ผลของมลพิษทางอากาศในเขตเมือง PM2.5

ช่วงนี้หลาย ๆ จังหวัดโดยเฉพาะในเขตเมืองของพื้นที่ภาคเหนือ อย่างจังหวัดเชียงใหม่    เชียงราย และอีกหลาย ๆ จังหวัด รวมถึงกรุงเทพมหานคร กำลังประสบปัญหามลภาวะทางอากาศที่มีความรุนแรงมากขึ้น จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่าปัญหามลภาวะทางอากาศเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในลำดับที่ 5 ประชากรที่เสียชีวิตในโลก จำนวน 4.2 ล้านคนมีสาเหตุเกี่ยวเนื่องจากปัญหามลพิษทางอากาศ ในช่วงที่ผ่านมา ผู้คนในสังคมให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยปัญหามลพิษทางอากาศในปัจจุบันองค์การอนามัยโลก ที่พบบ่อยเป็นลักษณะแบบ Particulate matter (PM) เป็นฝุ่นละอองที่มีทั้งของเหลวและของแข็ง ซึ่งเป็นโลหะพิษ (toxic compound) และสารประกอบไฮโดรคาร์บอน (hydrocarbon) แขวนลอยในอากาศโดยที่ผิวของฝุ่นละอองจะมีโลหะพิษผสมอยู่เช่น...

ม.สงขลานครินทร์ และ ซีพีเอฟ จับมือเดินหน้าหนุนวิชาการเกษตรครบวงจรมุ่งสร้างผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรให้ประเทศ

(12 มีนาคม 2564) นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เป็นประธานและสักขีพยาน ในพิธีลงนาม “โครงการความร่วมมือทางวิชาการด้านเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารครบวงจร” ระหว่าง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เพื่อสนับสนุนการศึกษาด้านการเกษตรครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ มุ่งสร้างผู้ประกอบการธุรกิจภาคเกษตร (Young Agribusiness Entrepreneurs) โดยมี ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ...

ซิตี้แบงก์ ผนึก BMN ผลักธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อสู่ Next Normal ของโลกธุรกิจธนาคาร

ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย (Citi Thailand) ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจอย่างเป็นทางการกับ บริษัทแบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส จำกัด หรือบีเอ็มเอ็น (Bangkok Metro Networks Limited หรือBMN) ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ในเครือของ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามหานครหรือรถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที) (Metropolitan Rapid Transit หรือ MRT)...

อว. เดินหน้าเขตภาคเหนือ “พลิกโฉมมหาวิทยาลัย เดินหน้าสู่อนาคต”

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) โดย ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัด อว. เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวง อว.ได้ริเริ่ม โครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing University) เพื่อต้องการให้สถาบันอุดมศึกษาของไทยเกิดความเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะนำไปสู่การส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตประชากรให้มีคุณภาพ ดังนั้น การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย จึงเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เกิดการปฏิรูประบบอุดมศึกษา มุ่งหวังให้มหาวิทยาลัยมีความเป็นเลิศ สามารถผลิตบัณฑิตที่เชื่อมโยงกับความต้องการของประเทศ เป็นการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคต   ดังนั้น เพื่อให้นโยบายการขับเคลื่อนโครงการเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และมีแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจน อว.จึงได้จัดสัมมนาทางวิชาการ “การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย...

เปิดตัว Shell Recharge จุดชาร์จอีวีแห่งแรกในไทย

บริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ร่วมกับ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เชิญชวนลูกค้าร่วมสัมผัสโซลูชันส์พลังงานคาร์บอนต่ำแห่งอนาคตด้วยการเปิดตัวจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ภายใต้   แบรนด์ Shell Recharge ซึ่งเป็นจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากระแสตรง ควิกชาร์จแห่งแรกสำหรับเชลล์ในประเทศไทย ที่สถานีบริการน้ำมันเชลล์บนถนนกาญจนาภิเษก ทั้งนี้ เป็นการผนึกความเชี่ยวชาญของเชลล์ ผู้นำในธุรกิจพลังงานและบีเอ็มดับเบิลยู ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก สนับสนุนการพัฒนาระบบ E-mobility ในไทย เพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืนด้านพลังงานและรองรับความต้องการการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นภายในประเทศ จุดบริการใหม่นี้จะช่วยให้ลูกค้าของเชลล์สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างเดินทางได้ที่สถานีบริการน้ำมันแฟลกชิปของเชลล์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ปัจจุบันโลกกำลังก้าวสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน มีการเปลี่ยนผ่านจากการใช้พลังงานฟอสซิลมาสู่พลังงานทางเลือกที่สะอาดและลดการปล่อยคาร์บอนมากขึ้น แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นแหล่งผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพรายหลักของโลก แต่การพัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ๆ อย่างไฟฟ้าก็นับว่ามีความสำคัญเช่นกัน โดยประเทศไทยตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้...

