เปิดแนวคิด “วิจาร คุปติพงศ์กุล” สู่ความสำเร็จในธุรกิจอสังหาฯ

Read Time:2 Minute, 50 Second

ชี้ คุณภาพ-ความสวยงาม ต้อง “ตรงปก” อยากพัฒนาโคราชบ้านเกิดให้เป็นจังหวัดใหญ่เจริญทุกอำเภอ

นายวิจาร คุปติพงศ์กุล กรรมการผู้จัดการ บ.สิรยศ จำกัด ให้สัมภาษณ์ถึงการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ว่า ผมเองทำธุรกิจอสังหาฯ ผ่านวิกฤตต่างๆมามากมาย ทั้งสงครามอ่าวเปอร์เซีย วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ วิกฤตน้ำท่วมปีใหญ่ ปี54 และหนักที่สุดในชีวิตคือวิกฤตโรคระบาดโควิด แต่ทุกวิกฤตเราผ่านมาได้โดยที่ไม่เป็นหนี้สถาบันการเงิน บริษัทเราได้ชื่อว่าไม่ว่าจะทำอะไร สิ่งที่ออกมาจะเหมือนกับภาพโฆษณา คือ“ตรงปก” หรือ “ดีกว่า” ตรงนี้เป็นซิกเนเจอร์บริษัทของเราเลย และด้วยหลักคิดแนวทางในการทำธุรกิจของผม รู้จักเลือกพื้นที่ทำโครงการ เดินทางสะดวก ก่อสร้างด้วยคุณภาพที่ดี ราคาจับต้องได้ ผมเคยอยู่อาคารชุดมาก่อน ผมจึงเข้าใจหัวอกคนที่อยู่จริง เมื่อเรามาทำขายก็พยายามเอาปัญหาที่เราเจอ มาแก้ไขแล้วทำออกมาให้คนอยู่มีความสุข ที่อยู่อาศัยเป็น 1 ในปัจจัย 4 ผมถึงให้ความสำคัญกับการทำให้ออกมาดีที่สุด โครงการของเราคือ เขาต้องเดินทางไปถึงที่ทำงานได้ภายใน 1 ชั่วโมง จะเห็นได้ว่าโครงการของเราไม่ได้ใกล้สถานรถไฟฟ้ามาก เพียงแต่ห่างออกมา 600 – 800 เมตร เราเลือกที่ดินแปลงไม่ใหญ่มาก ไม่ต้องแข่งกับรายใหญ่ ทำราคาขายได้ดี คนจับต้องได้ สามารถซื้อแล้วเดินทางสะดวก ทำให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดี ส่งผลให้บริษัทเราประสบความสำเร็จด้วยดีมาตลอด

เมื่อถามถึงความสนใจในด้านการเมือง นายวิจาร กล่าวว่า การเมืองคือการจัดสรรทรัพยากรที่มีอย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวและสำคัญต่อการดำเนินชีวิตที่ประชาชนทุกคนควรจะใส่ใจและให้ความสำคัญมากที่สุด ผมเองก็จบปริญญาโทด้านรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง แน่นอนว่ามีความสนใจงานการเมือง เพียงแต่ที่ผ่านมาลักษณะงานและภาระที่รับผิดชอบ ทำให้ไม่สะดวกในการแสดงออกทางการเมือง แต่ปัจจุบันภาระน้อยลงแล้ว ผมมีเวลาติดตามการเมืองมากขึ้น

“ผมเข้าใจและตระหนักว่าการเมืองทุกที่มีปัญหา และการเมืองต้องเป็นการแก้ปัญหาด้วยใช้ผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นตัวตั้งในการออกกฎเกณฑ์ต่างๆ เพียงแต่เราจะจัดการปัญหาอย่างไร เช่น การทำอะไรสุดโต่งไปในทางใดทางหนึ่ง ทำให้การทำงานเดินต่อไปไม่ได้ หรือเดินไปได้ลำบาก การเมืองที่ดีผมคิดว่า ต้องมีคุณธรรมและยึดถือประโยชน์ส่วนรวมให้มากที่สุด”

เมื่อถามว่ามองการเมืองกับงานด้านอสังหาฯ สัมพันธ์กันอย่างไร นายวิจาร กล่าวว่า การเมืองที่ดีจะช่วยให้ได้ที่อยู่อาศัยที่ดีเดินทางสะดวก ซึ่งเป็นพื้นฐานในการพัฒนาเมืองและเศรษฐกิจ ผมเองเป็นเด็กต่างจังหวัดเกิดที่อำเภอบัวใหญ่ จ.นครราชสีมา อยู่ในวงการอสังหาฯ มามากว่า 20 ปี ยกตัวอย่างถ้าเราจะพัฒนาโคราช ต้องทำให้ทุกอำเภอเจริญ และรักษาให้โคราชเป็นจังหวัดใหญ่ไว้ได้ การพัฒนาจังหวัดโดยการจัดสรรทรัพยากรที่เหมาะสมให้เต็มศักยภาพแต่ละอำเภอ จะทำให้ทุกอำเภอมีเศรษฐกิจที่ดี คนอยู่มีความสุข ไม่มีใครอยากแยกออกจากโคราชแน่ๆ ทุกคนอยากเป็นลูกหลานย่าโมทั้งนั้น เราต้องทำให้ทุกอำเภอเจริญ รวมกันเป็นโคราชเป็นจังหวัดใหญ่ที่เจริญก้าวหน้า

“นครราชสีมาใหญ่แบบนี้ดีแล้ว แต่ต้องกระจายความเจริญให้ทั่วถึง ถ้าอำเภอต่างๆได้รับการจัดสรรทรัพยากรได้อย่างเหมาะสม จะช่วยให้เป็นเมืองใหญ่ ไม่มีใครอยากเป็นจังหวัดเล็ก แต่อยากเป็นอำเภอที่เจริญ ไม่ควรมากระจุกตัวอยู่แต่ในเมืองอย่างเดียว ซึ่งจะเกิดปัญหาแบบกรุงเทพฯได้” นายวิจาร กล่าว

Previous post เซ็นทารา แกรนด์ หัวหิน ฉลองครบรอบ 101 ปี มอบโปร “สุขเกิน 100 จ่ายน้อยกว่า”
Next post เอสซีจี ‘องค์กรแห่งโอกาส’ หนุนพลังคนปล่อยแสง ปั้นนวัตกรรมกรีนโดนใจ มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ
Social profiles