เคล็ดลับนักวิ่งมือใหม่เสริมความฟิตก่อนลงสนาม พร้อมมัดรวมไอเทมเด็ดต้องมี!

Read Time:6 Minute, 17 Second

ทุกวันนี้มองไปทางไหนก็เห็นคนรักสุขภาพชวนกันไปออกกำลังกายอย่างคึกคัก หลายครั้งเราก็อยากชวนครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ออกมาวิ่งหรือเล่นกีฬาสนุก ๆ ด้วยกัน แต่ด้วยไลฟ์สไตล์และความชอบที่แตกต่าง ทำให้หลายคนรวมตัวเดอะแก๊งได้ไม่ครบสักที จะดีแค่ไหน ถ้าเราได้ออกกำลังกาย ช้อปปิงรับดีลเด็ด และทำกิจกรรมสนุก ๆ พร้อมกระทบไหล่ศิลปินสุดโปรดในที่เดียว งานนี้ไม่ต้องคิดนาน! เพราะวันที่ 25 มิถุนายนนี้ ลาซาด้าเตรียมชวนสายฟิตและสายช้อปทั่วไทยมาร่วมสนุกในงาน Lazada Run งานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกระดับภูมิภาคของลาซาด้าที่จะชวนคุณมาวิ่งอันล็อกลิมิต เพิ่มความฟิตให้ชีวิตด้วยกัน พร้อมกิจกรรมครบรสและดีลข้อเสนอสุดพิเศษจากแบรนด์ดัง ให้ได้วิ่งสนุกพร้อมรับโปรโมชันโดนใจตั้งแต่จุดสตาร์ทจนถึงเส้นชัยบนเส้นทางวิ่งสุดปังที่ผ่านแลนด์มาร์คสำคัญทั่วกรุงเทพฯ

ก่อนจะพาสองเท้ามาลุยความสนุก วิ่งเก็บความฟิตและอันล็อกดีลสุดพิเศษในงาน Lazada Run ลาซาด้าขอแชร์เคล็ดลับการฝึกวิ่งที่ถูกต้อง รวมถึงไอเทมสำคัญสำหรับนักวิ่งมือใหม่ ไปจนถึงเทคนิคการวอร์มอัพและคูลดาวน์ร่างกาย เพื่อสร้างความมั่นใจและปลอดภัยตลอดเส้นทางความสนุกที่จะเกิดขึ้น

1. แมตช์เสื้อผ้าและรองเท้าให้เหมาะกับสรีระร่างกายและการวิ่ง  

“แต่งตัวดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” เป็นคำกล่าวที่ใช้ได้ทุกสถานการณ์ แม้กระทั่งการวิ่ง เพราะการเลือกเสื้อผ้าและรองเท้าให้เหมาะสมกับสรีระและกิจกรรมที่ทำจะสามารถช่วยซัพพอร์ตร่างกายได้เป็นอย่างดี สำหรับเสื้อผ้า ควรเลือกเนื้อผ้าที่ออกแบบมาเพื่อการออกกำลังกายโดยเฉพาะ ช่วยระบายอากาศได้ดี เคลื่อนไหวได้สะดวก ส่วนรองเท้า ควรซื้อรองเท้าสำหรับวิ่งโดยเฉพาะ รองเท้าวิ่งที่ดีควรลดแรงกระแทก ระบายความร้อน และช่วยให้วิ่งลงเท้าได้อย่างมั่นคงและประหยัดแรง

ไอเทมแนะนำพูม่า (Puma) แบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์และกีฬาคุณภาพที่ช่วยให้เราแมตช์ลุคสปอร์ตได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า ทั้งเสื้อ กางเกง สปอร์ตบรา ไปจนถึงรองเท้าวิ่งอย่าง Puma รุ่น Deviate NITRO Elite 2 สีเขียวสุดคูล เหมาะสำหรับใส่ทำความเร็วในการแข่งขัน ตั้งแต่ 10 กม. ถึงระยะมาราธอน

