นิสสันตอกย้ำก้าวสำคัญสู่ยุคพลังงานไฟฟ้าในเอเชียและโอเชียเนีย

Read Time:7 Minute, 42 Second

“อนาคตของการขับเคลื่อนคือ การใช้พลังงานไฟฟ้า การเชื่อมต่อ และระบบขับขี่แบบอัตโนมัติ” นี่คือคำประกาศกล้าของนิสสันในการสร้างสรรค์การขับเคลื่อนสู่อนาคตในฐานะแบรนด์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารายแรกของโลก นิสสันพิสูจน์ความชำนาญด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าด้วยการส่งยานยนต์ไฟฟ้าไร้มลภาวะกว่า 380,000 คันสู่ท้องถนนทั่วโลกบริษัทฯ มั่นใจในแผนงานที่จะส่งยานยนต์พลังงานไฟฟ้า 1 ล้านคัน สู่มือผู้บริโภคทั่วโลก ภายในปีงบประมาณ 2565 หรือ ค.ศ. 2022

ในฐานะผู้นำยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก นิสสันได้รับรางวัลที่แสดงถึงความโดดเด่นของลีฟ จากงานแสดงรถยนต์หลักๆ หลายงาน เช่น รางวัลรถยนต์ปลอดมลพิษโลก (World Green Car award) ปี 2018 งานแสดงรถยนต์นานาชาติในเมืองนิวยอร์ค ซึ่งเป็นเปรียบเสมือนการปูทางให้กับนิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลีตี้ (Nissan Intelligent Mobility) สู่เอเชีย และโอเชียเนีย โดยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นิสสันประกาศว่า ลีฟ ใหม่ จะเปิดให้จองได้ภายในปีงบประมาณปีพ.ศ. 2562 ในหลายประเทศในภูมิภาค อันได้แก่ ออสเตรเลีย ฮ่องกง มาเลเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และ ไทย โดยตลาดในสองประเทศหลังสุดนี้ได้มียอดการสั่งจองเข้ามาแล้ว

การเปิดตัวของนิสสัน ลีฟ ใหม่ ในภูมิภาคนี้พิสูจน์ได้จากความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการก้าวเข้าสู่ยุคยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และจากการวิจัยของนิสสันพบว่า  กว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคในประเทศไทยต้องการซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นรถคันต่อไป และจากลูกค้าถึง 3 ใน 4 ในประเทศฟิลลิปปินส์ คิดจะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นรถยนต์คันต่อไปเช่นกัน หากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ โดยหากไม่มีความช่วยเหลือจากภาครัฐ ตัวเลขของความต้องการนี้อาจจะลดลงเหลือน้อยกว่าครึ่ง

เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายที่มองไปข้องหน้านี้ นิสสันยังคงสานต่อความสัมพันธ์กับผู้นำอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่มีความต้องการจะเป็นหนึ่งในผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงภายในปีที่ผ่านมา โดยสำหรับประเทศไทย นิสสันได้ลงนามในข้อตกลงความเข้าใจ หรือ MOU กับการไฟฟ้าภูมิภาคแห่งประเทศไทย เพื่อปูทางในการเพิ่มตัวเลือกของการชาร์จพลังงาน รองรับการมาของนิสสัน ลีฟ ใหม่ในปีงบประมาณนี้ นอกจากนี้นิสสันยังชักชวนผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำเยี่ยมชม และเรียนรู้เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า เช่น รัฐมนตรีการค้าประเทศมาเลเซียที่มาเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของบริษัทนิสสัน

ลำดับเหตุการณ์สำคัญที่จะนำพาผู้ขับขี่ไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนยิ่งกว่า ของนิสสันในรอบปีที่ผ่านมามีดังนี้

มกราคม 2561

นิสสัน ลีฟ ใหม่ ได้รับการยอมรับจากรางวัลระดับโลกถึงสองครั้ง เป็น 1 ใน 10อันดับแรก ของการจัดอันดับรางวัลรถยนต์โลกแห่งปี หรือ 2018 World Car of the Year โดยได้เข้ารอบสี่คันสุดท้ายในประเภทรถยนต์ไร้มลพิษโลกปี 2018 นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ห้าในประวัติศาสตร์จาก 14 ปีที่มีการมอบรางวัลรถยนต์โลกแห่งปีที่นิสสันได้เข้ารอบสุดท้าย นิสสัน ลีฟ ใหม่ มาจากการผสมผสานของการออกแบบที่น่าตื่นเต้นร่วมกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

