โรบินสัน ออนไลน์ ชวนคุณใส่ใจ ดูแลเอาใจใส่ผู้ใหญ่ที่รักในบ้านคุณ

Read Time:7 Minute, 55 Second

สำหรับผู้สูงอายุนั้น เรื่องโภชนาการที่ดีถือเป็นสิ่งสำคัญ การรักษาสุขภาพ และมีน้ำหนักที่สมดุล ไม่อ้วนหรือผอมจนเกินไป มีการออกกำลังกายตามสมควร จะสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน เป็นต้น

หากต้องการให้ผู้ใหญ่ในบ้านมีสุขภาพดีและอายุยืนยาว ควรหาอาหารที่ดีมีประโยชน์ให้ด้วย เช่น อาหารประเภทที่มีเส้นใยอาหารสูง มีวิตามิน และสารอาหารอื่นๆ ที่ร่างกายต้องการให้รับประทาน ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีแคลอรี่สูง มีน้ำตาล มีไขมันทรานส์ หรืออาหารที่มีความเค็มมากจนเกินไป

เมื่อมีอายุมากขึ้น นิสัยในการรับประทานอาหารจะเปลี่ยนแปลงไป ลองสังเกตุจากตัวเราก็ได้ เมื่อเรามีอายุมากขึ้น ความชอบในการทานอาหารก็จะเปลี่ยนไป เช่น ทานเผ็ดได้น้อยลง ทานผักมากขึ้น และรู้สึกเลี่ยนกับอาหารทอด อาหารมัน ผู้สูงอายุก็เช่นกัน ดังนั้น เพื่อให้พวกท่านมีความสุข และมีอายุยืนยาวขึ้น เราควรดูแลเอาใจใส่ท่านดังนี้ค่ะ

แคลอรี่ เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายต้องการแคลอรี่น้อยลง สำหรับผู้ใหญ่หากรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่สูงเกินไป แล้วเป็นคนไม่ค่อยออกกำลังกาย เคลื่อนไหวน้อย แน่นอนจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้มวลกล้ามเนื้อลดลง ปัญหาข้อเข่าก็จะตามมา โรคต่างๆ จะเริ่มถามหา ดังนั้นคุณควรปรุงอาหารที่มีแคลอรี่น้อยๆ รสชาติอร่อย รับประทานง่ายให้ผู้ใหญ่บ้านนะคะ

B2S อาหารไทย Clean Food รวมเมนูอาหารไทย สำหรับคนรักสุขภาพ แบบต่างๆ ไว้มากมาย โดยในเล่มได้ให้รายละเอียดของเครื่องปรุง ส่วนประกอบและวิธีทำโดยละเอียด พร้อมภาพตัวอย่างประกอบชัดเจน ครบรสกับข้าวและอาหารจานเดียวทั้ง แกง ต้ม ผัด ทอด ย่าง นึ่ง น้ำพริก เครื่องจิ้ม ยำ และขนมหวาน พร้อมสูตรการปรุงอาหารคลีนมาประยุกต์กับเมนูอาหารไทย เพื่อทำให้เมนูอาหารที่คุณทานอยู่ทุกวันคลีนมากขึ้น สำหรับคนที่รักสุขภาพและที่ชื่นชอบการทำอาหารทุกท่านไม่ควรพลาด

https://www.robinson.co.th/th/mom-kids/educational-tools/education-learning-funtions

TEFAL หม้ออัดแรงดัน EASY S2 ความจุ 6 ลิตร เนรมิตมื้ออาหารแสนอร่อยของคุณได้อย่างง่ายดาย ด้วยหม้ออัดแรงดันที่ช่วยคงคุณค่าในอาหารได้อย่างดีเยี่ยม ให้คุณทำอาหารได้หลากหลายเมนู ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี มีความแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้อย่างยาวนาน

https://www.robinson.co.th/th/home-living/kitchen-room/pot 

EXEO เครื่องชั่งน้ำหนัก ดิจิตอล BMI EB4030H

https://www.robinson.co.th/th/sports-leisure/sport-accessories/running/weight-scale

ความอยากอาหารลดลง

ผู้ใหญ่ในบ้านเมื่อมีอายุมากขึ้น ความอยากอาหารอาจจะลดน้อยลง ส่วนหนึ่งมาจากความสามารถในการรับรสและกลิ่น ดังนั้นคุณควรเริ่มเปิดตำราทำอาหารอร่อยๆ ทานง่าย ถูกปากและถูกใจผู้ใหญ่ อาหารที่มีประโยชน์ เพราะการรับประทานอาหารได้น้อยลงก็เสี่ยงกับการเจ็บป่วยพอๆ กับการรับประทานได้มากจนน้ำหนักขึ้น ดังนั้น Well-Balanced Diets จึงเป็นเรื่องดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุการคิดเมนูอาหารให้กับท่านรับประทาน