2. จัดตารางวิ่ง ฝึกซ้อมระยะทาง และนอนให้เพียงพอ  

ชุดพร้อม รองเท้าพร้อม ก็ได้เวลาเตรียมร่างกายให้พร้อม! เริ่มต้นแพลนตารางวิ่งและจัดเวลาฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ สำหรับมือใหม่หรือนักวิ่งที่ร้างสนามมานาน สัปดาห์แรกควรเริ่มด้วยการวิ่งสลับเดินอย่างต่อเนื่อง 10-15 นาที จากนั้นค่อย ๆ เพิ่มระยะทางจนถึงระยะการวิ่งแบบลงสนามจริง สิ่งสำคัญคือต้องประเมินกำลังและสุขภาพร่างกายของแต่ละคนว่าเหมาะกับการวิ่งระยะไหน และลองจับเวลาวิ่งหรือตรวจเช็กอาการเต้นของหัวใจขณะวิ่ง นอกจากนี้ แนะนำให้นอนพักผ่อนให้เต็มที่อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน เพราะหากพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจจะทำให้หน้ามืดหรือเป็นลมขณะวิ่งได้

ไอเทมแนะนำ: สำหรับคนที่อยากได้อุปกรณ์เสริมดี ๆ ที่ไม่ใช่แค่ช่วยจับเวลา แต่ยังช่วยติดตามสุขภาพของเราในแต่ละวัน โดยเฉพาะระหว่างออกกำลังกายหรือฝึกวิ่ง ขอแนะนำ Huawei Watch รุ่น HUAWEI WATCH GT 3 ที่ช่วยยกระดับการวิ่งด้วยผู้ช่วยส่วนตัว AI และการตรวจจับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น ความเร็ว ระยะทาง สำหรับการฝึกซ้อมของคุณ พร้อมแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน

3. ปกป้องดูแลผิวให้สตรองจากแสงแดดและมลภาวะ  

อีกหนึ่งรูทีนสำคัญที่ขาดไม่ได้คือการดูแลสุขภาพผิว โดยเฉพาะบ้านเราที่ขึ้นชื่อว่าแดดดุทุกฤดูกาล แนะนำให้ทาครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิว จากนั้นตามด้วยครีมกันแดดก่อนออกแดดอย่างน้อย 30 นาที ทั้งผิวหน้าและผิวกาย ซึ่งควรเลือกครีมกันแดดที่ให้ค่าการปกป้องผิวระดับที่สูงและทนเหงื่อ เพื่อเสริมเกราะป้องกันไม่ให้ผิวหมองคล้ำ มีริ้วรอย และไหม้แดดในภายหลังได้

ไอเทมแนะนำสำหรับสาย Outdoor ต้องไม่พลาดกับกันแดดหนึ่งเดียวที่ปกป้องครอบคลุมถึง Ultra-long UVA อย่าง La Roche-Posay UVMUNE400 Invisible fluid ปกป้องครอบคลุมสูงสุด พร้อมประสิทธิภาพการกัน PM 2.5 กันน้ำ กันเหงื่อ เนื้อบางเบา สำหรับทุกสภาพผิว ส่วนสาย Adventure เน้นลุยกิจกรรมกลางแจ้งต้องไม่ลืมครีมกันแดด MizuMi UV Water Active Sport SPF50+ PA+++ ที่สามารถกันน้ำกันเหงื่อ คุมมัน เนื้อบางเบาซึมไว ให้เราได้สนุกกับกิจกรรมกลางแจ้งได้ทุกวัน