5 สัญญาณเตือน “เส้นผม-หนังศีรษะ” ของคุณกำลังเริ่มมีปัญหา

เส้นผมที่สลวยเงางาม คือสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนปรารถนา เพราะนอกจากจะช่วยเสริมความมั่นใจ เสริมบุคลิกภาพเฉพาะบุคคลแล้ว ยังสะท้อนถึง “สุขภาพที่ดี” และการดูแลเอาใจใส่ตัวเองสุดๆ อีกด้วย สาวๆ หลายคนจึงให้ความสำคัญกับการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ และมักจะสรรหาผลิตภัณฑ์เพื่อบำรุง ปกป้อง ฟื้นฟู เส้นผมและหนังศีรษะ พอๆ กับการดูแลผิวหน้ากันเลยทีเดียว แต่ถึงจะใส่ใจมากมายเพียงใด ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันในปัจจุบัน อาทิ ความร้อนจากไดร์เป่าผม แสงแดด สารเคมีจากการทำสีผม สเปรย์ตกแต่งผม ฯลฯ กับเป็นปัญหาก่อกวนส่งผลต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ ซึ่ง 5 สัญญาณเตือน ว่าคุณกำลังมีปัญหาเรื่องเส้นผมและหนังศีรษะ “พญ.ภัทรา...

วช. หนุนจัดการภัยแล้งผันน้ำตามความต้องการเกษตรไม่ปล่อยเกินจำเป็น

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สนับสนุนงานวิจัยจัดการภัยแล้ง ผันน้ำตามความต้องการเกษตรไม่ปล่อยน้ำเกินจำเป็น คาดการณ์ด้วยแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ควบคู่กับข้อมูลจากวัดความชื้นในดินของพื้นที่เกษตรกร และระดับน้ำของแม่น้ำต่างๆ พร้อมระบบควบคุมการปล่อยน้ำแบบเรียลไทม์ได้ทันสถานการณ์ในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่อทองแดง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาณุวัฒน์ ปิ่นทอง ศูนย์วิจัยวิศวกรรมน้ำและโครงสร้างพื้นฐานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ได้รับทุนวิจัยจาก วช. ทำวิจัยโครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการน้ำเกษตรกรรมเพื่อลดปริมาณการใช้น้ำเกษตรกรรมและการใช้น้ำต้นทุนที่เหมาะสม ซึ่งเป็นงานวิจัยที่จะช่วยการบริหารจัดการน้ำและการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรมให้แก่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่อทองแดง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่อทองแดงเป็นโครงการชลประทานรับน้ำนองจากแม่น้ำปิงเข้าพื้นที่เพาะปลูกในเขต จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก และ จ.กำแพงเพชร ใช้ระบบส่งน้ำโดยคลองธรรมชาติ มีอาคารบังคับน้ำและอาคารอัดน้ำตามคลองธรรมชาติ ส่งน้ำให้พื้นที่ชลประทานรวม 552,403.93...

เปิดเคล็ดลับเด็ดทำหนังดัง กับ “ย้ง ทรงยศ”ถ่ายทอดเรื่องราวพร้อมปลุกอารมณ์ด้วยพลังแห่งสีสัน

สายทำคอนเทนต์ห้ามพลาด เมื่อผู้กำกับภาพยนตร์มากความสามารถของเมืองไทย ย้ง-ทรงยศ สุขมากอนันต์ เตรียมเผยถึงเคล็ดลับและเบื้องหลังความสำเร็จของผลงานภาพยนตร์รวมถึงซีรีส์ชื่อดังที่ตนกำกับ หนึ่งในสูตรสำเร็จคือการถ่ายทอดอารมณ์ในโลกแห่งการเล่าเรื่องราวผ่าน “สีสัน” ของภาพยนตร์และซีรีส์ เพื่อดึงผู้ชมเข้าสู่ห้วงอารมณ์เดียวกัน ติดตามเรื่องราวการปลุกพลังด้วยสีสันในงานเปิดตัว OPPO Find X3 Pro 5G ได้พร้อมกัน ในวันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ณ โรงแรม Waldorf Astoria Bangkok หรือติดตามผ่านช่องทาง https://www.facebook.com/oppothai...

OPPO Find X3 Series ครั้งแรกของโลก สมาร์ทโฟน พร้อมกล้องคู่หนึ่งพันล้านสีระดับแฟล็กชิพ พร้อมกันทั่วโลก

11 มีนาคม 2564 เซินเจิ้น ประเทศจีน – OPPO สร้างมาตรฐานใหม่ของสมาร์ทโฟนด้วยสีสันพันล้านสีใน OPPO Find X3 Series ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีชั้นนำในอุตสาหกรรม โดย OPPO Find X3 Series มาพร้อม Full-path 10-bit Colour Management System และ True Billion Colour Display รวมถึงกล้องระดับแฟล็กชิพที่ไม่ได้มาเพียงแค่หนึ่งกล้อง...
Social profiles