เปิดประตูสู่ AEC ท่องเที่ยวบนเส้นทาง กาญจนบุรี- ทวาย

Read Time:4 Minute, 25 Second

ด้วยการเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือที่มีชื่อย่อว่า “AEC”ซึ่งจะมีผลบังคับใช้จริงๆในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ทำให้บรรดาเหล่าสมาชิกอาเชี่ยนซึ่งมีทั้งหมด 10 ประเทศ ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนใกล้ชิดติดกับประเทศไทยอาทิเช่น พม่า, ลาว, กัมพูชา และเวียดนาม ต่างก็ได้ทำการปรับปรุงถนนหนทางเชื่อมโยงเข้าหากันเพื่อขยายธุรกิจการลงทุน,การขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวยกตัวอย่างเช่นเส้นทางสายกาญจนบุรีสู่เมืองทวายในประเทศพม่า

ผมและคุณพูนศักดิ์ อุดมเลิศลักษณ์บอสใหญ่แห่งบริษัท อินโดไชน่า เอ็กซ์พลอเรอร์ (ประเทศไทย)ได้ร่วมเดินทางสำรวจเส้นทางในทริปนี้ โดยเริ่มต้นออกเดินทางจากจุดผ่านแดนบ้านพุน้ำร้อนตั้งอยู่ในต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ห่างจากตัวเมืองกาญจน์ระยะทาง 50 กม.จากนั้นนำบัตรประชาชน (คนไทยไม่ต้องใช้พลาสปอร์ต )พร้อมเงินค่าธรรมเนียมคนละ 30 บาท ไปจัดทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวที่จุดผ่านแดนบ้านพุน้ำร้อน จากนั้นใช้บริการรถตู้ของพม่าค่าโดยสารคนละ 800 บาท เดินทางไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองทิกิทางฝั่งพม่า ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากบ้านพุน้ำร้อนระยะทาง 4 กม.เพื่อตรวจสอบเอกสารและจ่ายค่าธรรมเนียมอีกคนละ 50 บาท สามารถเดินทางท่องเที่ยวอยู่ในเมืองทวายได้ 7 วันซึ่งบัตรผ่านแดนชั่วคราวจะอยู่ได้แต่ในเมืองทวายเท่านั้นน่ะครับ

ต้นตาลเรียงรายตลอดสองข้างทางเข้าสู่เมืองทวายจากด่านพุน้ำร้อนสู่เมืองทวายระยะทางประมาณ 147 กม. เส้นทางสายนี้เป็นถนนลูกรังและกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างบรรยากาศจึงเต็มไปด้วยฝุ่นคล้ายเดินทางอยู่ท่ามกลางเมืองในหมอก และเส้นทางสายนี้อยู่ในความดูแลของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือกะเหรี่ยงเคเอ็นยูและกองกำลังย่อยเคเอ็นแอลเอ จึงทำให้รถของเราต้องหยุดเพื่อตรวจสอบเอกสารและจ่ายค่าผ่านทางเป็นระยะๆ รถของเราออกเดินทางไปตามถนนลูกรังคู่ขนานไปกับแม่น้ำตะนาวศรีมองลงไปในแม่น้ำจะเห็นเรือนแพของชาวพม่าที่พากันมาร่อนแร่ทองคำในแม่น้ำตะนาวศรี รถตู้โดยสารพาเราผ่านแคมป์ที่พักของบริษัทอิตาเลียนไทยที่มาลงทุนก่อสร้างถนนสายนี้สู่ท่าเรือน้ำลึกทวายรถตู้โดยสารใช้เวลาเดินทางประมาณ 4-5 ชั่วโมงก็พาเราเดินทางข้ามสะพานข้ามแม่น้ำทวายผ่านถนนลาดยางที่สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นตาลขนาดใหญ่อายุหลายร้อยปี ยืนต้นเรียงรายไปตลอดสองข้างทางของถนนสายนี้ จนในที่สุดรถตู้โดยสารก็พาเราเดินทางมาถึงยังตัวเมืองทวายหรือที่คนพม่าอ่านออกเสียงว่า “ทะเว (Dawei)”สำหรับสิ่งที่เราได้พบเห็นเป็นแห่งแรกก็คือ วงเวียน ซึ่งเป็นอนุสาวรีย์นายพลอองซานในเมืองทวายที่ตั้งของอนุสาวรีย์นายพลอองซานหรืออู อองซาน วีรบุรุษนักปฏิวัติและผู้นำในการเรียกร้องเอกราชของพม่าจนได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งประเทศพม่า หรือ”วีรบุรุษเพื่ออิสรภาพของประเทศพม่า” เป็นที่เคารพนับถือของชาวพม่าเป็นอย่างมากเดินทางมาถึงยังเมืองทวายเมื่อเวลาจวนเจียนจะค่ำเรามาหาที่พักกันก่อนดีกว่า สำหรับโรงแรมที่พักของเราคืนนี้ในเมืองทวายก็คือ Golden guest hoteเป็นโรงแรมสร้างใหม่ราคาตกคืนละ 40USD