4. อย่าลืมวอร์มร่างกาย ก่อน – หลัง วิ่ง  

ไปสนามแล้วอย่าเพิ่งออกตัวทันที ต้องอบอุ่นร่างกายก่อนสัก 5-10 นาทีเพื่อเตรียมกล้ามเนื้อที่ต้องใช้งานหนักกว่าปกติ ขั้นตอนนี้สำคัญมากเพราะจะช่วยเตรียมพร้อมอวัยวะต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบกล้ามเนื้อและหัวใจ และป้องกันอาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นระหว่างวิ่ง ให้เน้นวอร์มอัพทุกส่วนของร่างกาย เช่น เหวี่ยงแขนหรือเดินเตะสูง หลังจากนั้นเคลื่อนไหวเบา ๆ เช่น กระโดดตบ หรือท่าวิ่งยกเข่าสูง หลังวิ่งเสร็จ ก็ต้องผ่อนคลายร่างกายหรือคูลดาวน์สัก 5-10 นาทีเช่นกัน เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูหลังวิ่งเสร็จ

ไอเทมแนะนำเมืองไทยอยู่ในเขตร้อนชื้น ไปออกกำลังกายกลางแจ้งช่วงเช้าตรู่อาจเจอยุงหรือแมลงมากวนใจได้ อย่าลืมพกตัวช่วยอย่างสเปรย์ ออฟ! แอคทีฟ อินเซคท์ รีเพลเลนท์ สามารถป้องกันยุงอย่างได้ผลนานถึง 6 ชั่วโมงและยังเป็น sweat-resistant สูตรกันเหงื่อ เพื่อให้คุณมั่นใจได้ตลอดการทำกิจกรรมวิ่ง

5. เติมพลังก่อนและหลังวิ่ง  

ก่อนวิ่งสัก 1 ชั่วโมง แนะนำให้รับประทานอาหารเบา ๆ เติมพลัง แต่ควรรับประทานในปริมาณที่พอดีเพื่อไม่ให้เกิดการจุกเสียดหรือเป็นอันตรายระหว่างวิ่ง และอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อป้องกันอาการขาดน้ำระหว่างวิ่ง แนะนำให้ค่อย ๆ จิบ เพื่อป้องกันอาการจุก และหลังวิ่งควรรับประทานอาหารพวกโปรตีนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยรับประทานหลังจากวิ่งเสร็จภายใน 30-60 นาที 

ไอเทมแนะนำพกน้ำดื่มสิงห์ติดตัวไปยามฝึกซ้อมวิ่ง จะช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำและอยู่ในสภาวะสมดุล ที่สำคัญน้ำดื่มยังมีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม แมกนีเซียม และซิลิกา

รู้เคล็ดลับการวิ่งดี ๆ แล้ว ไม่ลองทำยังไงไหว เตรียมร่างกายให้พร้อมแล้วมาอันล็อกความสนุก เพิ่มความฟิตให้กับชีวิตด้วยกันที่งาน Lazada Run ในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ พร้อมเซอร์ไพรส์สุดพิเศษกับงาน Lazada Expo Dayในวันที่ 23 – 24 มิถุนายนนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่https://s.lazada.co.th/s.RRqgX (หมดเขตรับสมัครถึง 31 พฤษภาคม 2566 นี้เท่านั้น!) ใครสมัครแล้ว อย่าลืมมาลุ้นรับสิทธิพิเศษและชุด Race Pack สุดลิมิเต็ดจากลาซาด้า บอกเลยว่าเติมเต็มความฟิตและสนุกครบรส จัดเต็มไม่มีลิมิตแน่นอน!

#AddFitnessToLife #วิ่งอันล็อกลิมิตเพิ่มความฟิตให้ชีวิต #LazadaTH

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลาซาด้าแอปพลิเคชัน และ www.lazada.co.th

Previous post การรักษาโรคอ้วนด้วยวิธีการผ่าตัด
Next post “แว่นท็อปเจริญ” จัดงานเปิด แฟล็กชิปสโตร์ สาขาเฉวง ศูนย์รวมแว่นตาและบริการด้านสายตาครบวงจรแห่งแรกบนเกาะสมุย
Social profiles