ทริปแม่ฮ่องสอน ตอนที่ 4

Read Time:3 Minute, 57 Second

ทริปแม่ฮ่องสอนตอนที่ 4 แล้วนะคะ มาติดตามการเที่ยวที่พลาดไม่ได้กันค่ะ  อย่าลืมติดตามนะคะ แม่ฮ่องสอนมีสถานที่เที่ยวมากมายจริง ๆ

วันที่ห้า เราก็ต้องตื่นเช้าตี 5 ครึ่งอีกเช่นเคย เพราะวันนี้เราต้องขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นให้ทัน ใช้ระยะทาง 50 กม. เส้นทางหลวงหมายเลข 1095 ไปที่จุดชมวิวบ้านจ่าโบ อยู่ทีอำเภอปางมะผ้า เราไปถึงทันเวลาได้สัมผัสกับสายหมอกและแสงอาทิตย์แรกอรุณพอดี ช่วง 7.15 น.ทางน้องแอร์ เจ้าหน้าที่ททท.แนะนำเส้นทางที่ขึ้นเขาไปไม่ลำบาก บอกที่นั่นวิวสวยงามมาก ทางเราไม่รอช้า ฝ่าทางกันขึ้นไป และเก็บภาพมาให้ชมกันด้วยค่ะ

เราได้พบนักท่องเที่ยว ซึ่งเค้าพักกันที่ข้างบนอยู่แล้วหลายกลุ่ม อากาศหนาวมากเช้าวันนี้ 18 องศา มือเรานั้นชาไปหมดแล้ว ใครมาเที่ยวชุมชนบ้านจ่าโบ่ แล้วไม่แวะมาที่นี่ก็เหมือนมาไม่ถึง นั่นคือ “ร้านก๋วยเตี๋ยวชมวิวบ้านจ่าโบ่” ว่ากันว่าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวราคาหลักสิบ แต่วิวระดับหลักล้าน ร้านก๋วยเตี๋ยวที่นี่มีมุมที่นั่งที่จะทำให้คุณได้ฟินแบบสุด ๆ ด้วยการนั่งห้อยขา และชมวิวธรรมชาติได้แบบสุดลูกหูลูกตาไปพร้อม ๆ กัน ที่นี่มีร้านขายของชาวเขาอยู่ หลายร้าน ราคาไม่แพงนะคะ เพราะเราหาข้อมูลตั้งแต่ที่เสียเงินข้างล่างมาแล้ว ข้างบนกลับถูกกว่ามาก  เราและทีมงานจึงอดไม่ได้ ที่ต้องเสียเงินไปกับสินค้ากระเป๋าของที่นี่ไปหลายใบอยู่  ยังดีที่น้องแอร์มาบอกให้เดินทางต่อ ไม่งั้นสงสัยจะเหมาไปมากกว่านี้

เราจึงต้องพากันเตรียมเดินทางไปที่แห่งใหม่ ไปเส้นทางหลวงหมายเลข 1095 (ปางมะผ้า-ปาย) ต่ออีกประมาณ ครึ่งชั่วโมง ระยะทาง 24 กม.  เราก็ไปถึงถ้ำลอดปางมะผ้า เป็นถ้ำที่มีชื่อเสียง สวยงาม การเข้าชมถ้ำจาก ด่านด้านหน้าต้องเดินเท้าเข้าไปประมาณ 350 เมตร พร้อมคนนำทางและตะเกียงส่องทาง สาเหตุที่ไม่มีการติดตั้ง ไฟในถ้ำต่าง ๆ ก็เพื่อเป้นการรักษาถ้ำเหล่านี้ให้สวยงามและคงเดิมอยุ่ตลอดเวลา อีกทั้งยังสร้างรายได้เสริมให้กับ ชาวบ้านใกล้เคียงที่สมัครมาเป็นคนนำทางให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย ข้างในถ้ำนั้นจะมีหินงอก หินย้อย เป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นถ้ำที่เก่าแก่ มีด้วยกันถึง 3 ถ้ำด้วยกันคือ ถ้ำเสาหิน, ถ้ำตุ๊กตา, ถ้ำผีแมน เปิดบริการให้ชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00 – 17.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท.ภาคเหนือ เขต 1 โทร. 0-5324-8604, 0-5324-8607, 0-5324-1466 

