SME D Bank เสริมกลยุทธ์เอสเอ็มอี ดึงกูรูปั้นแบรนด์ด้วย “Story Telling”

Read Time:7 Minute, 21 Second

SME Development Bank จับมือกับ วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล และรายการลับคมธุรกิจ มิติข่าว 90.5 ดึงวิทยากรทั้งนักธุรกิจ นักวิชาการ นักการตลาด นักเล่าเรื่องและนักการเงิน ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจมาถ่ายทอดวิธีคิด และกลยุทธ์ ตลอดจนเทคนิคในการทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ “Story Telling สร้างแบรนด์ด้วยเรื่องเล่า”

การเล่าเรื่อง หรือว่าเรื่องเล่า (Story Telling) เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในยุค 4.0 ประกอบกับในโลกออนไลน์มีสื่อหลากหลายช่องทางเพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ถึงสินค้าและความแตกต่างของสินค้าต่างๆ ได้โดยง่าย ถ้าเล่าเรื่องได้ถูกจังหวะและโอกาส ย่อมช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น นี่คือเคล็ดลับดีๆ ในการสร้างแบรนด์ด้วยเรื่องเล่าให้ลูกค้าจดจำ และกระตุ้นยอดขายให้เอสเอ็มอีไทยไฟแรง

นายวรมิตร ครุฑโต รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย กล่าวเปิดงานเสวนา SME D Talk ครั้งที่ 2 “Story Telling สร้างแบรนด์ด้วยเรื่องเล่า” และวิทยากร TED Talk : หัวข้อ “SME Development Bank สนับสนุนเอสเอ็มอีไทย เข้าถึงความรู้คู่เงินทุน ได้ทุกที่ทุกเวลา” ว่า ธนาคารยกระดับเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล สร้างประโยชน์แก่ผู้ประกอบการไทยอย่างเหมาะสม ผ่านการออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ “รถม้าเติมทุน ส่งเสริม SMEs ไทย ฉับไว ไปถึงถิ่น” ลงพื้นที่ให้บริการแก่ SMEs ทั่งถึงทั้งประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องขยายสาขาเพิ่ม ควบคู่กับใช้ระบบแพลตฟอร์ม SME D Bank ซึ่งเป็นมิติใหม่บริการยุคดิจิทัล ช่วยให้เอสเอ็มอีทั่วประเทศเข้าถึงเงินทุนได้ง่ายทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งผ่านแอปพลิเคชันสนองความต้องการเอสเอ็มอีให้ความรู้คู่เงินทุน ได้ทุกที่ ทุกเวลาจะเป็นของขวัญสนับสนุนเอสเอ็มอีไทยเพิ่มศักยภาพ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ลดความเหลื่อมล้ำ สามารถเติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน”

ด้าน ผศ.ดร.พัลลภา ปีติสันต์ นักวิชาการด้านการตลาด วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล กล่าวถึง “เทคนิคการเล่าเรื่องและการสร้างเรื่องเล่า สำหรับการตลาดยุคดิจิตอล” ว่า ลักษณะของเรื่องเล่าสำหรับการทำตลาดออนไลน์ ได้แก่ เรื่องของประวัติ เรื่องของกระบวนการผลิต เรื่องของคุณประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากแบรนด์ของเรา และการเลือกวิธีการเล่าก็มีหลายแบบเช่นกัน จะทั้งเล่าผ่านรูปภาพ ผ่านวิดีโอ ผ่านไฟล์ภาพ ไฟล์ GIF ทำให้ลูกอิน สามารถผูกใจ(Engage) กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายด้วยเรื่องราวที่เล่า เช่น คอมเมนต์ ไลค์ แชร์ จนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อได้ เพราะการทำตลาดบนสื่อออนไลน์ที่ได้ผลดีขึ้นอยู่กับเทคนิคการเล่าเรื่อง เราจะเลือกใช้วิธีอย่างไรซึ่งวิธีการเล่าเรื่องนั้นก็มีหลากหลาย เช่น การเล่าเรื่องจริงจากประสบการณ์จริงย่อมตอบโจทย์และแก้ปัญหาตรงใจได้ ทำให้ลูกค้าจดจำได้ และมีความรู้สึกผูกพันกับแบรนด์ของเราเป็นอันดับแรก”

