คนติดสมาร์ทโฟน ระวังโรคโซเชียลมีเดียซินโดรม

คุณเป็นคนเสพติดโซเชียลถึงขั้นไหน ถ้าติดโซเชียล ติดเสพสื่อมากถึงขนาดต้องคอยเช็กโทรศัพท์ตั้งแต่ตื่นนอน ทุก ๆ 10 นาทีต้องหยิบโทรศัพท์มาแชต โพสต์ ในทางการแพทย์แล้ว สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุของการเกิดโรคโดยไม่รู้ตัว เพราะอาจทำให้เกิดอาการปวดข้อนิ้ว นิ้วเริ่มมีพังผืด หากปล่อยไว้อาจทำให้เกิดนิ้วล็อกจนต้องผ่าตัด พันเอกดุษฎี  ทัตตานนท์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร กล่าวว่า การเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กมาก ๆ อาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกาย นับตั้งแต่ ต้นคอ หลัง มือ และนิ้วจากการวิจัยพบว่า คอของมนุษย์มีน้ำหนัก 4 กิโลกรัม หากเล่นโทรศัพท์และก้มคอ 60...

การดูแลพรม หรือ เบาะผ้า

เรื่องของการดูแลพรมในรถยนต์ และเบาะนั่งที่เป็นผ้านั้น มีวิธีการทำความสะอาดกันอย่างไร ขั้นตอนยุ่งยากแค่ไหน และต้องใช้อุปกรณ์หรือต้องมีการเตรียมอะไรกันบ้าง เรามาดูกันครับ ว่าด้วยเรื่องของอุปกรณ์ทำความสะอาดพรม ประกอบไปด้วย 1. น้ำยาทำความสะอาดพรม – เบาะผ้าโดยเฉพาะ สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า แผนกประดับยนต์ หรือร้านขายอุปกรณ์รถยนต์ทั่วไป ซึ่งน้ำยาทำความสะอาดจะมีอยู่ด้วยกันหลายยี่ห้อ ลักษณะเป็นขวดพร้อมหัวฉีด มีหลายราคาให้เลือก ตั้งแต่ 300 – 600 บาท ท่านสามารถเลือกแบบไหนก็ได้ ขนาดขวดบรรจุประมาณ 500 ซี.ซี. 2. แปรงขนอ่อนขนาด 2x5...

เรื่องของเบรกมือ Parking Brake

หน้าที่หลักๆ ของเบรกมือคือ การใช้งานเพื่อป้องกันไม่ให้รถเกิดการเคลื่อนที่หรือเลื่อนไหล และจะใช้งานในขณะที่รถหยุดหรือจอดสนิทเท่านั้น เพราะเบรกมือนั้นจะทำหน้าที่เพียงแค่ ห้ามล้อเพียง 2 ล้อเท่านั้น หากท่านขับขี่ในขณะที่เบรกมือยังค้างอยู่อาจทำให้รถเสียการทรงตัวและหมุนได้ เนื่องจากเบรกจับที่ล้อหลังเท่านั้น สำหรับการดูแลและการปรับตั้งก็ต้องยกให้เป็นหน้าที่ของศูนย์บริการหรืออู่ซ่อม เพียงแต่เมื่อเราใช้งานเราจะรู้ว่าเบรกมือที่เราใช้อยู่นั้นปกติอยู่หรือไม่ แล้วก็ดูเรื่องข้อควรระวังในการใช้งานของเบรกมือด้วย ส่วนเรื่องการปรับตั้งโดยทั่วไปจะปรับตั้งทุกๆ 1 ปี ส่วนของควรระวังนั้น ไม่ควรดึงเบรกมือเมื่อท่านจอดขวางรถผู้อื่นอยู่ หลังการวิ่งผ่านน้ำมา เช่น ลุยน้ำท่วม ลักษณะนี้ถ้าเพิ่งผ่านน้ำมาไม่ควรดึงเบรกมือไว้ เนื่องจากบางครั้งเบรกมือจะติดค้าง ถึงแม้ว่าจะปลดเบรกแล้วก็ตาม ควรหาหินมาขัดที่ล้อไว้ แต่ถ้าวิ่งมานานจนภายในแห้งหมดแล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไร มีอีกสิ่งหนึ่งที่ควรระวังไว้คือ ขณะที่มีการใช้เบรกมากๆ เช่น...

