ตามรอยพิพัฒน์ อัศจรรย์แห่งขุนเขา ชวนกันแอ่วดอย ตามรอยพ่อหลวง

ถ้าหากจะพูดถึงภูเขาสูง อากาศหนาวเย็นตลอดปี คงจะหนีไม่พ้นจังหวัดเชียงใหม่ เพราะเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวตามดอยสูง นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของโครงการหลวงในหลายพื้นที่บนยอดดอย ยิ่งปีนี้จังหวัดเชียงใหม่อยู่ในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย จึงทำให้อากาศบนยอดดอยยังคงหนาวเย็นสบายหมอกพัดโชยอยู่เหนือยอดเขา รวมถึงความสวยงามของไม้ดอกหลากหลายชนิด ที่ออกดอกเบ่งบานสะพรั่ง แต่งแต้มสีสันให้แหล่งท่องเที่ยวบนดอยสูงแลดูสวยงาม จนเป็นที่ประทับใจของผู้ที่ได้มีโอกาสเดินทางมาเยี่ยมเยือน สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ราษฎรที่อาศัยบนพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยงและเผ่าม้ง ซึ่งบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ทำไร่เลื่อนลอย ปลูกข้าว, ไร่ข้าวโพดและฝิ่น ส่งผลให้ป่าที่เคยสมบูรณ์กลายสภาพมาเป็นป่าเสื่อมโทรม สำหรับความเป็นมาของสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์ที่จะช่วยเหลือชาวเขาเหล่านั้น ให้มีพื้นที่ทำกินเป็นหลักแหล่ง และได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้ทางด้านการเกษตรแผนใหม่ ปรับปรุงฐานะความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ด้วยการหันมาทำการเกษตรแบบถาวร อันเป็นที่มาของการจัดตั้ง...

สังเกตโรคร้ายด้วยตนเอง…เริ่มวันนี้ ก่อนจะสายเกินแก้

ด้วยสภาวการณ์ปัจจุบันที่จะต้องเผชิญอยู่กับมลพิษที่บั่นทอนสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจจนนำไปสู่สภาพร่างกายที่แย่ลง หนุ่มสาวออฟฟิศทั้งหลายต่างทำงานยุ่งจนไม่มีเวลาไปตรวจเช็คร่างกายในโรงพยาบาล กว่าจะไปพบแพทย์ก็เมื่อเกิดอาการไม่สบาย ซึ่งหากเราปล่อยปะละเลยก็อาจจะสายเกินกว่าจะรักษาได้ นายแพทย์อภิชัย-ประไพ ชัยดรุณ แนะนำวิธีสังเกตอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเองระหว่างเดินทางไปทำงานในชีวิตประจำวัน ดังนี้ สังเกตดู...คุณเคยรู้สึกอ่อนเพลียไปทั้งตัวจนก้าวเท้าแทบไม่ออก เหงื่อออก ตัวเย็นไหม หากเคยแล้วมีอาการหิวน้ำบ่อย ถ่ายปัสสาวะบ่อย แต่ไม่ใช่เพราะเมาค้าง อาจเป็นโรคเบาหวาน แม้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคเบาหวานจะไม่มาก แต่ผู้เสียชีวิตด้วยอาการแทรกซ้อนกลับมีไม่น้อย เช่น ผนังหลอดเลือดแดงแข็ง อัมพาต และโรคหัวใจขาดเลือด ดังนั้น จึงไม่ควรประมาท ต้องรีบตรวจรีบรักษา ควบคุมอาหารแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันอาการแทรกซ้อนรุนแรง สังเกตดู...คุณเคยเวียนศรีษะขณะนั่งรถ หน้ามืด ตาลาย ต้องยืนเกาะราวเอาไว้ไหม...

“เที่ยวมาเลย์ เฮได้ทั้งปี”

เตรียมตัวให้พร้อมอีกครั้งกับโซนบูธการท่องเที่ยวมาเลเซียภายใต้ธีม “เที่ยวมาเลย์ เฮได้ทั้งปี” ในงานเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก หรือ Thailand International Travel Fair (TITF) 2016 ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 17-21 กุมภาพันธ์ 2559 ตั้งแต่ 10.30 น. ถึง 21.00 น. ณ บูธหมายเลข P170 - 179 แพลนเนอรีฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์...
Social profiles