“แกลงโมเดล” Low Carbon Tourism ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เชิญมาสัมผัสฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมด้วยกัน

Read Time:2 Minute, 34 Second

จังหวัดระยอง เปิดตัวเส้นทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ Low carbon Tourism ท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ กิจกรรมท่องเที่ยวที่เป็นทางเลือกในการช่วยลดคาร์บอนให้น้อยลง ช่วยฟื้นฟูวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อม เอาใจนักเดินทางสายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการ   “แกลงโมเดล” สัมผัสธรรมชาติ วิถีชุมชน อาหาร และที่พัก เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่

หลายคนอาจจะทราบกันดีว่าในปัจจุบันโลกของเรากำลังประสบกับปัญหาภาวะโลกร้อนที่เกิดการอุตสาหกรรมต่างๆ รวมไปถึงการใช้ชีวิตของมนุษย์ในหลากหลายรูปแบบ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เป็นอีกหนึ่งอำเภอที่ประสบกับปัญหามลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน อันเนื่องมาจาก การขยายตัวอย่างรวดเร็วของจำนวนประชากรในอำเภอที่มากถึง 127,590 คน ใน 13 ชุมชน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาขยะล้นเมืองที่เป็นหนึ่งในตัวการสำคัญของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยขยะมีจำนวนมากขึ้น กว่า 20 ตันต่อวัน ทำให้การทำลายขยะเป็นไปได้ยาก แม้จะมีการฝังกลบก็ตาม อำเภอแกลง จึงได้ริเริ่มแนวคิด “แกลงโมเดล” ภายใต้คอนเซป “เมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน” เพื่อให้อำเภอแกลงกลับมาเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวไปพร้อมกับการรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วยกลับมาเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวไปพร้อมกับการรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วย

หลังจากจังหวัดระยองได้ร่วมกับทีมปรึกษาธุรกิจ SCG Chemical เปิดรับสมัครและอบรมสัมมนา เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยให้ความรู้และคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญจากธุรกิจ SCG Chemical และวิทยากรด้านการท่องเที่ยวและการตลาด เพื่อเพิ่มขีดจำกัดความสามารถให้กับผู้ประกอบการในการเป็นการท่องเที่ยวต้นแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมสัมมนารวมทั้งสิ้น 30 ผู้ประกอบการ แบ่งออกเป็นประเภทชุมชนท่องเที่ยว จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ ชุมชนบ้านเก่าริมน้ำประแส, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวประแสโฮมสเตย์, กลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านกองดิน, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต้นจากลุ่มน้ำประแสเมืองแกลง บ้านแหลมยาง, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว      บ้านทะเลน้อยระยองฮิ, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์คลองลาวน, มหาวิทยาลัยบ้านนอก   บ้านจำรุง, ชมรมท่องเที่ยวชุมชนเทศบาลตำบลเมืองแกลง, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านมาบเหลาชะโอน, วิสาหกิจชุมชนกลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมบ้านวังหว้า และหมู่บ้านเอื้ออาทรระยอง  (วังหว้า) ประเภทที่พักและโฮมสเตย์ จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ ภูผาบีช รีสอร์ท, โฮมสเตย์บ้านสามพอศอ, วิลล่า บาหลี รีสอร์ท, เดอะไพรเวท แม่พิมพ์ (The Private Mae Phim), บ้านนกปลายนาโฮมสเตย์, สวนล้อแม็ก รีสอร์ท และบ้านบุญเพ็ชร สุดท้ายประเภทร้านอาหารจำนวน 12 ร้าน ได้แก่ ร้านเจ๊หน่องแซ่บเว่อร์, ร้านผัดไทย ๑๐๐ ปี บ้านทางเกวียน, ร้านอาหารครัวสารภี, ร้านแพเมืองแกลง, ร้านอาหาร ครัวคุณผึ้ง, สวนอาหารโจโจ้, ร้านน้องหนึ่งซีฟู้ด, ร้านอาหารบาหลี พิซซาเรีย, ร้านอาหารต้นกระบก, ร้านอาหารสเต็ก &ไวน์ บ้านเนินพยอม, Martique Sea Terrace & Rooftop Restaurant (ร้านมาร์ทีค) และร้านมีดี ฟาร์มปูนิ่ม ระยอง หากท่านใดที่สนใจการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ของอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ติดตามรายละเอียดได้ที่ https://rayonglowcarbon.com/

Previous post คุณหญิงปัทมา ชื่นชม “บาส-ปอป้อ” คว้าแชมป์คู่ผสม โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น
Next post ผลวิจัยล่าสุด คนไทยมีพฤติกรรมบริโภคโซเดียมสูง
Social profiles