เรื่องเล่าจากบอสตัน…หวนรำลึกดร.โจเซฟ เมอร์เรย์ แพทย์ผู้ปลูกถ่ายไตคนแรกของโลก

โรคไตเป็นปัญหาทางสุขภาพที่มีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ในสังคมปัจจุบันเพราะลักษณะนิสัยการรับประทานอาหารที่มีรสเค็มและอาหารที่คล้ายคลึงกับโลกตะวันตก นำมาด้วย โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งโรคเหล่านี้เป็นสาเหตุของการเกิดโรคไตในอันดับต้น ๆ และนำมาสู่ภาวะไตวาย พญ.พิชชาพร นิสสัยสรการ อายุรแพทย์โรคไตและผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกถ่ายไต กล่าวว่า ในปัจจุบันมีคนไทยเป็นโรคไต 8 ล้านคนโดยในจำนวนนี้มีผู้ป่วยโรคไตระยะสุดท้ายที่ทำการฟอกเลือดอยู่กว่า 1แสนคน ล้างไตทางช่องท้องกว่า 3 หมื่นคนและมีผู้ป่วยได้รับการปลูกถ่ายไตกว่า 6 พันคน กว่าที่วงการแพทย์จะเจริญก้าวหน้าอย่างในปัจจุบัน ได้ผ่านการพัฒนามาโดยตลอด หากมองย้อนกลับไปจะพบว่าวิธีการรักษาโรคไตในปัจจุบันค่อนข้างใหม่และเพิ่งเกิดขึ้นในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมาไม่นาน โดยการรักษาโรคไตมีวิวัฒนาการอย่างก้าวกระโดดในปี ค.ศ. 1945 เมื่อวิลเลียม คอลฟฟ์ แพทย์ชาวดัตช์ได้คิดค้นอุปกรณ์การฟอกเลือดและการทำฟอกไตทางเส้นเลือดได้สำเร็จเป็นรายแรกของโลก  ซึ่งหากย้อนรำลึกถึงการรักษาโรคไตจากอดีตถึงปัจจุบัน ทำให้คิดถึงแพทย์อีกกลุ่มหนึ่งที่พยายามทำการปลูกถ่ายอวัยวะที่ได้เริ่มขึ้นครั้งแรกจากการทดลองในสัตว์ในต้นคริสต์ศตวรรษ1900 ที่ประเทศออสเตรีย โดยเริ่มจากการนำไตจากสุนัขมาปลูกถ่ายในแพะ หลังจากนั้นได้มีความพยายามหลายครั้งในการปลูกถ่ายอวัยวะจากสัตว์สู่คน(ไตแพะและไตหมู ในปี ค.ศ.1906 โดยผู้ป่วยปลูกถ่ายทั้งสองเสียชีวิตภายในไม่กี่วัน หลังการผ่าตัด โดยตรวจพบภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่เส้นเลือดของไต) และจากคนสู่คน ตั้งแต่ปี ค.ศ.1936 เป็นต้นมา แต่อวัยวะเหล่านี้ไม่สามารถทำงานได้เลย  เมื่อมีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ได้รู้ว่าสาเหตุหลักที่ทำให้การปลูกถ่ายอวัยวะจากคนสู่คนไม่สำเร็จ เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเอง ในสมัยแรก ๆ ได้พยายามทำการปลูกถ่ายอวัยวะโดยที่หมู่เลือดของผู้ให้กับผู้รับไม่ตรงกัน  ไตจึงทำงานไม่ได้  ต่อมาจึงเริ่มเรียนรู้ว่าอวัยวะที่จะทำงานได้ดีและนานที่สุดมักมาจากการปลูกถ่ายระหว่างคนที่มีเนื้อเยื่อที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด  ความรู้นี้นำไปสู่จุดพลิกผันที่สำคัญอีกจุดหนึ่งของวงการปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งก็คือเมื่อแพทย์ผ่าตัดที่ชื่อ ดร.โจเซฟ เมอร์เรย์  และได้ทำการปลูกถ่ายไตจากคนสู่คนสำเร็จครั้งแรกในปี ค.ศ....

