SHARP จับมือ MCOT หนุนนโยบายรัฐ ไทยแลนด์ 4.0 ชูเทคโนโลยี 8K สุดล้ำ ยกระดับสื่อโทรทัศน์

Read Time:2 Minute, 28 Second

บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยีและเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลก และ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) องค์กรสื่อสารมวลชนชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน ผสานความร่วมมือลงนามบันทึกข้อตกลงพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตสื่อโทรทัศน์ด้วยเทคโนโลยี 8K สุดล้ำ รายแรกในประเทศไทย พร้อมเตรียมผุด “SHARP 8K Studio” ให้ความรู้ประชาชน พร้อมตั้งเป้าพลิกโฉมมาตรฐานสื่อโทรทัศน์ประเทศไทยสู่ระบบ 8K ภายใน 2 ปี

นายโรเบิร์ต อู๋ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ป ไทย และมาเลเซีย เปิดเผยว่า ชาร์ป ไทย ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT องค์กรสื่อสารมวลชั้นนำของประเทศไทย เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตสื่อโทรทัศน์ให้ทันสมัยและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้เทคโนโลยี 8K เพื่อสนับสนุนนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” ของภาครัฐ ผ่านแนวคิดระบบธุรกิจเกื้อกูลกัน (Ecosystem) ในประเทศไทย

ด้าน อสมท จะดำเนินการผลิตสื่อโทรทัศน์ด้วยเทคโนโลยี 8K ให้แก่รายการของภาครัฐและกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ ของรัฐบาล โดย นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า “การร่วมมือครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของ อสมท และวงการสื่อ ที่จะได้ร่วมกันยกระดับคุณภาพของสื่อโทรทัศน์ให้เทียบเท่าระดับโลก ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง 8K และเราเชื่อมั่น ชาร์ป ไทย ในฐานะผู้นำและผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีสมาร์ทโซลูชั่น (Smart Solution) ตอบโจทย์ไลฟสไตล์ปัจจุบันได้อย่างชาญฉลาด ซึ่งจะช่วยให้การพัฒนาครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี”

บันทึกข้อตกลงมีระยะเวลา 2 ปี โดยแบ่งการพัฒนาออกเป็น 3 ขั้น ได้แก่ ขั้นแรกคือ การพัฒนาการผลิตสื่อโทรทัศน์ด้วยระบบ 8K เพื่อรองรับนโนยบายของรัฐบาล และกิจกรรมพิเศษของรัฐบาล ขั้นที่สอง คือการพัฒนาด้านการปฏิบัติงาน โดยการสร้าง 8K สตูดิโอ (8K Studio) และห้องปฏิบัติการณ์ 8K (8K Lab) รวมถึงการฝึกอบรบการใช้เทคโนโลยี 8K และขั้นสุดท้าย คือการพัฒนาช่องทางสื่อด้วยเทคโลโนยี 8K ทั้งระบบการถ่ายทอด และแพลตฟอร์มธุรกิจ

ขณะเดียวกันยังจะจัดตั้ง “SHARP 8K Studio” ขึ้นเพื่อศูนย์การเรียนรู้และฝึกอบรบให้แก่ประชาชนทั่วไป ได้รู้จักเทคโนโลยีดังกล่าว รวมถึงเป็นสตูดิโอในการผลิตสื่อจากเทคโนโลยี 8K ในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย

ทั้งนี้ ชาร์ปได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สมาร์ททีวี “AQUOS 8K LED TV” ซึ่งใช้เทคโนโลยี 8K ครั้งแรกเมื่อปี 2561 กับความละเอียดจอภาพ 7,680 x 4,320 พิกเซล หรือสูงกว่า Full HD TV ถึง 16 เท่า เทคโนโลยีนี้สามารถนำเสนอภาพเสมือนจริงขั้นสูงสุด แม้เป็นรายละเอียดที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ระบบ 8K จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในหลาย ๆ ด้าน อาทิ ด้านการแพทย์ การรักษาความปลอดภัย และการควบคุมคุณภาพในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดย “ชาร์ป” ยังคงมุ่งมั่นนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับคนไทย ได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากที่สุดสำหรับการรับชม

Previous post เอสซีจี ชวนคนรักบ้านพบความครบกว่า คุ้มกว่า ในงานบ้านและสวนแฟร์’62 วันที่ 18 – 27 ต.ค. นี้
Next post สรยท.จัดงาน TAJA RALLY & FUN RUN / TAJA GOLF CHARITY 2019
Social profiles