อาจารย์คณะกายภาพบำบัดฯ ม.รังสิต รับโล่พระราชทาน สร้างคุณประโยชน์ด้านสาธารณสุขและรพ.ศิริราช อย่างต่อเนื่อง 10 ปี 

Read Time:2 Minute, 44 Second

​อาจารย์คณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยรังสิตเข้ารับมอบโล่ที่ระลึกจากโรงพยาบาลศิริราช เนื่องในวันมหิดล 24 กันยายน 2565 โดยในช่วงปลายปีนี้จะเข้ารับพระราชทานโล่ที่ระลึกจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่คณะกายภาพบำบัดฯ เป็นหน่วยงานที่สร้างคุณประโยชน์ด้านสาธารณสุขและต่อโรงพยาบาลศิริราชมาอย่างต่อเนื่อง 10 ปี 

อาจารย์ กภ.ทิวา โกศล อาจารย์ประจำคณะกายภาพบำบัดฯ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงที่มาของการได้รับโล่รางวัลพระราชทานว่า สำหรับรางวัลพระราชทานครั้งนี้ ได้รับในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานการจัดให้มีการบริจาคโลหิต จากภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือด โรงพยาบาลศิริราช ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยเริ่มดำเนินการรับบริจาคโลหิต ตั้งแต่ปี 2555 ที่มีแนวคิดว่าทุกวันนี้มีผู้ต้องการบริจาคโลหิตมากขึ้น แต่หาโอกาสที่จะบริจาคค่อนข้างยาก เราจึงจัดให้มีช่องทางสำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะบริจาคโลหิต โดยการประสานงานกับภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ขอความอนุเคราะห์ให้ช่วยมารับบริจาคที่มหาวิทยาลัยรังสิต

“ในขณะนั้นคลินิกกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยรังสิต มีความพร้อมในด้านของสถานที่ที่เปิดโล่ง และสามารถตั้ง Station ในการรับบริจาคโลหิตได้ โดยจะจัดขึ้นปีละ 1-2 ครั้ง หลังจากนั้นประมาณช่วง 4-5 ปี ที่ผ่านมา ทางคณะกายภาพบำบัดฯ จึงได้ประสานความร่วมมือกับคณะเทคนิคการแพทย์มหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อจัดบริจาคโลหิตร่วมกัน โดยทางคณะเทคนิคการแพทย์จะช่วยประสานงานทางด้านการจัด Station การตรวจ และหาคนเพิ่มเติม คณะกายภาพบำบัดฯ อำนวยความสะดวกในส่วนพื้นที่การรับบริจาคโลหิต เพื่อให้การรับบริจาคเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด โดยความตั้งใจของเราคือจะพยายามจัดให้เกิดการบริจาคโลหิตเช่นนี้ต่อไป

​เมื่อพูดถึงความประทับใจที่ได้ร่วมสร้างคุณประโยชน์นี้ อ.ภก.ทิวา กล่าวว่า เป็นความรู้สึกตั้งแต่เปิดรับบริจาคโลหิตครั้งแรก ซึ่งตอนนั้นมีนักศึกษาที่ต้องจากไปด้วยเหตุว่ามีเลือดไม่เพียงพอจะให้เขา แล้วเรารู้สึกว่ายอมรับไม่ได้กับเรื่องนี้ต้องหาทางช่วยได้ จึงเป็นที่มาของแรงผลักดันที่ทำให้เกิดโครงการนี้ ทุกครั้งที่มีการบริจาคโลหิตก็จะนึกถึงเหตุการณ์นั้น ซึ่งหวังว่าสิ่งที่เราทำจะช่วยเหลือใครได้อีกหลายคน ซึ่งทุกครั้งที่ได้ทำเรารู้สึกอิ่มเอิบ และไม่เคยรู้สึกเหนื่อยเลย เมื่อสิ้นสุดการบริจาคก็รู้สึกมีความสุขมากๆ กับการเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยให้เกิดการแบ่งปัน ช่วยเหลือกันระหว่างคนที่บริจาคและรับบริจาค เป็นความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ 

​“ในฐานะที่ผมเป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัยรังสิต การที่เราได้จัดให้มีโครงการแบบนี้ ซึ่งเป็นไปตามปณิธานของดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีกิตติคุณผู้ก่อตั้ง ที่มองในเรื่องของการแบ่งปันสู่สังคม แล้วเรารู้สึกว่าสิ่งที่ทำนั้นทำได้มากกว่าที่เราคิด นี่คือสิ่งที่เราได้มาจากการเป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัย พยายามทำเพื่อสังคมในแบบที่เราทำได้ แม้เราอาจจะไม่ใช่คนที่สามารถจะรับบริจาคได้โดยตัวเอง แต่ผมคิดว่าการที่เราพยายามที่จะทำให้เกิดการประสานงานเหล่านี้เกิดขึ้นนั้นเป็นไปตามปณิธานของมหาวิทยาลัย” อ.ภก.ทิวา กล่าวเสริม

Previous post เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก LINE FRIENDS สร้างปรากฏการณ์ World phenomenon ทุ่ม 500 ล้าน เปิดแคมเปญ ‘Embracing Happiness 2023’ ฉลองความสุขส่งท้ายปีทั่วประเทศ เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ Q4 รับไฮซีซั่น ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก 
Next post เอไอเอ ประเทศไทย คว้ารางวัล Best Place to Work หรือ บริษัทที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดในเอเชียประจำปี 2565 
Social profiles