตก ประมาณ ๑,๐๐๐ เส้น หยุดตั้งอยู่บริเวณที่ดอน แต่ราษฎรนิยมเรียกว่า...

ไมตรี ลิมปิชาติ หนึ่งในนักเขียนชื่อดังกับความมุ่งมั่น… สู่ความสำเร็จ

        ถ้าพูดถึงหนึ่งในบุคคลสำคัญที่เป็น นักเขียนชื่อดัง “ไมตรี ลิมปิชาติ” คือ หนึ่งที่มีงานเขียนที่ได้รับการกล่าวถึงทั้งจากผู้อ่าน และนักวิจารณ์วรรณกรรม ได้พูดถึงเรื่องสั้นของเขาว่าเป็นงานเขียนที่มีการจบแบบ “หักมุม” ที่ผู้อ่านนึกไม่ถึง ทำให้ได้อารมณ์ในการอ่าน และมีคุณค่าแทรกอยู่ทุกเรื่อง มีผลงานการเขียนเรื่องสั้นมากว่า 300 เรื่อง         วันนี้ เราได้มีโอกาสได้พบกับคุณไมตรี ลิมปิชาติ นักเขียนอารมณ์ดี ที่มุมหนึ่งของร้านกาแฟ กับบรรยากาศสบาย ๆ เราจึงขอให้เขาย้อนเวลากลับไปในวันเก่า ๆ เล่าให้ฟังถึงความสำเร็จที่กว่าจะมาถึงวันนี้ คุณไมตรี ผู้ซึ่งมีหน้าตาที่มีรอยยิ้มเสมอ เป็นผู้ใหญ่ใจดีคนหนึ่ง...
Social profiles