นิสสันเปิดตัว ลีฟ ใหม่ ที่งานมอเตอร์โชว์ ประเทศสิงคโปร์   ชูเทคโนโลยีนิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลีตี้ อันเป็นวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงวิธีการขับเคลื่อน ขับขี่รถยนต์ และการบูรณาการสู่สังคมของรถยนต์ และลีฟ ใหม่ได้ถ่ายทอดความเป็น นิสสัน อินเทลลิเจนท์ ​โมบิลีตี้ออกมาได้อย่างลงตัว และเป็นวิวัฒนาการขั้นต่อไปของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไร้มลพิษของนิสสัน

กุมภาพันธ์ 2561

นิสสันเปิดประเด็นเรื่องอนาคตของการขับเคลื่อน นิสสัน ฟิวเจอร์ส จัดแสดงนิสสัน ลีฟ ใหม่พร้อมกับ หุ่นอีโปโร (EPORO robots) และนิสสัน โน๊ต อี-พาวเวอร์ และระบบขับเคลื่อนแบบ อี-พาวเวอร์ (e-Power) รวมถึงจัดแสดงโครงข่ายพลังงานแบบ Vehicle-to-Home ที่สาธิตให้เห็นว่าเจ้าของรถยนต์นิสสัน ลีฟ สามารถเชื่อมต่อพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ของรถยนต์เข้ากับที่อยู่อาศัยได้

แผนเปิดตัว นิสสัน ลีฟ ในเจ็ดประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย

ส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นที่นิสสันต้องการจะสร้างอนาคตของการขับขี่ที่สะอาดกว่า และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีการประกาศแผนวางจำหน่าย นิสสัน ลีฟ ใหม่ในเจ็ดประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียภายในปีงบประมาณหน้า ได้แก่ ออสเตรเลีย ฮ่องกง มาเลเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไทย นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเปิดตัวในตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคอีกด้วย

มีนาคม 2561

นิสสันเผยแผนการเปิดตัวยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น โดยมีแผนงานระยะกลางภาย M.O.V.E. 2022 และวางแผนจัดจำหน่ายยานยนต์พลังงานไฟฟ้า รวมถึงยานยนต์ระบบอี-พาวเวอร์ จำนวน 1 ล้านคันต่อปีภายในปีงบประมาณ 2565 ตามที่ตั้งเป้าไว้

สำหรับแผนงานระยะกลาง M.O.V.E. 2022 นิสสันมีแผนงานดังต่อไปนี้

  • การพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าอีกแปดรุ่น โดยพัฒนาจากความสำเร็จที่ได้รับจากนิสสัน ลีฟ ใหม่
  • แผนการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศจีน ภายใต้สินค้าของแบรนด์ท้องถิ่น
  • เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กหรือ “เคย์คาร์” ในประเทศญี่ปุ่น
  • การนำเสนอยานยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบครอสโอเวอร์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถยนต์ต้นแบบ นิสสัน ไอเอ็มเอ็กซ์​ (IMX Concept)
  • นำเสนอยานยนต์พลังงานไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ อินฟินิตี้ (INFINITI) เริ่มจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
  • การนำเสนอส่งรถยนต์​ 20 รุ่นสู่ 20 ตลาดพร้อมเทคโนโลยีการขับแบบอัตโนมัติ
  • มีการเชื่อมต่อ 100% สำหรับรถยนต์ของแบรนด์ นิสสัน อินฟินิตี้ และ ดัทสัน ที่จำหน่ายในตลาดหลักภายในระยะเวลาแผน

เมษายน 2561

นิสสัน ลีฟ ใหม่ ได้รับรางวัล “รถยนต์สีเขียวแห่งปี 2018” (2018 World Green Car) จากงานแสดงรถยนต์นานาชาติ ที่ นคร นิวยอร์ค ประจำปี 2561

พฤษภาคม 2561

นิสสัน ประกาศความมุ่งมั่นในการก้าวสู่ยุคของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ ไคดา ฟอรั่ม (KAIDA forum)

มิถุนายน 2561

นิสสันสร้างแรงบันดาลใจด้วยอนาคตของการขับเคลื่อนที่ งาน อินโนฟเฟส อันบาวด์ (Innovfest Unbound) งานแสดงนวัตกรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กรกฎาคม 2561

นิสสัน ตอกย้ำความจำเป็นในการร่วมมือกันเพื่อผลักดันสู่ยุคของการใช้พลังงานไฟฟ้า ในงานการประชุมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ประเทศฟิลลิปปินส์

สิงหาคม 2561

การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ลงนามในข้อตกลงความเข้าใจกับนิสสัน ประกาศความร่วมมือในการสร้างจุดชาร์จไฟภายในบ้าน เพื่อก่อให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานที่ถูกต้อง