การบำรุงดูแลรักษา รถระบบแก๊ส

อย่างที่รู้กันครับว่า รถที่ใช้แก๊สในบ้านเรานั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ระบบ คือ ระบบ LPG และ NGV ซึ่งทั้งสองระบบนั้นต่างก็ต้องการการดูแลบำรุงรักษามากกว่าการใช้งานสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปกติ นั่นเป็นเพราะว่า เครื่องยนต์กว่า 95% ที่มีอยู่ในบ้านเรานั้น ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้กับก๊าซโดยตรง ถึงแม้ว่าจะมีอยู่บ้างแต่ก็จะเป็นในส่วนของระบบ NGV มากกว่า ดังนั้นแล้วการบำรุงรักษารถยนต์ที่ใช้แก๊สจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับผู้ใช้รถประเภทดังกล่าว เนื่องจากรถยนต์ที่ได้ใช้เชื้อเพลิงแก๊ส จะมีอุณหภูมิที่ได้จากการเผาไหม้สูงกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินไร้สารตะกั่วมากกว่าเป็นเท่าตัว ดังนั้นวิธีปฏิบัติเบื้องต้นในขั้นตอนการบำรุงรักษาที่ทุกท่านควรรู้ไว้ คือ 1. หมั่นสังเกตกลิ่นแก๊สรั่วอย่างสม่ำเสมอทุกวันและทุกครั้งที่มีการใช้งาน หากพบให้หยุดใช้ระบบแก๊ส แล้วใช้ระบบเชื้อเพลิงปกติ จากนั้นนำรถเข้าตรวจสอบโดยเร็ว 2. หมั่นตรวจสอบระบบน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำอยู่เสมอ...

ฟิล์มกรองแสง

ส่วนใหญ่แล้วในปัจจุบัน รถยนต์ป้ายแดงที่ถอยออกจากโชว์รูม รวมถึงรถมือสองของเก่า มักจะมีการติดฟิล์มกรองแสงมาให้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้คุณภาพของฟิล์มกรองแสงที่เป็นหนึ่งในของแถมที่มักจะมีกันทุกโชว์รูมนั้น อาจจะไม่ถึงกับคุณภาพดีเลิศ หรือ แย่จนเกินไป อายุการใช้งานส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ที่ 5-7 ปี แล้วแต่ยี่ห้อและฟิล์มกรองแสงที่นำเข้ามา ซึ่งมีไม่น้อยครับที่ฟิล์มกรองแสงที่ได้รับการติดตั้งนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นฟิล์มที่นำเข้ามาจากไต้หวัน  ฟิล์มกรองแสงที่ดีนั้น ควรมีคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้ 1. การป้องกันแสงอัลตราไวโอเลต ที่เรามักจะคุ้นเคยกับคำว่าแสงรังสียูวี UV ซึ่งแสงตัวนี้เป็นบ่อเกิดแห่งโรคมะเร็งผิวหนังได้ รวมทั้งฝ้า กระ และการเสื่อมของอุปกรณ์ภายในรถ อย่างไรก็ตามรังสียูวีนี้ ฟิล์มส่วนใหญ่จะป้องกันได้มากกว่า 90% ดังนั้นแล้วเมื่อท่านตัดสินใจที่ซื้อรถใหม่ป้ายแดงแล้ว ได้รับของแถมติดฟิล์มกรองแสงฟรี...

ตรวจสภาพรถช่วงหน้าฝน

บ้านเราเป็นเมืองร้อนชื้น เวลาหน้าร้อนก็ร้อนเหลือทน เวลาหน้าฝนก็ต้องเจอกับฝนตกน้ำท่วม ขับรถไปไหนต่อไหนเจอแต่น้ำท่วมเจิ่งนอง ดังนั้นแล้วการขับรถยามฝนตกหรือในช่วงฤดูฝนนั้นต้องระวัง เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาได้หลายอย่าง และทำให้ผู้ใช้รถไม่สามารถใช้ความเร็วได้ตามที่ต้องการ ทั้งยังมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งเกิดจากสภาพเส้นทางที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำ ทำให้ผิวจราจรเกิดการลื่นไถล หรือทำให้ความสามารถในการควบคุมรถลดน้อยลง บางครั้งอาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่าย  ความพร้อมของรถซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ถ้าท่านมีการตรวจเช็ครถอยู่เป็นประจำ ทั้งนำเข้าศูนย์และตรวจดูด้วยตัวเองบ่อยๆ ก็จะไม่ค่อยเท่าไหร่นัก แต่สำหรับท่านที่ไม่ค่อยมีเวลา เรามาดูกันครับว่า มีอะไรบ้างที่ท่านต้องตรวจสภาพ - ระบบเบรก ควรตรวจสอบประสิทธิภาพการเบรกให้มีการทำงานที่ดี อยู่ในสภาพปกติ สภาพของผ้าเบรกควรเป็นผ้าเบรกที่มีคุณภาพให้การเบรกที่มั่นใจ สามารถหยุดรถได้ตามความเหมาะสม หรือ เรียกว่าเป็นปกติ หากพบว่าระบบเบรกยังไม่ดีพอ หรือเบรกไม่ค่อยอยู่ เบรกแล้วมีอาการดึงไปด้านใดด้านหนึ่ง...

