สมัยนี้โปรแกรมเงินเดือนนํามาประยุกต์ใช้กับองค์กรคุณอย่างไร

Read Time:4 Minute, 13 Second

ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เริ่มเข้ามามีผลกระทบในสังคมและวิถีชีวิตประจําวันของเรามากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ทําให้การพัฒนาไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยีหรือดิจิตอลได้นําพาให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมากมายเพื่อเข้ามารองรับการทํางานขององค์กรและฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (HR) จัดว่าเราอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีได้ก้าวหน้าไปไวมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งไลฟ์สไตล์ของคนทํางานที่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ซึ่งหลายแห่งในประเทศก็ได้วางแผนการทํางานเพื่อให้ทันกับเทคโนโลยีที่ก้าวเข้ามามีบทบาทมากขึ้น


กุญแจสําคัญขององค์กรที่จะทําให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคือ ต้องใช้กลยุทธ์ด้านทรัพยากรมนุษย์ที่เหมาะสม ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกคนในองค์กรจะต้องมีความเข้าใจและสร้าง Mindset ให้ตรงกันว่ากลยุทธ์ที่จะนํามาปรับใช้นั้นจะเป็นในรูปแบบใดและใช้เทคโนโลยีอะไรในการเปลี่ยนแปลง ซึ่งต้องดําเนินการเป็นขั้นเป็นตอน รวมไปถึงต้องมีการวางแผนระยะสั้นและระยะยาว เพื่อที่จะผลักดันพนักงานให้เกิดแรงจูงใจใหม่และตอบโจทย์กับเป้าหมายองค์กร

ถ้ายกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือโปรแกรมเงินเดือน ซึ่งทุกบริษัทไม่ว่าจะเป็นในระดับ Startup หรือว่าองค์กรขนาดใหญ่ทุกๆแห่ง ก็ล้วนเป็นระบบที่สําคัญส่วนหนึ่งของบริษัท และในปัจจุบันนี้ก็มีโปรแกรมเงินเดือนหลากหลายรูปแบบให้เลือกเพื่อให้เหมาะสมกับธุรกิจที่สุด ยกตัวอย่างเช่น ฟังก์ชันโปรแกรมคิดเงินเดือนพนักงานสําเร็จรูปออนคลาวด์ เป็นโปรแกรมที่ช่วยจัดการเงินเดือนที่สามารถเพิ่มรายการเงินได้อย่างไม่ถูกจํากัด การลาแบบจ่ายและไม่จ่ายเงิน การลดหย่อนภาษีในสัญญาของพนักงาน (ค่าลดหย่อนส่วนบุคคล, ค่าลดหย่อนคู่สมรส, ค่าฝากครรภ์, ค่าคลอดบุตร, ค่าประกันชีวิต เป็นต้น) ค่าเบี้ยเลี้ยงต่างๆ เป็นต้น รวมถึงเงินกู้ก็ยังสามารถตั้งค่ากําหนดการชําระเงินแบบคงที่ได้


โปรแกรมเงินเดือน Payroll สําหรับ HR ปัจจุบันการบริหารจัดการองค์กรนั้นถือเป็นสิ่งสําคัญอย่างมาก ยังถือเป็นปัจจัยที่สําคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาองค์กรและบุคลากร ซึ่งหนึ่งในโปรแกรมที่กล่าวมานี้เป็นการใช้ทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เป็นการแนะนําเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารงานข้อมูลข่าวสารหรือสารสนเทศ ถ้าในส่วนของผู้บริหารก็สามารถใช้ในการตัดสินใจ ในส่วนของบุคลากรที่รองรับงานในส่วนต่างๆ ของระบบงานบุคคลให้มีความเหมาะสมที่สุด


