ปั่นจักรยานท่องเที่ยว CSR ตามหา…พลับพลึงธาร เมืองระนอง

Read Time:3 Minute, 3 Second

DSC_0881เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้รับการเชิญชวนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานชุมพร-ระนอง ให้เข้าร่วมกิจกรรมปั่นท่องเที่ยว CSR “ตามหา…พลับพลึงธาร” เส้นทางชุมพร-ระนอง  ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร นายเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานปล่อยขบวนนักปั่นจักรยานในกิจกรรม ปั่นท่องเที่ยวและ CSR “ตามหา…พลับพลึงธาร” โดยสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดชุมพร ร่วมกับ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา อำเภอพะโต๊ะ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระนอง ศูนย์DSC_0900การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดระนอง สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระนอง สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง สายการบินนกแอร์ (สถานีชุมพรและระนอง) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างกระแสให้เกิด ความตระหนักรู้ถึงวิธีการท่องเที่ยว ที่ช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และทำกิจกรรมที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ตลอดจนให้นัก ท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ ชุมชน/ท้องถิ่น และทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมและตระหนักรู้ถึงวิธีการอนุรักษ์ธรรมชาติ สังคมและสิ่งแวดล้อม

DSC_0674ทั้งนี้ พลับพลึงธาร เป็นพืชน้ำที่มีความสวยงาม เป็นพืชเฉพาะถิ่นที่ไม่พบที่ใดในโลก ได้ขึ้นบัญชีเป็นพืช ที่ใกล้สูญพันธุ์ของโลก โดยเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พบมากที่คลองนาคา อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง แต่ปัจจุบันมีเหลืออยู่น้อยมาก ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ มีนักปั่นจักรยานทั้งในจังหวัดชุมพรและต่างจังหวัดเข้าร่วม 150 คน โดยเริ่มต้นกิจกรรมปั่นจักรยาน ณ ที่ว่าการอำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร – สิ้นสุด ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง รวมระยะทางประมาณ 73 กิโลเมตร และร่วมทำกิจกรรมปลูกพลับพลึงธาร ณ คลองนาคา อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง

พลับพลึงธารผ.อ.ททท.ชุมพรหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมปั่นท่องเที่ยว CSR “ตามหา…พลับพลึงธาร”เป็นที่เรียบร้อยแล้วก่อนเดินทางกลับลองแวะมาเที่ยวชม ความอุตสาหะของเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่มีความมานะ พยายามที่จะเพาะพันธุ์ พลับพลึงธารพืชหายากของโลกที่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่ บ้านไร่ไออรุณโฮมสเตย์ในอ.กะเปอร์ จ.ระนอง สำหรับบ้านไร่ไออรุณโฮมสเตย์ เป็นฟาร์มสเตย์เล็ก ๆ ที่สร้างขึ้นโดยคุณเบส สถาปนิก หนุ่มไฟแรงที่ตัดสินใจลาออกจากงาน เพื่อกลับมาดูแลพ่อแม่และบ้านเกิดขอบอกว่า บ้านไร่ ไออรุณโฮมสเตย์ของเขาไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน เพราะมีความพิเศษหลายอย่าง ตั้งแต่การสร้างสะพานทางเดินยกระดับเชื่อมโยงบ้านพักแต่ละหลังเข้าหากันโดย ทางเดินนี้ แท้จริงแล้วใช้เป็นเส้นทางชม “ดอกพลับพลึงธาร”หรือ “ดอกหอมน้ำ” ซึ่งเป็นพืชหายากของโลก! ตามธรรมชาติพบเฉพาะในลำธารน้ำใสกลางป่าดงดิบชื้นในจังหวัดระนองเท่านั้น แต่เดิมเคยพบในคลองนาคา ทว่าในปัจจุบันเกือบจะสูญพันธุ์แล้ว คุณเบสจึงนำพันธุ์มาเพาะเลี้ยงจนสำเร็จ! น่าชื่นชมจริงๆ ครับดอกพลับพลึงธาร พืชหายากของโลก! ซึ่งตามธรรมชาติเธอชอบขึ้นอยู่ในลำธารเล็กๆ กลางป่าดงดิบชื้น เงียบสงบ ต้องเป็นลำธารที่สะอาด น้ำใสมาก ไม่ค่อยมีตะกอน น้ำไม่ไหลเชี่ยว และท้องลำธารต้องเป็นดินปนทราย พลับพลึงธาร ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเริ่มจะหายากแล้วครับ

ท่านผู้อ่านที่มี ความประสงค์จะเดินทางมาตามหาพลับพลึงธารพืชหายากของโลกที่จ.ระนอง แต่ไม่อยากเดินตามหาให้เสียเวลาขอแนะนำให้เดินทางมาที่ “บ้านไร่ ไออรุณ” ก็ได้ง่ายและชิลดีครับ

ขอขอบคุณผู้ที่สนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้

* ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร- ระนอง โทร. 0-7750-2775-6, 0-7750-1831

* สุเทพ พวงมะโหด เรื่องและภาพ

Previous post ท่องเที่ยวเขตทหาร บนเส้นทางสายบูรพา
Next post สืบสานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
Social profiles