“ณัฐกฤตา–บาบะ” นำทัพนักกอล์ฟสมัครเล่นชั้นนำลงชิงชัย “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ที่พัทยา 

Read Time:7 Minute, 25 Second

ทัพนักกอล์ฟสมัครเล่นสาวระดับแถวหน้าของภูมิภาคนำโดยมือท็อป 100 ของโลก 22 ราย ตอบรับร่วมชิงชัยศึก “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ครั้งที่ 4 ณ สนามสยามคันทรีคลับ วอเตอร์ไซด์ พัทยา ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายนนี้ 

​อาร์แอนด์เอ ร่วมกับ สมพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก จัดการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงรายการ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” หรือ “ดับเบิลยูเอเอพี” เป็นปีที่สี่ โดยปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศไทย ณ สนามสยามคันทรีคลับ วอเตอร์ไซด์ พัทยา จังหวัดชลบุรี ชิงชัยระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2565 โดยมีนักกอล์ฟ 71 คน จาก 22 ประเทศสมาชิกร่วมประชันวงสวิง ซึ่งในจำนวนนี้มีนักกอล์ฟจาก 100 อันดับแรกของโลก 22 คน และมีนักกอล์ฟสมัครเล่นของไทย 8 รายลงแข่งขัน

มร.นิค ชาน (ซ้ายสุด) รองผู้อำนวยการ เดอะ อาร์ แอนด์ เอ และ มร.คะซึยะ โนโมโต (ขวาสุด) รองกรรมการผู้จัดการ สยามคันทรีคลับ ร่วมเป็นประธานงานแถลงข่าวการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก โดยมีสี่นักกอล์ฟสมัครเล่นแถวหน้าของไทย ประกอบด้วย นวพร สุนทรียภาส, สุวิชยา วินิจฉัยธรรม, พิมพ์พิศา รับรอง และ แอลล่า แกลิทสกีย์ ร่วมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ณ สนามสยามคันทรีคลับ วอเตอร์ไซด์ พัทยา เมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา

​ทั้งนี้ อิม จียู มืออันดับ 8 สมัครเล่นโลกจากเกาหลีใต้ เป็นมือวางอันดับสูงสุดในการแข่งขันปีนี้ แต่นักกอล์ฟที่ได้รับการจับมามองในการแข่งครั้งนี้คือ ซิม-ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ นักกอล์ฟสมัครเล่นทีมชาติไทยมืออันดับ 48 ของโลก ที่หวังแก้มือจากการพลาดแชมป์ในการแข่งขันที่อาบูดาบีเมื่อปีก่อน 

​โดยในการแข่งขันปีที่แล้ว ณัฐกฤตา ออกนำตั้งแต่รอบแรกโดยมีสกอร์นำอยู่ 3 สโตรกเมื่อจบรอบที่สาม ก่อนจบวันสุดท้ายที่อันดับสองร่วมกับ กัญจน์ บรรณบดี และเคลซีย์ เบนเน็ตต์ จากออสเตรเลีย กลายเป็น มิซูกิ ฮาชิโมโต้ จากญี่ปุ่นที่แซงเข้าป้ายคว้าแชมป์ไปครอง 

​สำหรับ ซิม-ณัฐกฤตา เป็นหนึ่งในนักกอล์ฟสมัครเล่นสาวไทย 8 คน ที่ลุ้นคว้าแชมป์ดับเบิลยูเอเอพีในปีนี้ ตามรอย “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล แชมป์คนแรกของรายการนี้เมื่อปี 2018 ที่ประเทศสิงคโปร์ 

​นักกอล์ฟมือสมัครเล่นวัย 19 จากกรุงเทพฯ กล่าวว่า “นักกอล์ฟหญิงของไทยแกร่งขึ้นมากในตอนนี้ เราไม่เคยขาดแรงบันดาลใจเลย เริ่มตั้งแต่นักกอล์ฟรุ่นพี่อย่างเอรียาและโมรียา จุฑานุกาล มาจนถึง แพตตี้ ธวัชธนกิจ และ อาฒยา เรามีนักกอล์ฟซูเปอร์สตาร์ที่เป็นแบบอย่างที่ยอดเยี่ยมให้กับพวกเรามาตลอด กอล์ฟดับเบิลยูเอเอพี เป็นการแข่งขันรายการใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเป็นโอกาสสำคัญสำหรับพวกเราในช่วงเริ่มต้นอาชีพนักกอล์ฟ เราทุกคนล้วนใฝ่ฝันถึงการลงเล่นรายการเมเจอร์ และแชมป์รายการนี้จะได้สิทธิ์ร่วมแข่งขันในศึกเมเจอร์ถึง 2 รายการจากทั้งหมด 5 รายการในปีหน้า”