ขณะเดียวกัน รศ.ทองทิพภา วิริยะพันธุ์ คณะกรรมการพัฒนาสังคม และคณะอนุกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน หอการค้าไทย กล่าวถึง “อยากสร้างแบรนด์ดัง เรื่องเล่าต้องปัง” ว่า พลังของเรื่องเล่าจะทำให้แบรนด์ดังและมีคนติดตามแบรนด์อย่างต่อเนื่อง เรื่องเล่านั้นต้องมีมิติและชวนให้ลูกค้ามีความรู้สึกร่วมไปกับแบรนด์ อย่างเช่น การเล่าเรื่องแบรนด์สินค้า เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องพื้นฐานสำคัญ(Basic) ที่เจ้าของแบรนด์ต้องนำเสนอลูกค้าว่าของเราดีอย่างไร มีสรรพคุณอย่างไรบ้าง แตกต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไร กระตุ้นให้สร้างความน่าเชื่อถือให้ได้ แล้วลูกค้าก็จะอินกับเรื่องราวของคุณ จนนำมาสู่การสั่งซื้อสินค้า ส่วนการเล่าเรื่องของผู้ประกอบการนั้นเริ่มจากการที่เรานำเสนอตัวตนที่แท้จริงของแบรนด์ เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงๆ มีที่ไปที่มาอย่างไร หากเอสเอ็มอีสามารถเล่าเรื่องราวของสินค้าได้ก็จะส่งผลให้สินค้ามีความน่าสนใจมากขึ้นเหมือนมีแฟนคลับคอยติดตามแบรนด์” กว่าจะมาเป็น “นวัตกรรมหน่อไม้ฝรั่งผง”

นายธีรวัฒน์ วิไลรัตน์ CEO บริษัทไร่สายชล 101 จำกัด บริษัท Superfood Thailand กล่าวถึงเคล็ดลับ “กว่าจะเป็นแบรนด์ ต้องมีเรื่องเล่า “แรกเริ่มคลุกคลีอยู่กับการเกษตรมาประมาณ 10 ปี การทำธุรกิจเกี่ยวกับการเกษตร วันหนึ่งไปรู้จักกับชาวญี่ปุ่นที่สนใจจะปลูกพืชส่งออกไปประเทศเขา เมื่อสิบกว่าปีก่อนการปลูกพืชปลอดภัยแทบจะไม่มีใครรู้จักต้องเรียนรู้มาตรฐานการควบคุมสารพิษ และมาตรฐานเกษตรโลก ซึ่งมีประเทศญี่ปุ่นและไต้หวันต้องใช้มาตรฐานเหล่านี้ต้องการส่งเสริมให้เกษตรไทยปลูกผักบางอย่างรวมถึงหน่อไม้ฝรั่งด้วย เขาจะมีห้องเย็นมาตั้งไว้ในหมู่บ้านที่ปลูกเพื่อรับซื้อของทุกวัน ผมไปคลุกคลีราวสามปีเพื่อศึกษาเงื่อนไขการส่งออกพืชผักปลอดสาร ผมเป็นคนศึกษาและให้ความรู้เรื่องมาตรฐานเกษตรปลอดภัย GAP เป็นรายแรกของประเทศ โครงการนี้ร่วมกับกระทรวงเกษตรฯและมีหลายภาคส่วนมาถึงช่วงหนึ่งที่มีผักล้นตลาด ผมก็เข้าไปมีส่วนส่งเสริมเรื่องการแปรรูป ทำไมถึงเลือกทำหน่อไม้ฝรั่งผงฯ ราคาค่อนข้างจะแพง เพราะมีการตื่นตัวในการบริโภคหน่อไม้ฝรั่งซึ่งเป็นพืชเพื่อสุขภาพเป็นอย่างมาก ประกอบกับเป็นพืชที่ปลูกยาก จากแรกๆ การกินหน่อไม้ฝรั่งเริ่มต้นที่ขีดละ 30 บาทไปถึงต้นละ 3 หมื่น ณ ปัจจุบันต้นละ 2 แสนบาท”

ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งของความสำเร็จเอสเอ็มอีในการประกอบธุรกิจและสามารถขยายตลาดออกไปต่างประเทศได้ ต้องสร้างจุดเด่นของสินค้า และความแปลกใหม่ของสินค้าที่คิดค้นตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

“เรามีพืชผักส่งออก ตั้งแต่ส้มโอ หน่อไม้ฝรั่ง บรอคโคลี่ อะโวคาโด้ อาติโชค ล้วนเป็นพืชที่ต่างชาติรับประทานเป็นพืชเพื่อสุขภาพ แต่คนไทยยังไม่รู้จัก รวมถึงพืชผักไฮโดรโปรนิกส์ พอถึงวันหนึ่งเริ่มมีการล้นตลาด ก็ได้เข้าไปอยู่ในกลุ่มเพื่อคิดค้นจะเอามาแปรรูปได้อย่างไรบ้าง เลือกพืชอยู่หลายตัวสุดท้ายมาจบที่หน่อไม้ฝรั่ง เพราะทำแล้วประสบความสำเร็จประเทศไทยเราเป็นรายที่สองต่อจากญี่ปุ่น เพราะข้อจำกัดเรื่องแหล่งปลูก เพราะมีการตื่นตัวเรื่องการรับประทานหน่อไม้ฝรั่งเพื่อสุขภาพทั่วโลก จึงทำให้ราคาหน่อไม้มีราคาสูงเพราะข้อจำกัดเรื่องแหล่งปลูกและเป็นพืชที่ค่อนข้างจะปลูกยาก