พบกับ “ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์” ประเทศไทย เริ่มสตรีมทั่วประเทศ 30 มิถุนายนนี้

บริษัท เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ ประกาศเปิดตัวดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์ (Disney+ Hotstar) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยพร้อมเปิดให้รับชมได้ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2564 เพื่อให้ผู้ชมในประเทศไทยได้เปิดรับประสบการณ์ใหม่ในการรับชมคอนเทนต์ยอดนิยมที่ทุกคนโปรดปรานจากแบรนด์แห่งความบันเทิงระดับไอคอน ไม่ว่าจะเป็นดิสนีย์, พิกซาร์, มาร์เวล, สตาร์ วอร์ส และเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ภาพยนตร์และซีรีส์จากผู้สร้างในเอเชียและไทย รวมไปถึงอีกหลากหลาย  คอนเทนต์ความบันเทิงที่ทุกคนชื่นชอบ ผู้สนใจสามารถสมัครเป็นสมาชิกได้ทันทีที่เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของ Disney+ Hotstar ในราคาเพียง 799 บาทต่อปี หรือสมัครแพ็กเกจพิเศษจาก AIS 5G ผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการของดิสนีย์พลัส  ฮอตสตาร์ ในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นเป็นพิเศษ ดิสนีย์ได้เชิญนักแสดงชื่อดังที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ดิสนีย์ ได้แก่ แอฟ- ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี, บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และมาริโอ้ เมาเร่อ มาร่วมแนะนำคอนเทนต์ยอดนิยมที่ทุกคนโปรดปรานให้ได้รับชมกันผ่าน Disney+ Hotstarโดยมีจูน-สาวิตรี โรจนพฤกษ์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ นับตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนเป็นต้นไป สมาชิกสามารถเข้าถึงคอนเทนต์สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่หาชมได้ที่นี่ที่เดียวจาก Disney+ Originals ไม่ว่าจะเป็นWandaVision, The Falcon...

OPPO เปิดการอัปเดตเทคโนโลยี RAM Expansion บนสมาร์ทโฟน A Series

OPPO บริษัทชั้นนำด้านอุปกรณ์อัจฉริยะระดับโลก ประกาศเปิดใช้งานเทคโนโลยี Memory Expansion Technology หรือ RAM Expansion ของ OPPO เพิ่มเติมในรุ่น OPPO A94, OPPO A74 5G และ OPPO A74 ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ โดยเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟนให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ใช้ได้ “เราได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลามจากการเปิดตัวครั้งแรก ดังนั้นเราจึงรู้สึกตื่นเต้นที่จะนำเทคโนโลยี Memory Expansion Technology สู่ผู้ใช้งาน OPPO ที่กว้างขวางมากขึ้น” โดย “เรามุ่งมั่นที่จะมอบประสิทธิภาพการใช้งานที่ยอดเยี่ยมและประสบการณ์การใช้งานที่ดีเพื่อผู้ใช้ พร้อมมอบสิ่งที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้ด้วยเทคโนโลยีRAM Expansion ของเรา”  โดย RAM Expansion ของ OPPO จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยน ROM ที่มีอยู่บนสมาร์ทโฟนเป็นหน่วยความจำเสมือน (RAM) ได้ พร้อมสามารถปรับเปลี่ยนระดับการขยายได้อิสระ ซึ่งผู้ใช้ OPPO A94, OPPO A74 5G และ OPPO A74 จะสามารถปรับระดับการขยายของ RAM ในระดับ 2GB, 3GB และ 5GB ได้บนสมาร์ทโฟนของตน การเปิดใช้งานเทคโนโลยีใหม่ Memory Expansion Technology ในผู้ใช้ OPPO ที่กว้างมากยิ่งขึ้น จะทำให้ผู้ใช้ OPPO ได้รับประสิทธิภาพการใช้งานสมาร์ทโฟนที่ดีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมที่ต้องใช้ RAM จำนวนมาก หรือ การใช้งานแอปพลิเคชันมือถือในการตัดต่อรูปภาพและวิดีโอ ผู้ใช้ก็จะได้รับประสบการณ์การใช้งานที่รวดเร็วและลื่นไหลมากยิ่งขึ้น สามารถเปิดใช้งานฟีเจอร์ตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้: RAM Expansion ของ OPPO จะพร้อมใช้งานบนสมาร์ทโฟน OPPO Reno5 Series5G, OPPO A94,...

