ท่อร้อยสายใต้ดิน อีกหนึ่งโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม  NT พร้อมพัฒนาให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

Read Time:2 Minute, 44 Second

การนำสายสื่อสารซึ่งพาดอยู่บนเสาไฟฟ้าลงสู่ใต้ดิน เป็นอีกหนึ่งในโครงการสำคัญ ของ NT ที่มุ่งสร้างศักยภาพในการยกระดับการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมของประเทศ โดยปัจจุบัน NT มีท่อร้อยสายใต้ดินรวมทั้งสิ้นกว่า 4,450 กิโลเมตร การเปลี่ยนเทคโนโลยีจากเคเบิลทองแดง เป็น OPTIC FIBER ทำให้พื้นที่ภายในท่อร้อยสายใต้ดินมีเหลือเพียงพอสำหรับรองรับความต้องการของผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมรวมถึงธุรกิจอื่นๆ ได้

ในปัจจุบัน บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ NT ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีภารกิจในการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านโทรคมนาคมและดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น ท่อ เสา สายโทรคมนาคม ได้ดำเนินการแผนงานการนำสายสื่อสารของ NT และให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมรวมถึงธุรกิจอื่นๆ โดยได้ร่วมดำเนินการจัดระเบียบสายไฟฟ้าและ สายสื่อสารกับหน่วยงานที่ต้องการปรับภูมิทัศน์เมือง เช่น กสทช. กรุงเทพมหานคร จังหวัด เทศบาล การท่องเที่ยวฯ  การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าภูมิภาค อาทิ

-โครงการมหานครแห่งอาเซียน ระยะทาง 127.3 กิโลเมตร เป็นโครงการสร้างท่อร้อยสายรองรับ การนำสายสื่อสารลงใต้ดินไปพร้อมกับการนำสายไฟฟ้าลงดินของการไฟฟ้านครหลวง ตามเส้นทางการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสีต่างๆ

-โครงการพัฒนาระบบไฟฟ้า 4 เมืองใหญ่ ระยะทาง 68 กิโลเมตร เป็นโครงการสร้างท่อร้อยสาย รองรับการนำสายสื่อสารลงใต้ดินไปพร้อมกับการนำสายไฟฟ้าลงดิน ในเมืองใหญ่ เช่น

พัทยา..นำสายลงดินแล้วเช่น ถนนพัทยา เหนือ พัทยากลาง และมีบางเส้นทางอยู่ระหว่างก่อสร้าง เช่น ถนนสุขุมวิท(จากพัทยาเหนือ-พัทยากลาง) ถนนพัทยาสาย 3

นครราชสีมา..ก่อสร้างท่อร้อยสายแล้วเสร็จทุกเส้นทางและได้นำสายลงดินแล้ว จำนวน 2 เส้นทาง (ถนนราชดำเนินกับถนนชุมพล)ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนิน

หาดใหญ่   ก่อสร้างท่อร้อยสายแล้วเสร็จทั้งหมดและนำสายลงดินแล้วจำนวน 2 เส้นทาง (ถนนธรรมนูญวิถี และถนนศุภสารรังสรรค์) และอยู่ระหว่างนำสายลงดินจำนวน 2 เส้นทาง (ถนนราษฎร์ยินดี และถนนศรีภูวนาถ) นอกจากนั้นยังมีอีกหลายโครงการ ที่ NT อยู่ระหว่างดำเนินการ ประกอบด้วย

-โครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ระยะทาง 156 กิโลเมตร เป็นโครงการสร้างท่อ ร้อยสายรองรับการนำสายสื่อสารลงใต้ดินไปพร้อมกับการนำสายไฟฟ้าลงดินของการไฟฟ้าภูมิภาค ทุกจังหวัดทั่ว ประเทศ ยกเว้น กทม.และปริมณฑล  

-โครงการปรับสภาพภูมิทัศน์เมืองสำคัญและเมืองท่องเที่ยว   NT ได้ก่อสร้างท่อร้อยสายและได้มีการนำสายสื่อสารลงดิน เรียบร้อยแล้วหลายจังหวัดเช่น อยุธยา สุโขทัย ลำพูน สมุย ลพบุรี ลำปาง เชียงใหม่ ภูเก็ต และอยู่ระหว่าง ก่อสร้าง เช่น แม่สอด เชียงราย นครศรีธรรมราช

-โครงการตามข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง กองทัพเรือ กับ NT ระยะทางประมาณ 35.5 กิโลเมตร ปัจจุบัน ได้ก่อสร้างท่อร้อยสายภายในสนามบินอู่ตะเภาแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 2 เส้นทาง (บริเวณท่าเรือจุกเสม็ด และสนามบินอู่ตะเภาส่วนขยาย) ในอนาคต NT ยังคงต้องดำเนินภารกิจสร้างท่อร้อยสายเพื่อรองรับสายสื่อสารของผู้ประกอบการทุกรายในโครงการต่างๆของหน่วยงานรัฐต่อไปแต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงแนวคิดและเทคนิคการก่อสร้างให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะการใช้ทรัพยากรร่วมกัน ในการวางโครงข่ายปลายทาง (Last mile Sharing) ซึ่งแนวทางดังกล่าวนี้จะช่วย ลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน และเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด

Previous post เคทีซี จับมือโรงพยาบาลชั้นนำ มอบสิทธิพิเศษ สำหรับแพ็กเกจตรวจสุขภาพและบริการฉีดวัคซีนประจำปี 
Next post เซ็นทรัลพัฒนา เผยผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 ปี 2564 ตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และองค์กรที่ยั่งยืน
Social profiles