เราเดินทางกลับมาเพื่อเข้าที่พัก วันนี้เรามาพักที่บ้านกะทิสด ของพี่กะทิ อยู่ห่างจากถนนคนเดินปาย เพียงแค่ 2 กม. ที่นี่เป็นเหมือนบ้านพักเล็ก ๆ แต่เต็มไปด้วยความอบอุ่น แบบเป็นกันเอง พี่เธอเป็นคนหนุ่มไฟแรง ที่มาบุกเบิกที่ปาย ที่พักมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน วันที่เรามานี้ อากาศหนาวมาก อิจฉาคนที่นี่จัง ใส่เสื้อหนาวโชว์กันได้เต็มที่เลยล่ะ ทีมงานเราก็มีเหมือนกัน ได้รับการสนับสนุนจากเสื้อแอร์โรว์ ส่งเสื้อสีสดใสให้เข้ากับบรรยากาศมาด้วย ต้องขอขอบคุณผู้สนับสนุนด้วยค่ะ  

ใกล้จะถึงเวลาเย็นแล้ว น้องแอร์จะพาไปดูพระอาทิตย์ตกดิน เดินทางไปแค่ 15 นาที ก็ถึงที่กองแลน หรือ ปายแคนยอน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอปายอีกหนึ่งจุดนึงที่น่าสนใจ มีภูมิประเทศคล้ายกับแกรนแคนยอนในต่างประเทศ มีลักษณ์เป็นเหวสูงชัน และ มีแนวสันเขาเป็นทางเดินเล็ก ๆ เป็นแนวยาว เหมาะกับการขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์ โดยเฉพาะช่วงพระอาทิตย์ตกดิน สถานที่ซึ่งมีชาวต่างชาติขึ้นไปดูพระอาทิตย์กันเยอะมาก เรียกได้ว่า ถ้าอยากรู้ว่ามีคนมาเที่ยวปายเยอะแค่ไหน ท่านต้องมาที่กองแลน และที่นี่ยังเคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง ปายอินเลิฟ อีกด้วย

ท้ายสุดของวันนี้เรามาเที่ยวเดินชมถนนคนเดินปาย ที่นี่มีตลาดทุกวัน มีอาหารไทยใหญ่ด้วย อาทิ ข้าวปุกงา, อาละหว่า, เป็งม้ง , ส่วยทมิน ฯลฯ ร้านค้าต่าง ๆ มากมาย ชาวต่างชาติมาที่นี่เยอะมาก ที่นี่มีสินค้าพื้นเมืองประเภทหัตถกรรมต่าง ๆ ของชาวเขา และสินค้าที่ระลึก ไม่ว่าจะเป็นหมวก เสื้อผ้า รองเท้าลูกปัด กำไล สร้อยคอ  โปสการ์ด ฯลฯ แต่เราสนใจสินค้าชาวเขามากกว่า เพราะเค้าลงมาขายกันเองเลย เดินไปกันเกือบ 2 ชั่วโมง ในที่สุดก็ได้เสียเงินกันอีกจนได้ วันนี้ทีมงานเหนื่อยกับการเที่ยวแอดเวนเจอร์มาเยอะละ ขอกลับไปพักผ่อนกันก่อนนะคะ

ยังไม่จบนะคะ อย่าลืมติดตามตอนที่ 5 ตอนสุดท้าย ในเร็ว ๆ นี้ค่ะ

 

Previous post แอสเซทไวส์ เปิดตัวคอนโด “แอทโมซ ลาดพร้าว 15”
Next post อพท.เดินหน้าเผยแพร่ความรู้ ” ทำท่องเที่ยว…เก่งคนเดียวไม่ได้”
Social profiles