​ทางด้านนักกอล์ฟไทยอีก 7 คนที่ร่วมแข่งขันกอล์ฟวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ในปีนี้ ประกอบด้วย รีน่า ทาเทมัตสึ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยโอกลาโฮมา,ธเกล้า จีระวิวิธพร มืออันดับ 114 สมัครเล่นโลก, พิมพ์พิศา รับรอง, นวพร สุนทรียภาส, สุวิชยา วินิจฉัยธรรม, อชิรญาณ์ ศรีวงษ์ และ แอลล่า แกลิทสกีย์ ที่ทำผลงานผ่านเข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้ายในการแข่งขัน อาร์แอนด์เอ เกิร์ลส์ อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามคาร์นุสตี้ ประเทศสกอตแลนด์ เมื่อเดือนที่แล้ว 

​ด้านญี่ปุ่นที่เคยคว้าแชมป์รายการนี้มา 2 ครั้ง จาก ยูกะ ยาสุดะ ในปี 2019 และฮาชิโมโต้ ปี 2021 ส่งนักกอล์ฟร่วมชิงชัย 6 ราย นำโดย ซากิ บาบะ มืออันดับ 17 สมัครเล่นโลก ที่เพิ่งสร้างผลงานสร้างชื่อในเวทีระดับนานาชาติด้วยการชนะคู่แข่งขาดลอย 11 และ 9 ในรอบชิงชนะเลิศกอล์ฟ ยูเอส วีเมนส์ อเมเจอร์ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

​โดยก่อนคว้าแชมป์ยูเอส วีเมนส์ อเมเจอร์ บาบะ วัย 17 ปี ชนะเลิศรายการ คันโตะ จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ญี่ปุ่น และมาตอกย้ำสถานะดาวรุ่งพุ่งแรงด้วยการนำทีมชาติญี่ปุ่นคว้าเหรียญทองแดงในการแข่งขัน เวิลด์ อเมเจอร์ ทีม แชมเปี้ยนชิพ ที่ฝรั่งเศส เมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนประเภทบุคคลเธอจบด้วยผลงานอันดับ 4

นอกจากนี้บาบะ ยังเป็นหนึ่งใน 4 นักกอล์ฟสมัครเล่นที่ผ่านการตัดตัวในการแข่งขันกอล์ฟ ยูเอส วีเมนส์ โอเพน โดยจบผลงานอันดับ 29 ร่วม เจ้าตัวกล่าวว่า “มีความสุขมากกับฟอร์มการเล่นของตัวเอง และตั้งเป้าคว้าแชมป์ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ไม่ใช่แค่เพื่อได้สิทธิ์ลงเล่นรายการเมเจอร์เท่านั้น แต่เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศญี่ปุ่น เพราะแชมป์สองครั้งล่าสุดมาจากประเทศเรา หากฉันสามารถต่อยอดความสำเร็จคว้าแชมป์เป็นคนที่ 3 จะเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก”

​สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นญี่ปุ่นอีก 4 คนที่ร่วมชิงชัยในครั้งนี้ ล้วนอยู่ใน 50 อันดับแรกของโลก รวมถึงแชมป์เก่า ฮาชิโมโต้ มืออันดับ 20, ฮานาโนะ มูกุรุมา มืออันดับ 23, เรกะ อราคาวา มืออันดับ 28 และ มิกุ อูเอตะ มืออันดับ 48 

​ทางด้าน เคลซีย์ เบนเน็ต จากออสเตรเลีย เตรียมกลับมาร่วมแข่งขันในปีนี้เช่นกัน และหวังทำผลงานได้ดีกว่าครั้งก่อนที่อาบูดาบี  โดยนักกอล์ฟอันดับ 82 สมัครเล่นโลกมาพร้อมกับ เคอร์สเท่น รูดลีย์ มืออันดับ 34 เพื่อนร่วมชาติดีกรีแชมป์ อิงลิช วีเมนส์ อเมเจอร์ ปี 2021 ทั้งคู่ลุ้นสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เล่นชาวออสซี่คนแรกที่คว้าแชมป์ดับเบิลยูเอเอพี 