เนสท์เล่ชวนปลูกต้นไม้ทิพย์ ลดโลกร้อน ด้วยบรรจุภัณฑ์รีไซเคิลได้

ภาวะโลกร้อน  หรือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกวัน โลกของเรามีความร้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งจากการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วโลกและภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดปริมาณก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ และเมื่ออุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้น จะส่งผลต่อสภาพอากาศของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปและส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อมนุษย์ สัตว์ และพืชพรรณทั้งหลาย ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่เราต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขปัญหานี้และปกป้อง ฟื้นฟูโลกของเราจากสภาวะโลกร้อน นายนภดล ศิวะบุตร ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของโลก เนสท์เล่ในฐานะผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดของโลก ยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และมีพันธกิจด้านความยั่งยืนในระดับโลก ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เหลือศูนย์ภายในปี...

JD CENTRAL จอยชัวร์ LiVE TOURNAMENT มหกรรมความสนุก แบบ “จอยชัวร์ ตัวจริง”

มหกรรมช้อปกระหน่ำกลางปีกับ JD CENTRAL SUPER JOY MID-YEAR GRAND SALE ตลอดทั้งเดือนมิถุนายนนี้ เรียกได้ว่าเดือดสนามตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพราะหลังจาก JD CENTRAL ปล่อยตารางการช้อป เพื่อเชิญชวนให้นักช้อปทั้งหลายได้จับจองและเล็งไอเทมที่ควรมีกลางปีกันไปแล้ว ล่าสุด ยกขบวนความสนุกมาเพิ่ม กับ “มหกรรมความ JOY สนุกสุด ชัวร์ กับ TOURNAMENT แห่งการช้อป” สัปดาห์แรกพบหนุ่มหล่อคู่จิ้นสุดน่ารัก เก้า นพเก้า และหนุ่มอัพ ภูมิพัฒน์...

เคทีซี รับบริจาคคะแนนสะสม เปลี่ยนเป็นชุดธารน้ำใจ ช่วยเหลือผู้กักตนจากโควิด-19 ผ่านสภากาชาดไทย

“เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สภากาชาดไทย ขอเชิญสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีร่วมสนับสนุน โครงการ “รวมใจ ฝ่าวิกฤต COVID-19” เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องกักตนเป็นเวลา 14 วัน ด้วยการบริจาคคะแนน KTC FOREVER ผ่านสภากาชาดไทย ทุก 1,000 คะแนน แทนเงินบริจาค 100 บาท สมทบทุนการจัดเตรียมชุดธารน้ำใจ เพื่อส่งต่อให้ผู้ที่ต้องกักตน 14 วัน ในการลดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ท่านละ 1 ชุด มูลค่า 660 บาท ประกอบด้วย น้ำดื่ม อาหารสำเร็จรูป...

สมาคมแพทย์ผิวหนังฯ จัดประชุมออนไลน์ อบรมแพทย์ระยะสั้น วิชาตจวิทยา ครั้งที่ 41

 เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผศ.นพ.สุมนัส บุณยะรัตเวช กรรมการกลางและประธานฝ่ายอบรมระยะสั้น วิชาตจวิทยา สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย (คนนั่งที่ 2 จากขวา) ได้ให้เกียรติเป็นประธานในการประชุมออนไลน์ Live Interactive Session ออกอากาศสดในวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ร่วมกับ อ.พญ.ชญาดา ชัยบุตร (คนนั่งที่ 4 จากขวา) ,รศ.พญ.เพ็ญวดี พัฒนปรีชากุล (คนนั่งที่ 3 จากขวา)และอ.นพ.ภูริชญ์ ภูรีศรีศักดิ์ ...
Social profiles