ทุกปัญหาผิวเป็นเรื่องง่าย หากรู้วิธีรับมือ..

Read Time:3 Minute, 41 Second

หน้าตา และบุคลิกภาพที่ดี เป็นสิ่งแรกที่จะสร้างความประทับใจได้แก่ผู้พบเห็นทั่วไปนอกจากหน้าตาที่สวยงาม หล่อเหลาแล้ว ผิวหน้าก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของคุณให้ดูดีขึ้น สร้างความมั่นใจให้กับตัวคุณเองได้ ดูจากสภาพอากาศที่แปรปรวนในบ้านเราก็อาจจะต้องทำใจสักนิด เพราะเดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝน และ อีกไม่กี่อึดใจก็จะเป็นช่วงซัมเมอร์แล้ว ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายเป็นอันต้องหงุดหงิดอย่างแน่นอนกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว และแสงแดดรุนแรงที่สามารถทำลายผิวของเรา

เพื่อรับมือกับสภาพอากาศและปกป้องผิวของเราให้สุขภาพดี แพทย์หญิงขวัญจิรา  วงศ์เกียรติขจร หรือคุณหมออุ๋ม แห่งเทอร่าคลินิก แพทย์เฉพาะทางผิวหนัง Dermatologist ที่ได้รับการยอมรับและไว้วางใจจากผู้มีชื่อเสียง ดารา นักแสดง นักร้องชื่อดังมากมายของประเทศไทยในการดูแลผิวหน้า และได้รับการรับรองจากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยจะมาแนะนำการเตรียมตัวรับมือกับอากาศร้อนในช่วงซัมเมอร์นี้

หมออุ๋ม กล่าวว่า “การดูแลสุขภาพผิวให้สุขภาพดีอยู่ตลอดเวลา ต้องได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้วต่อวัน (หรือนำน้ำหนักตัวเราเองคูณด้วย 43.5 ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือปริมาณน้ำที่เราควรดื่มในแต่ละวัน) ด้วยสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ทั้งฝุ่น มลภาวะที่เป็นพิษจากรถยนต์ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย และแสงแดด ทำให้ผิวหน้าของคุณเกิดปัญหามากมายแตกต่างกันตามแต่ละรายบุคคลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากการดูแลรักษาผิวหน้าที่กล่าวมาข้างต้นอาจไม่เพียงพอที่จะต่อสู้กับสภาพมลภาวะที่เพิ่มมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ผิวหน้าจึงต้องการตัวช่วยที่จะเสริมสร้างความแข็งแรง เพื่อต่อสู้กับปัญหาผิวนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น สิว ฝ้า กระ จุดด่างดำริ้วรอยก่อนวัย อันเกิดจากแสงแดดดังนั้นผิวของคุณจึงต้องการผู้ช่วยที่สามารถดูแลได้อย่างถูกต้องและตรงจุด วันนี้หมอมีเคล็ดลับการดูแลผิวในช่วงหน้าร้อนมาฝากกันเพราะหมออยากให้ทุกคน Be Smart In The SUN ค่ะ

1.  ทาครีมกันแดดในปริมาณที่เหมาะสม สำคัญมากนะคะ คือต้องทาให้หนาพอจึงจะกันแดดได้เท่ากับSPFที่ระบุไว้ในผลิตภัณฑ์ จำง่ายๆ..แบบครีมขอ 2 ข้อนิ้วแบบน้ำขอ 1 เหรียญสิบ

2.  เข้าใจฉลากครีมกันแดด ครีมกันแดดที่ดีต้องกันแดดได้ครอบคลุม (Broad spectrum sunscreen) อย่างน้อยต้องกันแสงUVA และUVB ได้ค่ะ

UVA :มีค่า PA++++ หรือ PPD หรือ สัญลักษณ์ UVA

UVB :มีค่า SPF>50

สำหรับVisible light เป็นเทรนใหม่ล่าสุด เพราะมีการศึกษาพบว่าแสงVisible light เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดฝ้า ถ้าเลือกกันแดดแบบเต็มสูตรก็ให้ดูว่ามี Iron oxide เป็นส่วนประกอบด้วยหรือไม่ เพราะสารนี้สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกันแสง Visible Light

3.  ใช้อุปกรณ์อื่นช่วยกันแดด นอกจากการทาครีมกันแดดแล้ว ถ้าเราต้องอยู่ในแสงแดดนานๆ หรือเล่นกีฬากลางแจ้ง การสวมหมวกปีกกว้าง กางร่ม สวมใส่เสื้อผ้ากันแดด ที่มีค่าUPF ก็จะช่วยปกป้องผิวได้ดีกว่าทาครีมกันแดดค่ะ

4.  ทาซ้ำ ถ้าเรามีกิจกรรมที่เหงื่อออกมากหรือในน้ำครีมกันแดดจะอยู่บนผิวเราไม่นาน จำเป็นต้องทาซ้ำทุกๆ 2ชั่วโมง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องผิวของคุณ

5.  หลีกเลี่ยงแดดช่วง 10.00-16.00 น. แดดในช่วงนี้จะมี UV indexสูงที่สุดถึงแม้ว่าช่วงนั้นจะมีเมฆมากแดดไม่แรง.. ยังไงแสงUVก็แรงเหมือนเดิมนะคะ แดดร่มแบบนี้ถ้าไม่ระวังจะดำกว่าแดดจัดค่ะ

6.  ปกป้องสายตาด้วยแว่นกันแดด เลือกแว่นกันแดดที่เลนส์ดีๆ กันUV100% ขนาดOversizeมาบังหน้าแก้มหน่อย นอกจากจะเพิ่มความเก๋ไก๋ให้กับลุคในวันนั้นแล้ว ยังช่วยถนอมสายตา บังแดดให้หน้าแก้มตำแหน่งที่เป็นฝ้าบ่อยได้อีกด้วย

7.  Antioxidant boost ความสวยเริ่มจากภายในสู่ภายนอก เมื่อเราปกป้องตัวเองจากแสงแดดด้วยอุปกรณ์ต่างๆแล้ว Antioxidants จะเป็นอีกหนึ่งปราการสำคัญที่จะช่วยปกป้องเซลล์ผิวได้แนะนำให้ทานอาหารที่มี Antioxidantsสูงซึ่งมีอยู่ใน ผัก, ผลไม้สีเข้มๆ และอาจเสริมด้วยวิตามินซี, Polypodiumleucotomos extract ฯลฯ”

สำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพผิวหน้า และรูปหน้าสามารถรับคำปรึกษาได้ทุกวันที่ เทอร่าคลินิก ระหว่างทองหล่อซอย 3 กับ ซอย 5 เวลา 10.00-20.00 น. หรือพูดคุยกับคุณหมอผ่านช่องทางเฟสบุ้คแฟนเพจ www.facebook.com/therabangkok สอบถามเพิ่มเติมโทร. 095-159-6199

 

Previous post เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) เปิดตัว โมโตเพล็กซ์ แบงค็อก ไลฟ์สไตล์คอมมูนิตี้
Next post ททท. สำนักงานระยอง เชิญร่วมงาน “อาหารถิ่น…เมืองจันท์”
Social profiles