​ทั้งนี้การแข่งขันกอล์ฟ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก จัดขึ้นจากความร่วมมือของอาร์แอนด์เอ และสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อเป็นแรงบันดาลใจกับนักกอล์ฟเยาวชนรุ่นใหม่ และเป็นเวทีมอบโอกาสให้ผู้ที่คว้าแชมป์ ได้ร่วมแข่งขันรายการเมเจอร์หญิง 2 รายการ และรายการสมัครเล่นระดับแนวหน้าของโลก 

​โดยแชมป์รายการนี้จะได้สิทธิ์ร่วมแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์ 2 รายการ ได้แก่ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น และ อามังดี เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ รวมถึงได้สิทธิ์รับเชิญร่วมแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงรายการใหญ่อย่าง ออกัสต้า เนชั่นแนล วีเมนส์ อเมเจอร์ หรือ เอเอ็นดับเบิลยูเอ และกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์รายการ ฮานา ไฟแนลเชียล กรุ๊ป แชมเปี้ยนชิพ 

มาร์ติน สลัมเบอร์ส ประธานบริหารของอาร์แอนด์เอ เผยว่า “เอเชีย-แปซิฟิก เป็นภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในวงการกอล์ฟโลกและผลิตนักกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีการแข่งขันกอล์ฟหญิงระดับโลกมากมายตลอดหลายปีที่ผ่านมา”

​“กอล์ฟรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก กลายเป็นที่ยอมรับในฐานะเป็นเวทีการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงรายการสำคัญที่นักกอล์ฟปรารถนาจะคว้าแชมป์มากที่สุดในภูมิภาคนี้ และมีบทบาทสำคัญกับเรื่องราวความสำเร็จของนักกอล์ฟหลายคนรวมถึง อาฒยา ฐิติกุล, ยูกะ ซาโซะ และแพตตี้ ธวัชธนกิจ ผมมั่นใจว่าแชมป์คนใหม่ของเราในการแข่งขันที่สนามสยามคันทรีคลับจะทำให้พวกเราภูมิใจในความสำเร็จของเธอเช่นกัน”

​ด้านไทมูร์ ฮัสซัน อามิน ประธานสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก เผยว่า “จากรายชื่อนักกอล์ฟที่ร่วมแข่งขันในศึกวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ปีนี้ เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงศักยภาพที่เรามีในภูมิภาคแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม งานของเรายังไม่จบและเราต้องทำงานต่อไปเพื่อพัฒนาวงการกอล์ฟหญิงในทุกประเทศที่เป็นสมาชิกของเรา และการแข่งขันรายการดับเบิลยูเอเอพี ก็เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในเส้นทางดังกล่าว”

​สำหรับการแข่งขันกอล์ฟรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการโดย โรเล็กซ์, นิปปอน คาบายา โอฮาโย่ โฮลดิงส์, ทรัสต์ กอล์ฟ, ฮานา ไฟแนลเชียล กรุ๊ป และซัมซุง โดยมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันตลอด 4 วัน เข้าถึงกว่า 180 ล้านครัวเรือน รวมระยะเวลาการออกอากาศ 600 ชั่วโมง

​สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของการแข่งขันกอล์ฟ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.randa.org/en/championships/womensamateurasiapacific  

Previous post SGC ผนึก OR จัดหนักแคมเปญ “เบิ้ลสุข 2 ต่อ” ชูสินเชื่อ “รถทำเงิน” ดอกเบี้ยต่ำ ให้สมาชิก Blue Card รับสูงสุด 10,000 คะแนน 
Next post CP LAND จับมือ ธอส. ขนทัพ 21 โครงการคอนโดพร้อมอยู่ทั่วไทย จัดเต็มโปรโมชั่นสุดพิเศษ Variety Home Virtual Fair 2565 ระหว่างวันที่ 21 – 25 กันยายนนี้ 
Social profiles