ปัญหาผิวหนังที่พบบ่อยในนักท่องเที่ยว

ปัญหาผิวหนัง เป็นหนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยที่สุดในนักท่องเที่ยว โดยโรคที่พบมากได้แก่ แมลงสัตว์กัดต่อย อาการคันจากผิวแห้ง และผิวไหม้จากแสงแดดโดยแต่ละพื้นที่จะพบปัญหาผิวหนังที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนออกเดินทาง เราควรศึกษาหาข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยวให้ละเอียด เพื่อเตรียมป้องกันตนเองจากสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปค่ะ บทความนี้ขอเน้นเรื่องแมลงสัตว์กัดต่อย ตามประเภทของแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ มาเรียนรู้กันว่า เราอาจจะพบเจ้าถิ่นแบบไหนและป้องกันอย่างไรก่อนเดินทางนะคะ เที่ยวทะเล .... 1.ริ้นทะเล (ปึ่ง) ริ้นทะเลมีขนาดเล็กกว่ายุง เป็นแมลงบิน อยู่กันเป็นฝูงตามชายหาดและป่าชายเลน เรามักจะมองไม่เห็นตัวริ้นได้ยินแต่เสียงหึ่ง ๆ ริ้นทะเลบินได้ไม่สูงและไม่ไกลเกิน 1-2 กิโลเมตร ตัวเมียดูดเลือดสัตว์เป็นอาหารเพื่อใช้ในการผลิตไข่ ตัวผู้กินแมลง ซากเน่าเปื่อย ออกหากินเวลาเช้าตรู่และพลบค่ำส่วนของปากที่ใช้ดูดเลือดมีอวัยวะตัดเฉือนเนื้อเยื่อทำให้ผื่นผิวหนังของคนที่ถูกริ้นทะเลดูดเลือดจะมีรูตรงกลางเห็นได้ชัด ไม่ใช่เป็นจุดเล็กๆแบบยุงกัด มักพบหลายตุ่มบริเวณผิวหนังนอกร่มผ้า บางครั้งผื่นอาจเป็นคล้ายจ้ำเลือดเพราะขณะที่ริ้นทะเลกัดจะปล่อยสารยับยั้งการแข็งตัวของเลือด ...การป้องกัน ไม่ไปเดินเล่นชายหาด บริเวณที่มีพุ่มไม้รก หรือป่าชายเลน ช่วงโพล้เพล้ ใส่เสื้อผ้ามิดชิด ใช้ยากันแมลงพ่นที่ตัวเรา 2.พยาธิชอนไชผิวหนัง ​เกิดจากการเคลื่อนที่ตัวอ่อนของพยาธิสัตว์บนผิวหนังชั้นนอกของคน ตัวอ่อนของพยาธิไชเข้ามาขณะที่เรานั่งหรือนอนเล่นบนพื้นทรายที่มีการปนเปื้อนของมูลสัตว์ เช่น สุนัข แมว เนื่องจากคน ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่พยาธิเติบโต พยาธิตัวอ่อนจึงอยู่ได้แค่ในผิวหนังกำพร้าแล้วตายไปในที่สุด ผื่นผิวหนังตอนแรกจะเกิดเป็นตุ่มเล็ก ๆ สีแดงก่อน คันมาก เมื่อตัวอ่อนพยาธิเริ่มเคลื่อนที่จะเห็นผื่นเป็นเส้นนูนคดเคี้ยว สีแดงกว้าง 2-3มิลลิเมตร ผื่นอาจมีความยาวได้ถึง 20 เซ็นติเมตร พบมากที่บริเวณเท้า ก้น ลำตัว ขา หรือบริเวณอื่น ๆ ที่สัมผัสกับดินโดยตรง…การป้องกัน หลีกเลี่ยงการเดินเท้าเปล่า การนั่งหรือใช้มือสัมผัสดินปนทรายนาน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อพยาธิมากกว่าบริเวณที่น้ำทะเลท่วมถึง...

Big Blue O2 เครื่องฟอกอากาศ นวัตกรรมของคนไทย กำจัดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา และสารก่อภูมิแพ้ในอากาศได้

Big Blue O2 เป็นเครื่องฟอกอากาศที่ใช้เทคโนโลยี Bipolar Ionizer Technology ยิงประจุไอออนบวกและไอออนลบ [+][-] 10 ล้านไอออน ต่อ 1 วินาที สามารถกำจัดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา และสารก่อภูมิแพ้ในอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นนวัตกรรมของคนไทย ที่ผ่านการทดสอบและรับรองจากสถาบันวิจัยแห่งชาติ (วช.) สถาบันวิจัยทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้ทั้งไทยและต่างชาติ H1 (รูปด้านซ้าย), P3 (รูปด้านขวา) P1 (รูปด้านซ้าย), P5 (รูปด้านขวา)

กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรทัศน์ ร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ตามนโยบาย กสทช

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564 เวลา 9.00 น. ณ โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น จังหวัดกรุงเทพมหานคร ดร. บัณฑิต ตั้งประเสริฐ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรทัศน์ เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) เพื่อติดตามและประเมินผลตามนโยบาย กสทช. ที่สำคัญ ในกิจการโทรทัศน์ นำไปสู่ข้อเสนอเชิงนโยบายสาธารณะ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยร่วมกับ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โดยมี...