กันยายน 2561

นิสสันนำเสนอวิสัยทัศน์ของอนาคตของการขับเคลื่อน ณ การประชุมฟอรั่มเศรษฐกิจโลกอาเซียนปี 2018 (World Economic Forum on ASEAN 2018)

นิสสันร่วมมือกับวูแมนฟอรั่ม ในประเทศสิงคโปร์ (Women’s Forum – Singapore) เพื่อผลักดันการยอมรับการใช้งานของยานยนต์พลังงานไฟฟ้า

ตุลาคม 2561

นิสสัน เผยยอดขายหนึ่งในสามของออสเตรเลียจะมาจากยานยนต์ไฟฟ้า โดยสเปคของออสเตรเลียจะมีฟังก์ชั่น e-Pedal, Apple CarPlay และ Android Auto โดย ลีฟ ใหม่ จะให้ระยะการขับขี่ที่คาดการณ์ไว้สูงถึง 270 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง (โดยมาตรฐานการวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและการค่ามลพิษ – WLTP) จากแบตเตอรี่ขนาด 40kWh

นิสสัน ประกาศ ” พลังงานไฟฟ้า การเชื่อมต่อ และระบบขับขี่อัตโนมัติ คืออนาคตของยานยนต์” ที่ งาน อนาไลซิส เอเชีย (Analyse Asia)

รัฐมนตรีด้านการค้าของมาเลเซียเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ระดับโลกของนิสสัน เพื่อปูทางสู่การเปิดตัวลีฟ ที่มาเลเซียในอนาคต

พฤศจิกายน 2561

เปิดรับจองนิสสัน ลีฟ ใหม่ ที่เกาหลี พร้อมมอบสิทธิพิเศษ รวมถึงค่าบริการชาร์จกระแสไฟฟ้าเป็นจำนวนกว่า 400,000 วอน สำหรับลูกค้าที่จองล่วงหน้า

ลีฟ ใหม่ จัดแสดง ณ งานกัวลาลัมเปอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ โชว์ 2018 (Kuala Lumpur International Motor Show 2018)

นิสสัน ลีฟ ได้รับรางวัลนวัตกรรมสีเขียวที่ออสเตรเลีย   ก้บรางวัลนวัตกรรมรถยนต์สีเขียวแห่งปี (Car of the Year Green Innovation award) จาก Drive.com.au ด้วยความสามารถที่เหนือกว่าการเป็นยานยนต์ไฟฟ้า ที่มาพร้อมด้วยแบตเตอรี่ความจุสูงที่พร้อมถ่ายโอนพลังงานให้กลับเข้าสู่ครัวเรือนผ่านโครงข่ายพลังงานได้อีกด้วย

ธันวาคม 2561

นิสสัน เปิดรับจองนิสสัน ลีฟ ใหม่  ที่ประเทศไทยครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ หรือ ไทยแลนด์ มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2018  ลูกค้าสามารถจอง ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 1,990,000 บาท พร้อมส่งมอบในเดือนเมษายน พ.ศ. 2562 และรับประกันรถยนต์เป็นเวลา 3 ปีหรือ 100,000 กิโลเมตร รับประกันระบบรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเวลา 5 ปีหรือ 100,000 กิโลเมตร และรับประกันการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่เป็นเวลา 8 ปีหรือ 160,000 กิโลเมตร พร้อมกันนี้ นิสสันได้ประกาศผู้จำหน่ายที่ได้รับการรับรองจำนวน 33 แห่งทั่วประเทศ ที่มีความพร้อมในการเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์ วิศวกรที่มีทักษะ และพร้อมด้วยบริการหลังการขาย

แม้ในปีที่ผ่านมา ได้เกิดความคืบหน้ามากมายเกี่ยวกับการขับเคลื่อนไปสู่เรื่องของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย แต่ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่พร้อมจะเกิดขึ้นในปีนี้ อันสืบเนื่องจากผู้ขับขี่ในภูมิภาค นิสสันเองได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในปีที่ผ่านมาอย่างไร้ข้อสงสัย พร้อมแสดงความมุ่งมั่นของบริษัทฯที่จะผลักดันยานยนต์พลังงานไฟฟ้าให้กับผู้กำหนดนโยบาย รวมถึงการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและผู้บริโภคในทิศทางที่ถูกต้อง

Previous post New Volvo S90 Inscription 2019 นิยามใหม่แห่งความหรูหราสไตล์สแกนดิเนเวียนขนานแท้
Next post โตโยต้า แนะนำ วีออส “รุ่นปรับปรุงใหม่” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์
Social profiles