งานวิจัยจากญี่ปุ่นบอกว่า หน่อไม้ฝรั่งเป็นพืชที่ต้านชราก่อนวัยได้ทำให้หลายประเทศเริ่มสนใจผลิตส่งออก เช่น ไต้หวัน มีน้ำหน่อไม้ฝรั่ง มหาวิทยาลัยแพทย์ ฮาวเวิร์ด เมดิคัล ในสหรัฐยังได้ประกาศว่า หน่อไม้ฝรั่งเป็นพืชอันทรงคุณค่าประจำปี 2018 และเป็นพืชอันทรงคุณค่าประจำโลกด้วย และยังประกาศให้ประชาชนอเมริกันรับประทานหน่อไม้ฝรั่งเพื่อความแข็งแรงเพราะประโยชน์ของหน่อไม้ฝรั่งถูกจัดให้เป็นเบอร์หนึ่งของโลกทีเดียว ตั้งแต่เรื่องผิว สมอง รวมไปถึงต้านความชรา รักษาโรคเบาหวาน รักษาโรคหัวใจ ทั้งหมดคืองานวิจัยในเชิงการแพทย์โดยให้ผู้ป่วยบริโภคหน่อไม้ฝรั่งเป็นประจำและต่อเนื่องได้”

ทั้งหมดนี้คุณธีรวัฒน์ ได้ศึกษาและค้นพบเรื่องราวหน่อไม้ฝรั่งที่ต้องร้องว้าว มองเห็นว่าธุรกิจตัวเริ่มเป็นไปได้นอกจากนี้หน่อไม้ฝรั่งยังเป็นพืชที่ต้องการการดูแลใส่ใจสูง จึงทำให้มีราคาสูง จากนั้นได้ลงลึกถึงการทำเพื่อขาย เล็งเห็นในส่วนหน่อไม้ฝรั่งที่มันล้นตลาดสามารถนำไปสู่การแปรรูปทำอย่างอื่นได้ จนนำไปสู่การทำหน่อไม้ฝรั่งผง ภายใต้แบรนด์ U Smile เริ่มจากเอาไปให้แม่กินทุกวัน แต่ก็เกิดไอเดียในที่สุดนำไปอบในเครื่องฝาลมร้อน พอแห้งก็เอาไปปั่นในเครื่องปั่นน้ำผลไม้จนได้เป็นผงขึ้นมา

เพราะ Story Telling จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงอารมณ์ ความรู้สึก และอินไปกับแบรนด์มากกว่าการให้ข้อมูลแบรนด์สินค้าแบบทั่วไป “และความพิเศษไม่เหมือนใครของหน่อไม้ฝรั่งที่ อ.หล่มสัก ได้แหล่งน้ำที่มาจากเทือกเขาน้ำหนาว มีการไปตรวจที่ อ.หล่มสัก เป็นที่รวมแหล่งน้ำจากป่าเขา ไม่มีสารเจือปนไหลมารวมที่หล่มสัก เวลาหน้าหนาวน้ำจะใสเป็นสีฟ้า จะมีแมกนีเซียมและสังกะสีเยอะ เป็นธาตุอาหารสำหรับพืชผักสีเขียว จะทำให้อร่อยและฉ่ำ ได้ความสด ใหม่และสารอาหารครบถ้วน ไม่เหมือนกับผักที่อื่นๆ คนญี่ปุ่นพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “หน่อไม้ฝรั่งที่เพชรบูรณ์อร่อยมาก นากจากนี้ ต.บ้านติ้ว ต.ห้วยไร่ ชุมชนปลูกผักน้ำดุก ต.ปลาดุก เป็นชุมชนที่ทำเกษตรปลอดสารฯ นำร่องของประเทศไทยอีกด้วย”

หนึ่งในสิ่งสำคัญสำหรับการเล่าเรื่อง การเล่าความจริงที่เกิดขึ้นกับแบรนด์ของคุณเป็นสิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำ แต่ที่สุดแล้วทุกอย่างก็ต้องอยู่ภายใต้พื้นฐานแห่งความเป็นจริง “ทำให้ถึงแบรนด์ยูสไมล์เราอยากให้ทุกคนมีรอยยิ้ม เพราะคนที่กินหน่อไม้ฝรั่งของเรามีความสุขและสุขภาพดี ตั้งเป้าปลูกพืชที่มีกำไรให้เกษตรกร ผมมีรายได้ คนทานมีรายได้ เกษตรกรก็มีรายได้ และทุกคนก็มีความสุขและสุขภาพดีด้วย” นายธีรวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

Previous post บุญถาวร ดึง “ทอม อิศรา” นั่งแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ตอกย้ำแบรนด์เอาใจคนแต่งบ้านในยุค 4.0
Next post เปิด ‘สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ’ ครั้งที่ 11
Social profiles