Disturbs ตัวเอง ก่อนโดน Digital Disturbs

Read Time:3 Minute, 39 Second

ในโลกที่เทคโนโลยีปั่นป่วน  พร้อมท้าทายผู้ประกอบการร้านค้าในโลกจริง และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าออนไลน์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันแล้ว จนทำให้การทำธุรกิจแบบเดิมๆ ไม่ใช่คำตอบอีกต่อไป แถมยังมีคู่แข่งผุดขึ้นมาในตลาดมากมาย เมื่อการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทางรอดของธุรกิจคือการปรับตัวเพื่อให้ทันกับเทรนด์และความต้องการของผู้บริโภค มาหาคำตอบกันว่าจะปรับธุรกิจให้ไปต่อในยุคดิจิทัลอย่างไร โดยนายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ  บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) ในฐานะผู้จัดงาน e-Biz & OEM Manufacturer 2019

ถึงเวลา Digital Transformation แล้ว!

เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้พฤติกรรมของผู้บริภาคเปลี่ยนไปมาก จากเดิมถ้าหิวต้องเดินทางไปซื้อหรือใช้บริการเดลิเวอรี่ของทางร้าน ซึ่งถ้าร้านไหนไม่มีบริการก็อด แต่ปัจจุบันมี แอพพลิเคชั่นที่สามารถสั่งอาหารจากร้านไหนก็ได้ ให้มาส่งถึงหน้าประตูบ้านแค่เพียงปลายนิ้ว ซึ่งเป็นธุรกิจกลุ่มโลจิสติกส์ที่สามารถผสมผสานเข้ากับดิจิทัลแพลตฟอร์มได้อย่างลงตัวและประสบความสำเร็จอย่างเด่นชัด แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ถ้าธุรกิจไหนไม่เปลี่ยนตาม ก็จะหายไปจากตลาดในไม่ช้า แถมธุรกิจที่ปรับตัวสู่ยุคดิจิทัลแล้วยังมีผลกำไรที่เพิ่มขึ้นด้วย

หลักการพลิกธุรกิจก้าวสู่ Digital Business

ชัดในวิสัยทัศน์โลกดิจิทัล ก่อนเริ่มต้นการเปลี่ยนธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล ผู้นำของธุรกิจจะต้องมองเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง และมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนว่าอยากจะอยู่ตรงไหนของตลาดในยุคดิจิทัล เพื่อการเดินที่แน่วแน่ไม่หลงทาง รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีความรู้ในด้านดิจิทัล เพราะจะเป็นกำลังหลักในการบริหารธุรกิจให้ทันยุคดิจิทัล ทั้งการเข้าใจเกี่ยวกับดิจิทัลและการเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม เช่น Big Data, Block Chain, AI เป็นต้น

สื่อสารให้ตรงจุดแต่รอบด้าน การสื่อสารในที่นี้หมายถึงการส่งสารที่ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจรับรู้ ยิ่งในยุคที่ข้อมูลมีมากมายจนล้น ถ้าสื่อสารแบบไม่เจาะจง จะทำให้การสื่อสารไร้ผล เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้น้อย ดังนั้นต้องใช้ดิจิทัลให้เป็นประโยชน์ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษาพฤติกรรมจาก Big Data ที่มีอยู่มากมายและมุ่งสื่อสารให้ตรงกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายเปิดรับในทุกช่องทางของโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นการสร้างช่องทางให้ได้พบกับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย

พัฒนาสินค้าให้ตรงใจอยู่เสมอ ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลมีความต้องการหลากหลาย และแตกต่างออกไปในแต่ละช่วงอายุและความชื่นชอบ ผู้ประกอบการร้านค้าจึงต้องไม่หยุดที่จะพัฒนาสินค้าและบริการให้สามารถตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ให้ตรงใจ โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึกจาก Big Data ที่เก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคและกระแสตอบรับจากช่องทางออนไลน์ของธุรกิจกิจที่มี เพื่อพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการได้มากกว่าคู่แข่ง

ผสานธุรกิจให้ไร้รอยต่อ การทำธุรกิจในยุคดิจิทัล ไม่ใช่การทิ้งช่องทางออฟไลน์แล้วสนใจออนไลน์อย่างเดียว แต่เป็นการผสานทั้ง 2 สิ่งเข้าด้วยกัน ด้วยโมเดล O2O ใช้ออนไลน์ในการเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายและสร้างช่องทางการสั่งซื้อสินค้าที่สะดวกสบาย พร้อมกับการใช้หน้าร้านหรือพันธมิตรในการกระจายสินค้า จัดส่งสินค้า และรับประกันสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและมั่นใจในแบรนด์สินค้าด้วย

หลักการปรับธุรกิจเข้าสู่ยุคดิจิทัลยังมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายในแต่ละประเภทธุรกิจเพื่อการปรับตัวที่เหมาะสม หากใครสนใจทำธุรกิจหรือปรับธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล สามารถร่วมฟังสัมมนาเสริมความรู้ศึกษากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและการต่อยอดธุรกิจโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายได้ที่งาน e-Biz Expo 2019 โดยงานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ Hall EH 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค  งานที่รวบรวมการทำธุรกิจด้านตลาดดิจิทัล และยังจัดขึ้นพร้อมกับงาน OEM Manufacturer Expo 2019 งานแสดงสินค้ารับจ้างผลิตแบบครบวงจร ครอบคลุมกลุ่มสินค้าทุกประเภทที่ได้มาตรฐาน เพื่อการเริ่มต้นธุรกิจที่มั่นคง

Previous post เคทีซีจัดแคมเปญ ดึงเมนูจานเด็ดร้านดัง ให้สมาชิกได้แลกแบบสุดคุ้ม
Next post ฟอมม์ จัดเต็ม มอบ cash back ให้ลูกค้า FOMM One 100,000 บาท
Social profiles