ห้างเซ็นทรัล และโรบินสัน ลุย! ปักหมุดแลนด์มาร์คความงาม ตอกย้ำความเป็น Beauty Destination และที่หนึ่งของวงการค้าปลีกไทย

ห้างเซ็นทรัล และห้างโรบินสัน ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ผู้นำธุรกิจรีเทลที่ครองใจลูกค้าคนไทยเป็นอันดับ 1 ตอกย้ำความเป็น Beauty Destination ของเมืองไทย เดินหน้าปักหมุดแลนด์มาร์คความงามครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี เอาใจบิวตี้เลิฟเวอร์ทั่วประเทศให้ได้สัมผัสสินค้าและบริการแบบสุดเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมลุยเดินหน้าปักหมุดแลนด์มาร์คความงามทั่วทุกภูมิภาคของไทย เพื่อส่งมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งสุดพิเศษให้กับลูกค้าทุกคนได้ช้อปทั้งหน้าร้านและออนไลน์แบบไร้รอยต่อ กับแผนก ‘Beauty Galerie’ (บิวตี้ แกเลอรี) โฉมใหม่ ที่ห้างโรบินสันอุบลราชธานี ห้างเซ็นทรัลอยุธยา ห้างเซ็นทรัลอุดรธานี และห้างเซ็นทรัลขอนแก่น รวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบันห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลมีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 25 สาขา และห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 48 สาขา มาพร้อมแบรนด์ที่หลากหลาย ซึ่งทำให้เราเป็นผู้นำในธุรกิจรีเทลที่ครองใจลูกค้าคนไทยเป็นอันดับ 1มาโดยตลอด เราเป็นห้างที่อยู่คู่คนไทยมานาน เราเติบโตมาพร้อมกับลูกค้าทุกรุ่น ทุกยุคสมัย และเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดทุกครั้งที่มาห้าง ที่ผ่านมาเราจึงได้ปรับเปลี่ยนห้างให้เป็นมากกว่าสถานที่ช้อปปิ้ง และมาใช้ชีวิตในห้างได้อย่างสนุก ตื่นเต้น และแปลกใหม่ไปกับบริการสุดพิเศษ โดยการปรับโฉมแผนกเครื่องสำอาง เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่เราตั้งใจจะสร้างแลนด์มาร์ความงามแห่งใหม่ในหัวเมืองใหญ่ หรือเมืองท่องเที่ยวต่างๆ ด้วยการนำแบรนด์ความงามชั้นนำทั้งเครื่องสำอาง และน้ำหอมที่ไม่เคยมีมาก่อน พร้อมด้วยดีไซน์สุดพิเศษของเคาน์เตอร์แบรนด์ดังที่สะท้อนถึงความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละแบรนด์ และบริการรวมถึงนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์สุดพิเศษ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์และความต้องการให้กับแหล่าบิวตี้เลิฟเวอร์ได้สัมผัสการช้อปปิ้งในแบบที่แตกต่างไปจากเดิม เพื่อให้ลูกค้าของห้างเซ็นทรัลและโรบินสันทั่วประเทศจะได้รับบริการที่ที่ดีที่สุดไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตามค่ะ” “ทั้งนี้เราจึงได้ปรับโฉมแผนกเครื่องสำอางครั้งใหญ่ของห้างเซ็นทรัลและโรบินสัน สำหรับสาขาในกรุงเทพฯ ที่ผ่านมาเราได้มีการปรับโฉมแผนก ‘Beauty Galerie’ (บิวตี้ แกเลอรี) ที่ห้างเซ็นทรัลพระราม 2 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดยุทธศาสตร์ของกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก บนพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร ให้เป็นบิวตี้แลนมาร์คแห่งใหม่ย่านตะวันตกที่ครบครันด้วยผลิตภัณฑ์ความงามแบรนด์ดังระดับโลก และที่ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวบนพื้นที่กว่า 4,000 ตารางเมตร พร้อมขนทัพสินค้าความงามแบรนด์ดังระดับโลก ทั้งเครื่องสำอาง...

วช. เสริมแกร่ง มรภ.อุตรดิตถ์ ผลิตถ่านดูดกลิ่น 3 IN 1 จากวัสดุเหลือทิ้ง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นักวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ นำองค์ความรู้ และนวัตกรรมการผลิตถ่านดูดกลิ่น 3 In 1 จากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร ส่งเสริมรายได้พื้นที่เป้าหมาย สร้างเกษตรกรต้นแบบ จ.อุตรดิตถ์ และ จ.สุรินทร์ กว่า 100 ราย แนะใช้ถ่านดูดซับกลิ่น ความชื้น ยกระดับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน โดยการสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จากปัญหาเศษวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร อาทิ เปลือกทุเรียน เหง้ามันสำปะหลัง แกนข้าวโพด...

มอบเงินบริจาค สนับสนุนกองทุนคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นายสุนทร - นางอารยา อรุณานนท์ชัย มอบเงินบริจาคจำนวน 1,000,000 บาท ให้กับกองทุนคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดิลก ภิยโยทัย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่านวิรัช พันธุมะผล สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร รับมอบเพื่อวัตถุประสงค์สนับสนุนในกิจการกุศล ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Social profiles