โปรแกรมทําเงินเดือน เป็นระบบที่ใช้คํานวณเงินเดือน Payroll ระบบลงเวลาทํางาน ระบบงาน HR เป็นระบบอัตโนมัติที่รวบรวมทั้งหมดนี้ไว้ในแพลตฟอร์มเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข การจ่ายเงินให้พนักงาน การเพิ่มหรือหักเงินเดือน ก็สามารถทําได้อย่างถูกต้องและแม่นยํา สามารถจัดเก็บข้อมูลเงินเดือน ส่งให้ธนาคารต่างๆ ได้ สําหรับกิจการที่จ่ายเงินเดือนพนักงานผ่านธนาคาร เช่น เงินเดือน ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าลดหย่อน ค่าอาหาร หักเงินมาสาย หรือขาดงาน และสามารถดูรายงานราชการต่างๆ ข้อมูล ภงด.1 ภงด.1ก ส่งไปยังสรรพากรหลังจากประมวลผลเงินเดือน การร้องขอค่าใช้จ่าย(การขอคืนเงิน) การจ่ายค่าล่วงเวลา หรือการหักเงินจากการลาก็ยังสามารถทําได้อย่างง่ายดาย


นอกจากนี้ยังเป็นโปรแกรมที่สามารถดูแลจัดการทั้งพนักงานประจํา และพาร์ทไทม์ได้ด้วยอัตราเงินเดือนแบบรายเดือน รายวันหรือรายชั่วโมง ซึ่งจะถูกคํานวณโดยอัตโนมัติ คิดคํานวณจากสัดส่วนและรอบการจ่ายเงินเดือนเชื่อมโยงไปถึงวันที่เริ่มงาน โดยที่ระบบนี้จะมีรายละเอียดเงินทั้งเงินได้ และการหักเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เงินเดือน ภาษี ประกันสังคม กองทุนสํารองเลี้ยงชีพ เป็นต้น และระบบก็จะทําการคํานวณเงินเดือนให้อัตโนมัติ ทังนี้ยังรวมไปถึงการคิดคํานวณค่าคอมมิชชั่น โบนัส เงินได้อื่นๆ ด้วยเทมเพลตได้เพียงแค่ไม่กี่นาที ซึ่งโปรแกรมเงินเดือนนี้ช่วยลดความยุ่งยากและช่วยบริหารการจัดการตารางทํางานของพนักงานไม่ว่าจะเป็นแบบรายวันหรือรายชั่วโมง โดยที่ผู้ประกอบการสามารถตั้งกฎการจ่ายค่าล่วงเวลา ปรับปรุงอัพเดตเวลาทํางานได้โดยตรงเพื่อให้เป็นไปตามการทํางานที่แท้จริงของพนักงานและถูกต้องแม่นยํา โดยการใช้โปรแกรมที่เชื่อมต่อโดยตรงกับธนาคาร ซึ่งสามารถแจ้งเตือนให้พนักงานเข้าถึง สลิปเงินเดือนผ่านโปรแกรมคิดเงินเดือนที่มีอยู่หลายรูปแบบ

เป็นที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราอยู่ในช่วงที่ยุคสมัยได้เปลี่ยนไปมากอย่างรวดเร็ว ดังนั้นทุกองค์กรหรือบริษัทจึงควรต้องปรับตัวตามให้ทันกับยุคสมัย เพราะเพียงแต่ไม่ใช่แค่อํานวยความสะดวกให้กับบุคลากรที่ทํางานด้วยแล้ว ยังเพิ่มภาพลักษณ์ที่เป็นแง่ดีให้กับองค์กร และยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับพนักงานทุกคน เพราะมีความแม่นยําสามารถตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส ซึ่งก่อนหน้านี้ก่อนที่เทคโนโลยีจะเข้ามามีผลกระทบต่อชีวิตเราประจําวัน มีหลายองค์กรที่ยังเลือกที่จะใช้ระบบแบบเดิม ยกตัวอย่างเช่น การใช้กระดาษและเก็บลงเข้าในแฟ้ม เพื่อไว้ใช้ตรวจสอบย้อนหลัง ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ จํานวนที่เพิ่มมากขึ้นและสภาพของเอกสารนั้นๆ ก็ไม่เหมือนเดิม แถมยังพบว่ามีความยุ่งยากในการรื้อค้นหาอีกด้วย

Previous post “มินโกะ” เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์จากไฮบริดแคปซูล ชูนวัตกรรมใหม่เป็นรายแรกในไทย หวังเจาะตลาดกลุ่มคนรักสุขภาพ
Next post วช. ระดม 7 PMU จัดเสวนาเตรียมความพร้อมให้กับนักวิจัย ก่อนขอทุนวิจัยของประเทศ
Social profiles