สวัสดีหนองบัวลำภู เสน่ห์อีสาน ที่ไม่ควรมองข้าม EP 1

Read Time:2 Minute, 48 Second

จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เดิมเคยเป็นอําเภอหนึ่งของจังหวัดอุดรธานี ซึงได้รับการจัดตั้งขึ้นเป็นจังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2536 ห่างจากจังหวัดอุดรธานีประมาณ 46 กิโลเมตร หนองบัวลำภู เป็นจังหวัดที่น้อยคนนักที่จะแวะไปเที่ยว เพราะด้วยความที่เป็นจังหวัดเมืองรอง และอยู่ท่ามกลางจังหวัดใหญ่ อย่างเช่น เลย ขอนแก่น อุดรธานี จึงอาจทำให้มองข้ามเสน่ห์ของที่นี่ไปน่ะค่ะ

ครั้งแรกที่เราได้เดินทางไปที่จังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่เรียกได้ว่าเป็นทั้งแหล่งธรรมชาติ ที่เที่ยวเชิงศาสนาวัฒนธรรม วิถีชุมชนที่น่ารัก และมีแพรพรรณลุ่มภู แต่ก่อนที่จะพาไปสถานที่เที่ยวหลายแห่ง ต้องขอพาแวะไปกราบสักการะศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชก่อนนะคะ ตั้งอยู่ในบริเวณสวนสาธารณะริมหนองบัวหน้าที่ว่าการอำเภอ เมืองหนองบัวลำภู และทุกวันที่ 25 มกราคม ของทุกปี ทางจังหวัดจะจัดให้มีงานเฉลิมฉลองและมีพิธีถวายสักการะบวงสรวงดวงวิญญาณของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชอีกด้วย

จากนั้นออกเดินทางไปที่ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบอง บ้านตาดไฮ อ.โนนสัง เป็นอ่างเก็บน้ำตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในหลวง ร.9 ที่ต้องการให้ประชาชนได้มีแหล่งกักเก็บน้ำในการทำเกษตรกรรม และการอุปโภคบริโภค ทั้งยังเป็นแหล่งประมงเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ ช่วยให้ชาวบ้านมีอาชีพเลี้ยงตัวได้

ถ้ามีเวลาสักหน่อย ก็สามารถนั่งเรือไปชมแหล่งท่องเที่ยว ทิวทัศน์ต่าง ๆ รอบบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบองได้ค่ะ เรือจะไปจอดแวะให้ขึ้นไปยัง “ถ้ำย่าเลิศ” ถ้ำเล็กๆ กลางป่าที่มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายใน และถ้าหากใครมีกำลังขามากพอก็มีเส้นทางเดินในป่าระยะทางประมาณ 1 ก.ม. เพื่อไปยังวัดภูผักขา วัดป่าซึ่งอยู่บนลานหินด้านบนเขา ซึ่งบริเวณยอดเขาเป็นที่ตั้งของเจดีย์สีทอง ที่สามารถเดินขึ้นไปสักการะกันได้

ห่างไปอีกเพียง 1 กม. ก็ยังมีจุดเช็คอิน “ชิงช้าต้นตาล” ที่นี่มีต้นตาลปลูกอยู่หลายร้อยต้น ต้นที่อยู่ริมถนนปลูกเรียงชิดกัน จนสามารถทำเป็นชิงช้าต้นตาลให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนวัยมาโล้ถ่ายรูปเล่นกันได้

หนองบัวลำภูยังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลายที่นะคะ อย่างเช่นที่นี่บ้านท่าลาด อยู่ตำบลหนองปรือ อำเภอโนนสัง เป็นแหล่งประมงน้ำจืดแหล่งใหญ่ ที่นี่มีชื่อว่าเป็น “คลังปลาแห่งที่ราบสูง” เป็นแหล่งขายส่งผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากปลาน้ำจืดจากเขื่อนอุบลรัตน์ เป็นแหล่งสำคัญแห่งหนึ่งของภาคอีสาน ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ทำปลาส้ม จากกลุ่มวิสาหกิจแปรรูปปลาส้ม ซึ่งอยู่บ้านท่าลาด หมู่ 4 มีทั้งปลาส้มตัว ปลาส้มสายเดี่ยว เป็นปลาส้มแบบไร้ก้าง ปลาส้มท่อน ฯลฯ ใครมาแล้วต้องแวะเวียนไปซื้อเป็นของฝากกลับบ้านกันทั้งนั้น ส่วนใหญ่จะซื้อกันหิ้วเป็นถุงใหญ่กันเลยเชียวค่ะ สนใจติดต่อสอบถามได้  โทร 0 4294 1207 (วิสาหกิจชุมชนแปรรูปปลาบ้านท่าลาด)

สำหรับวันนี้ถึงเวลาพักแล้ว แต่ยังไม่จบนะคะ หนองบัวลำภู ยังมีที่เที่ยวอีกมากมาย พบกันตอนหน้า กับผ้าพื้นเมือง ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าหมี่ขิด และฝ้าฝ้ายฝ้าทอที่มีชื่อเสียงของหนองบัวลำภูกันค่ะ อย่าลืมติดตามกันนะคะ
#ผู้ว่าชวนเที่ยวเมืองลุ่มภู
#หนองบัวลำภู
#Collisan
#wannateller

Previous post แข้งเด็กไทย เฮสนั่นลั่นสนาม คว้าแชมป์ที่ฟินแลนด์
Next post ลอรีอัล ปารีส เปิดตัว ใหม่! รีไวทัลลิฟท์ คริสตัล ไมโครเอสเซนส์ กระจ่างใสให้สุดดุจคริสตัล
Social profiles