โรคประจำตัว

เมื่อผู้ใหญ่มีอายุมากขึ้น ความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง คลอเลสเตอรอลสูง หรือโรคกระดูกพรุนยิ่งสูงขึ้น เพื่อป้องกันการเสี่ยงต่อโรคร้าย ควรพาคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ใหญ่ที่บ้านไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาเกี่ยวกับโภชนาการของผู้สูงอายุว่ารับประทานอะไรจึงเหมาะสม อีกทั้งยังลดความเสี่ยงของการเกิดโรค

CERTAINTY กางเกงซึมซับสำหรับผู้ใหญ่ Super Pants ไซส์ L จำนวน 20 ชิ้น x 4 แพ็ค (ยกลัง) เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาในการกลั้นปัสสาวะ ที่ต้องการการซึมซับมาก ด้วยนวัตกรรม 2 ผสาน ของผิวหน้าดูดซึมเร็วและเม็ดเจลซึบซับได้อย่างดีเยี่ยม

https://www.robinson.co.th/th/mom-kids/diaper-wipe/diapers/diaper-pants

การให้ยา

ผู้ใหญ่สูงอายุเกือบทุกคนย่อมมียาประจำตัว ซึ่งอาหารบางชนิดอาจมีผลกับยาบางตัว ทำให้การทำงานของยาประเภทนั้นๆ ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นลูกหลานควรใส่ใจดูแลการจ่ายยาให้ตรงตามคำสั่งของแพทย์ พร้อมปรึกษาแพทย์ว่าอาหารชนิดไหนควรละเว้น เมื่อต้องรับประทานยาชนิดนั้นๆ

สุขภาพในช่องปาก

ผู้ใหญ่เกือบทุกคนมีปัญหาเรื่องสุขภาพในช่องปาก เช่น การใส่ฟันปลอม ฟันปลอมหลวมจนเกินไป  การติดเชื้อในช่องปาก หรือเหงือกอักเสบ ทั้งหมดล้วนมีผลทำให้ความอยากอาหารลดน้อยลง ทำให้ไม่เจริญอาหารเท่าที่ควร

ORAL-B แปรงสีฟันไฟฟ้า รุ่น Cross Action (D12.513) สีฟ้า/สีขาว ดูแลช่องปากของคุณ ด้วยแปรงสีฟันไฟฟ้า Cross Action ที่มาพร้อมกับความสะดวกสบายในการใช้งาน เทคโนโลยี 2D และระบบทำความสะอาดแบบ Daily clean

https://www.robinson.co.th/th/home-living/small-appliances/personal-appliances/electric-toothbrush

ยาสีฟัน CURAPROX ENZYCAL 950 จำนวน 2 หลอด มีเอ็นไซม์ที่ช่วยกระตุ้นกลไกธรรมชาติในการต่อต้านแบคทีเรียในช่องปาก ผงขัดอณูละเอียด RDA 30 อ่อนโยนต่อผิวเคลือบฟัน ไม่ทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนผิวฟัน ผสมฟลูออไรด์ 950 ppm ใช้ได้ตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงวัยผู้ใหญ่ ไม่มีสารก่อให้เกิดอาการแพ้ เช่น สารที่ทำให้เกิดฟอง หรือ SLS ไตรโคซาน พาราเบน (สารกันบูด) และกลูเต็น

https://www.robinson.co.th/th/health-beauty/health-care/personal-care/oral-care

ภูมิคุ้มกัน

เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น ภูมิคุ้มกันร่างกายจะลดน้อยลงซึ่งก่อให้เกิดการเจ็บป่วยอัน ส่วนหนึ่งมาจากการบริโภคอาหาร และอาหารเป็นพิษ ดังนั้นอาหารบางชนิด เช่น อาหารดิบ ไข่ดิบ ของดิบๆ หรือผักสด ควรหลีกเลี่ยงเมนูอาหารที่ประกอบด้วยวัตถุดิบเหล่านี้

ชีวิตที่บ้าน

ผู้ใหญ่บางคนอาจอยู่อย่างโดดเดี่ยวกับลูกหลานเมื่อคู่ชีวิตจากไป ซึ่งความหดหู่มีผลต่อความเจริญอาหารของผู้ใหญ่เช่นกัน ดังนั้นสมาชิกในบ้านควรสังเกตุพฤติกรรมเหล่านี้และดูแลเอาใจใส่ท่านให้มากขึ้น ชี้ชวนให้รับประทานอาหารไปพร้อมๆ กัน ชวนพูดคุยให้เกิดความเพลิดเพลิน คลายความเหงา ทำให้ท่านร่าเริงขึ้น และรับประทานอาหารได้มากขึ้น

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

บางครั้งผู้ใหญ่อาจมีความ ‘ดื้อ’ ไม่ยอมรับประทานอาหาร ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือวิตามินต่างๆ ว่าเราสามารถใช้ทดแทนอาหารบางชนิดที่ผู้ใหญ่ปฏิเสธที่จะรับประทานได้หรือไม่ วิตามินบางชนิดอาจส่งผลต่อยาประจำตัวที่ผู้ใหญ่ต้องทานในทุกๆ วัน ดังนั้นควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนค่ะจะดีที่สุดค่ะ