ไมด้า โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท เปิดตัว โรงแรมไมด้า ทวารวดี แกรนด์ นครปฐม

โรงแรมไมด้า ทวารวดี แกรนด์ นครปฐม ริมถนนเพชรเกษม กับเนื้อที่ 19 ไร่ ห้องพักรับรอง 195 ห้อง หลากหลายสไตล์ และมีส่วนของห้อง Meeting & Event ขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้ถึง 1,000 คน พื้นที่จอดรถได้ 500 คัน รวมไปถึงพื้นที่บริการสปา สระว่ายน้ำ ฟิตเนส และซาวน่าระดับพรีเมี่ยม และบริเวณด้านนอก รองรับการจัดกิจกรรมตามความต้องการ ท่ามกลางบรรยากาศงานศิลปะการตกแต่งร่วมสมัยอันเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนั้นยังมีบริการสปา...

บัญดารา รีสอร์ท ภูเก็ต สวรรค์แห่งการพักผ่อนสำหรับนักเดินทางที่มีสไตล์

บัญดารา กรุ๊ป (Bandara Group) กลุ่มบริษัทผู้ให้บริการโรงแรมเปิดตัว “บัญดารา รีสอร์ท ภูเก็ต” รีสอร์ทหรูแห่งใหม่ล่าสุด ณ อ่าวยนต์ จังหวัดภูเก็ต ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เอเชียน คอนเทมโพรารี่ (Asian Contemporary)”เป็นที่พักสุดหรูที่อบอุ่นบนชายหาดส่วนตัวอันแสนสวยงามและสงบกว่าที่ไหนๆ โรงแรมบัญดารา รีสอร์ท ภูเก็ต ตั้งอยู่บนอ่าวยนต์ ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต อ่าวยนต์เป็นอ่าวส่วนตัวอันแสนสงบ มาพร้อมกับท้องทรายละเอียดนุ่มและผืนทะเลสีฟ้าครามสบายตา บริเวณอ่าวยนต์นั้นเป็นพื้นที่ๆ ปราศจากการรบกวนของแสงสีเสียง เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสงบและต้องการการพักผ่อนอย่างแท้จริง ด้วยเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมทางภาคใต้...

ขจัดความเครียดกันเถอะ

คนเราจะเกิดความเครียด (stress) เมื่อเผชิญกับสิ่งเร้าหลากหลายทั้งทางกาย ทางจิตและอารมณ์ แม้ว่าความเครียดบางอย่างจะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น แต่ถ้าเครียดมาก ๆ หรือเครียดในระยะยาว ร่างกายอาจทนไม่ได้ ทำให้เจ็บไข้ได้ป่วย ดังนั้นทุกคนจึงควรเรียนรู้การเอาชนะความเครียดที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ความเครียดมีผลทำให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง หัวใจวาย โรคเส้นเลือดในสมองพิการ โรคซึมเศร้า วิตกกังวล เหนื่อยล้า ลำไส้ระคายเคือง และโรคของระบบย่อยอาหาร และโรคทางเดินหายใจ ถ้าเกิดความเครียดอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลเสียต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ติดเชื้อง่าย และโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง การรักษาโดยทั่วไป ขั้นแรก ให้จดบันทึกว่า...

อาหารล้างพิษ 3 วัน

คนแข็งแรงไม่ว่าอายุเท่าในสามารถปฏิบัติตามวิธีนี้ได้ แต่ต้องใช้ระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น และควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ วันแรก กินเฉพาะน้ำผักและน้ำผลไม้บริสุทธิ์ ใช้คั้นสด ๆ หรือน้ำผลไม้กล่อง หรือกระป๋อง หรือขวด เช่น น้ำแอปเปิ้ลที่ไม่ใส่น้ำตาล น้ำแพร์ น้ำองุ่น หรือน้ำสัปปะรด (ให้เจือน้ำ 50%) ดื่มทีละแก้ว วันละ 4-5 ครั้ง สลับด้วยการดื่มน้ำแร่บริสุทธิ์ หรือน้ำต้มที่บีบมะนาวลงไป 1 ช้อนชา หรือผสมน้ำส้มไซเดอร์ลงไปแทน แต่การคั้นผลไม้สด ๆ...
Social profiles