อพท.4 จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวถึงแก่น Be Cultural Traveler Hacks”

Read Time:3 Minute, 24 Second

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. โดยสำนักงานพื้นที่พิเศษ ๔ (อพท.4) เขตพัฒนาการท่องเที่ยวมรดกโลกด้านวัฒนธรรม (สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก พิษณุโลก) จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “มรดกวัฒนธรรม รู้ Learn เพลิน สัมผัส สุโขทัย ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร” นำเสนอกิจกรรมและเส้นทางท่องเที่ยวในงานไทยเที่ยวไทยแฟร์ ครั้งที่ 48 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันที่ 30 ส.ค. – 2 ก.ย. 2561 นี้

“เที่ยวถึงแก่น Be Cultural Traveler Hacks” เป็นคอนเซ็ปการนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวและกิจกรรมท่องเที่ยว โดย อพท. มีแนวคิดด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนว่า การเป็นนักท่องเที่ยวสายวัฒนธรรมถ้าจะเที่ยวให้ถึงแก่นจะต้องสัมผัสถึงภูมิปัญญา หรือ Local Wisdom โดยฝากฝีมือของคุณเองไว้ในของที่ระลึกที่มีชิ้นเดียวในโลก อพท.4 จึงยก ‘Local Experience’ มาให้สัมผัส ช้อป แชร์ จอง ถึงโซนพลาซ่า ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายในบูธจะได้พบกับกิจกรรมท่องเที่ยว ‘ศาสตร์และศิลป์บนต้นกำเนิดแผ่นดินสยาม’ แพคเกจที่พักพร้อมกิจกรรมสุดคลาสสิค ‘ลองเป็นนักรบ’ เส้นทางท่องเที่ยวแนะนำ ‘เสน่ห์ที่ซ้อนเร้น’ และผลิตภัณฑ์ทำมือด้วยใจจากชุมชน

ไฮไลท์ของงานที่ผู้สนใจจะได้สัมผัสถึงแก่นแท้ แห่งวัฒนธรรมท้องถิ่น ก่อนวางแผนการเดินทางไปเที่ยวในจังหวัดสุโขทัย และกำแพงเพชรถึงสถานที่จริงคือ กิจกรรมท่องเที่ยวที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสกับมือ

“พิมพ์พระพิมพ์ใจสืบศรัทธาในพุทธศาสนา” พระพิมพ์เป็นความมงคลที่เราเคารพศรัทธา สามารถส่งมอบให้กับคนที่เรารักและปรารถนาดีได้ การทำพระพิมพ์ดินเผาด้วยมือของคุณเองจะเกิดรอยนิ้วมือประทับอยู่บนนั้น คุณจะรู้สึกได้ถึงความผ่อนคลาย

“พิมพ์ภาพเสน่ห์ศิลาแลงกำแพงเพชร” ศิลาแลงเป็นองค์ประกอบหลักของโบราณสถานและกำแพงเมือง เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติสร้างอาชีพให้กับชาวกำแพงเพชรด้วยเป็นแหล่งขุดศิลาแลงขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือตอนบน ผงศิลาแลงถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะภาพพิมพ์บนกระดาษที่นักท่องเที่ยวสามารถออกแบบเป็นโปสการ์ด ปกสมุด หรือภาพติดฝาผนังก็ได้

“มัดไหมทานตะเวนสีสันแห่งศรัทธาชาวไทครั่งศรีสัชนาลัย” ดอกทานตะเวนงานทำมือของชาวไทครั่งบ้านเกาะน้อย ศรีสัชนาลัย ใช้สำหรับประดับตกแต่งในประเพณีแห่ธงทุกเดือนเมษายน พัฒนามาเป็นของตกแต่งบ้านเสริมความเป็นสิริมงคลด้านอำนาจ ความมั่งคั่ง และสุขภาพ แตกต่างกันไปในแต่ละสี ประกอบด้วยสีที่สดใส แดง เขียว เหลือง ขาว ดำ

“แหวนเงินลงยาสีที่เห็นอาจไม่ใช่สีที่เป็น” สีที่คุณเลือกแต้มไปตามช่องลายของแหวนเงิน จะกลายเป็นการต่อยอดลายโบราณ ที่ไม่ว่าจะกี่พันกี่ร้อยปีล่วงมาการต่อยอดทางศาสตร์และศิลป์แห่งภูมิปัญญาบรรพบุรุษของเครื่องประดับไม่เคยหยุดอยู่กับที่เลย

“ร้อยสุขดินปั้นของกำนัลจากลาย” กิจกรรม DIY สร้างความสุขจากการร้อยกระดิ่งดินเผาและเครื่องประดับจากลูกปัดดินเผา ที่คุณสามารถสร้างลวดลายตามสไตล์ของคุณโดยใส่ความเป็นไทยเท่ในชิ้นงานด้วยลวดลายเก๋ๆ จากลายเครื่องปั้นดินเผาสังคโลกดั้งเดิม หรือลายสือไท อักษรไทยยุคพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เป็นชื่อของคุณเองหรือคนที่คุณรัก

“นุ่งห่มสมอยู่ในเรือนไทยกำแพงเพชรตามตำราสวัสดิรักษา” มาเยี่ยมชมเรือนไทยกำแพงเพชร (พิพิธภัณฑสถานจังหวัดกำแพงเพชร เฉลิมพระเกียรติ) คราใดควรได้นุ่งห่มแพรพรรณที่รังสรรค์ตามตำรา “สวัสดิรักษา” ที่ละเมียดลไม สามารถถ่าย “เซลฟี่” ตามสมัยนิยมไปอวดมิตรสหายอย่างไม่ขัดเขินและน่าภาคภูมิใจในความเป็นชนชาติไทยที่มีวัฒนธรรมงดงาม

ตลอดการจัดงานทั้ง 4 วัน 30 ส.ค. –2 ก.ย. 2561 ผู้ที่สนใจที่ร่วมทำกิจกรรมข้างต้นจะได้รับตราประทับในสมุดสะสมแต้ม เพื่อแลกรับของรางวัลตามเงื่อนไข โดยทุกกิจกรรมรับคูปองชิงรางวัลแพคเกจที่พัก 1 คืน จำนวน 4 รางวัล

30 ส.ค. –2 ก.ย. 2561 นี้ พบกันที่บูธ อพท. งานไทยเที่ยวไทยแฟร์ ครั้งที่ 48 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติร์ เวลา 10.00 – 21.00 น. บริเวณโซนพลาซ่า บูธ C361-363, 366-367 ใต้บันไดเลื่อน สอบถามข้อมูลติดต่อ อพท. หรือ โทร. 09 6362 9926, 086 3629926, 08 4594 3984

Previous post EXIM BANK เปิดตัวสินเชื่อเสริมสภาพคล่องและป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน
Next post มหกรรมญี่ปุ่นที่รวมทุกเรื่องราวไว้ครบ ที่งาน NIPPON HAKU BANGKOK
Social profiles