BLACKMORES ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Calcium จำนวน 120 เม็ด เป็นแคลเซียมที่มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง พร้อมทั้งให้คุณค่าทางสารอาหารด้วยแคลเซียมและวิตามินดี 3 ปลอดภัยไม่เป็นอันตรายและไม่ระคายเคืองกระเพาะ

https://www.robinson.co.th/th/health-beauty/health-care/nutrients-food-supplements/well-being

BLACKMORES ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Odorless Fish Oil Mini Caps จำนวน 400 แคปซูล ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นสูตรน้ำมันปลาเม็ดเล็ก กินง่าย ไร้กลิ่นคาว ปลอดภัยไม่เป็นอันตรายและไม่ระคายเคืองกระเพาะ มีกรดไขมันกลุ่มโอเมก้า 3 ได้แก่ EPAและ DHA วิตามิน E ที่ช่วยในกระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงระบบประสาทและสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

https://www.robinson.co.th/th/health-beauty/health-care/nutrients-food-supplements/well-being

ดื่มน้ำมากๆ

ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นควรดูให้แน่ใจว่าท่านดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว ไม่ว่าจะเป็นน้ำผลไม้ สมูธตี้ ชา หรือซุป  เพื่อให้ร่างกายมีความชุ่มชื้นและมีของเหลวเพียงพอในแต่ละวัน

BARRIER เหยือกกรองน้ำ ขนาด 3.35 มล.ให้คุณมั่นใจและดื่มน้ำสะอาดได้อย่างสดชื่นปลอดภัย ด้วยเครื่องกรองน้ำ สำหรับกรองน้ำดื่มภายในบ้านคุณ ด้วยไส้กรองและระบบที่ได้รับมาตรฐาน เพื่อสุขอนามัยที่ดีของทุกคนในครอบครัว

https://www.robinson.co.th/th/home-living/dining-room

PHILIPS เครื่องสกัดน้ำผลไม้แบบเย็น รุ่น HR1947/30 สีเทา-ดำ ความจุ 1 ลิตร เครื่องสกัดเย็นน้ำผลไม้ด้วยเทคโนโลยี Micro Masticating อันล้ำสมัยที่ออกแบบมาเพื่อสกัดน้ำผลไม้และผักได้ละเอียดสูงสุด และใช้เวลาในการเตรียมการสกัดน้อยลงด้วยช่องใส่ผลไม้ที่มีขนาดใหญ่ สะดวกในการใช้งานอุปกรณ์ทุกส่วนสามารถแยกออกมาล้างทำความสะอาดได้

https://www.robinson.co.th/th/home-living/small-appliances

ชวนพูด ชวนคุย ชวนทำกิจรรมต่างๆ อย่าปล่อยให้ผู้ใหญ่ที่บ้านนั่งนิ่ง หรือเอาแต่นอน เงียบเหงาทั้งวัน ชวนท่านพูดคุย ชวนออกกำลังกายง่ายๆ ชวนเดินเล่น ร้องเพลง เต้นรำ หรือกิจกรรมอะไรก็ได้ที่ทำให้ท่านสนุกสนาน เพลิดเพลิน ไม่เหงาอยู่กับบ้านทั้งวัน

SOLE จักรยานเอนปั่น R-92 (2020)

https://www.robinson.co.th/th/sports-leisure/equipment/fitness

JOHNSON MC-J6800 BEIGEMC-J6800 เก้าอี้นวดไฟฟ้าแบบ 3 มิติ สามารถนวดได้ทั้งแนวตั้ง แนวนอน และสามารถปรับให้เข้ากับผู้ใช้ได้ พร้อมผ่อนคลายด้วยเพลงบรรเลง 3 มิติ ระบบเสียงแบบStereo สามารถปรับตามจังหวะการนวดตามจังหวะของเพลงที่บรรเลงทำให้การนวดผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

https://www.robinson.co.th/th/sports-leisure/equipment/fitness

BOSE ลำโพง รุ่น Surround Speaker

https://www.robinson.co.th/th/gadgets-electronics/audio/speaker

ครอบครัวคนไทย ส่วนใหญ่คุณพ่อคุณแม่ คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยายอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวใหญ่ ทำให้รู้สึกอบอุ่นใจ เพื่อให้ท่านมีชีวิตยืนยาว อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้เราอยู่เย็นเป็นสุข ดังนั้นการดูแลผู้ใหญ่ในบ้านเป็นหน้าที่ของทุกคน เพื่อให้ท่านอยู่เป็นมิ่งขวัญของเราอีกนานเท่านานค่ะ

#Robinsononline #RobinsonChatandShop #อยู่ที่ไหนก็ช้อปได้ #ของแท้ ส่งเร็ว

Previous post “ทริปดอทคอม” พร้อมโกยนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย มั่นใจเงินหยวนโบกสะพัด
Next post เมเจอร์ ร่วมกับ สภากาชาดไทย เชิญชวนมาร่วมบริจาคเลือด แก้ปัญหาขาดแคลนหลังวิกฤตโควิด-19
Social profiles