ตลาดปลาโบราณที่หมู่บ้านติ่นโบซิก ทวายเช้าวันรุ่งขึ้นเราตื่นตั้งแต่ตี 4 จากนั้นออกเดินทางไปยังตลาดปลาโบราณที่หมู่บ้านติ่นโบซิก ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองทวายระยะทางประมาณ 20 กม.เพื่อเที่ยวชมวิถีชีวิตของชาวประมง พม่านำปลาที่หาได้จากทะลนำมาขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าบนชายหาดเมืองทวายมากมายไปด้วยปลาทะเลนานาชนิดตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนขนาดใหญ่แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรในทะเลพม่าบรรยากาศคล้ายกับตลาดปลามหาชัยในอดีตเมื่อ 50-60 ปีที่ผ่านมา
เที่ยวชมตลาดปลาจนสมควรแก่เวลาจากนั้นจึงเดินทางกลับมาหาอาหารเช้าทานกันที่ตลาดกันนาเซ่ในตัวเมืองทวาย ซึ่งกำลังคับคั่งไปด้วยผู้คนต่างเดินทางมาจับจ่ายซื้อของกันซึ่งมีทั้งอาหารสด, อาหารแห้ง, ผักผลไม้นานาชนิดสินค้าอีกอย่างที่เกือบทุกคนจะต้องซื้อกลับบ้านนั่นคือ “ดอกไม้” เพื่อนำไปบูชาพระ ซึ่งก็มีให้เลือกมากมายหลากหลายชนิด แม่ค้าขายของเร่ที่ชายหาดมอมะกันบรรยากาศตลาดเช้าในเมืองทวายสำหรับพ่อค้าแม่ขายในตลาดเมืองทวายก็มีอัธยศัยน่ารักเป็นกันเอง ยิ้มแย้มแจ่มใสกับนักท่องเที่ยว หลังจากเดินชมอาหารเช้ายอดนิยมในเมืองทวายตลาดจนสมควรแก่เวลาจากนั้นมานั่งพักทานอาหารเช้า โรตีโอ่ง(Nan) กับน้ำชา สำหรับโรตีโอ่งเป็นอาหารเช้าที่นิยมของชาวทวาย มักจะทานโรตีโอ่งกับถั่วต้ม,มันบดปรุงรสกับเครื่องเทศและทานคู่กับกาแฟหรือชาร้อนและที่อยากจะแนะนำให้ลองชิมกันดูก็คือกระหรี่ปั๊บรสชาติของเขาอร่อยจริง ๆ

 

 

พระนอนในเมืองทวายวัดพระเจดีย์ ชเวด่องจาจากนั้นในตอนสายเราออกเดินทางท่องเที่ยวต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในเมืองทวายอาทิเช่น วัดพระนอนที่ใหญ่ที่สุดในเมืองทวาย โดยมีความยาว 74 เมตรสูง21เมตร อยู่ห่างจากเมืองทวายประมาณ 6 กม,วัดพระเจดีย์ ชเวด่องจาเป็นวัดเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองทวายเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวพม่านิยมพากันมาไหว้พระสวดมนต์ขอพรกันในยามเย็นเป็นประจำทุกวัน, เกาะลอยเซปั่นเป็นเกาะลอยเล็กๆตั้งอยู่ห่างจากฝั่งระยะทาง 150 เมตรคล้ายกับเกาะลอยที่ศรีราชาบ้านเรามีสะพานคอนกรีตเชื่อมกับฝั่งและตัวเกาะบนเกาะแห่งนี้มีพระเจดีย์เหม่วยิทเป็นที่ประดิษฐานพระเกศาของพระพุทธเจ้า, วัดพระยืนมีความสูง27เมตรตั้งอยู่ในตัวเมืองทวาย, หาดมอมะกันเป็นชายหาดที่สวยงามแห่งหนึ่งในเมืองทวายมีลักษณะคล้ายกับชายหาดหัวหินและชะอำบ้านเราหาดทรายมีลักษณะโค้งยาวหลายสิบกิโลเมตรเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองทวายมีร้านอาหารทะเลราคาถูกตั้งเรียงรายอยู่ริมหาดทรายหลายสิบร้าน

เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่เดือนแล้วโครงการประชาคมเศรษฐกิจอาเชี่ยนก็จะบังเกิดขึ้นจึงอยากจะใคร่ของเชิญชวนท่านผู้อ่านเดินทางย้อนเวลาไปเยี่ยมเยือนเมืองทวายในสหภาพพม่าประเทศเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงในประชาคมเศรษฐกิจอาเชี่ยนของเราบ้างน่ะครับ.

ขอขอบคุณผู้ที่สนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้ และผู้เอื้อเฟื้อข้อมูล
– บริษัท อินโดไชน่า เอ็กซ์พลอเรอร์ (ประเทศไทย) จำกัดโทรศัพท์ : 0-2898-1817, 0-2898-2324 http://www.indochinaexplorer.com
– คุณ สุเทพ พวงมะโหด บันทึกภาพและข้อมูล

Previous post ต้นกล้าตากล้องท่องป่า“กุยบุรี” ซาฟารีเมืองไทย
Next post ต้นกล้าตากล้อง ท่องเที่ยวเมืองนราธิวาส
Social profiles