ต้นกล้าตากล้อง ท่องเที่ยวเมืองนราธิวาส

ถ้าหากจะพูดถึงเรื่องของ การท่องเที่ยวในจังหวัดนราธิวาสแล้วอาจจะเป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยจะพูดถึงกันเท่าไหร่นัก คงจะเป็นเพราะจังหวัดนราธิวาสตั้งอยู่สุดเขตประเทศไทยทางด้านทิศใต้ ระยะทางห่างจากกรุงเทพฯ 1,149 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าไกลเอาการอยู่เหมือนกัน หรืออาจเป็นเพราะข่าวคราวความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สื่อต่าง ๆ พากันประโคมข่าวถึงความรุนแรงที่แว่วมาให้ได้ยินกันอยู่ทุกวัน ทำให้จังหวัดนราธิวาสไม่ต่างอะไรกับจังหวัดที่ถูกลืม โดยเฉพาะในเรื่องของการท่องเที่ยว แต่นักท่องเที่ยวอาจจะลืมคิดไปว่า จังหวัดนราธิวาสมีสิ่งที่น่าสนใจซุกซ่อนอยู่มากมาย พร้อมสมบัติทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า ที่รอเวลาแห่งการค้นพบ ซึ่งนอกจากสิ่งที่ซุกช่อนอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ใครจะรู้ว่า พระศรีนรารัฐราชกิริณีฯ ช้างพังเผือกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙  ก็มาจากเทือกเขากือซา ในอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ขณะทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมเยือนพสกนิกรของพระองค์ทางภาคใต้ ภาพที่พระองค์ทรงพิงพระวรกายอยู่ที่ล้อรถจิ๊ปที่กำลังติดหล่มอยู่นั้น ก็ถ่ายที่จังหวัดนราธิวาสเช่นกัน...

เปิดประตูสู่ AEC ท่องเที่ยวบนเส้นทาง กาญจนบุรี- ทวาย

ด้วยการเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือที่มีชื่อย่อว่า “AEC”ซึ่งจะมีผลบังคับใช้จริงๆในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ทำให้บรรดาเหล่าสมาชิกอาเชี่ยนซึ่งมีทั้งหมด 10 ประเทศ ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนใกล้ชิดติดกับประเทศไทยอาทิเช่น พม่า, ลาว, กัมพูชา และเวียดนาม ต่างก็ได้ทำการปรับปรุงถนนหนทางเชื่อมโยงเข้าหากันเพื่อขยายธุรกิจการลงทุน,การขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวยกตัวอย่างเช่นเส้นทางสายกาญจนบุรีสู่เมืองทวายในประเทศพม่า ผมและคุณพูนศักดิ์ อุดมเลิศลักษณ์บอสใหญ่แห่งบริษัท อินโดไชน่า เอ็กซ์พลอเรอร์ (ประเทศไทย)ได้ร่วมเดินทางสำรวจเส้นทางในทริปนี้ โดยเริ่มต้นออกเดินทางจากจุดผ่านแดนบ้านพุน้ำร้อนตั้งอยู่ในต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ห่างจากตัวเมืองกาญจน์ระยะทาง 50 กม.จากนั้นนำบัตรประชาชน (คนไทยไม่ต้องใช้พลาสปอร์ต )พร้อมเงินค่าธรรมเนียมคนละ 30 บาท ไปจัดทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวที่จุดผ่านแดนบ้านพุน้ำร้อน...

ต้นกล้าตากล้องท่องป่า“กุยบุรี” ซาฟารีเมืองไทย

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้รับการเชิญชวนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)และบริษัท มิราเคิล ดรีม(ไทยแลนด์) เข้าร่วมโครงการต้นกล้าตากล้อง….ท่องเที่ยวไทยครั้งที่21เดินทางไปยัง อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ สำหรับการจัดโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมปีแห่งการท่องเที่ยววิถีไทย 2558 และให้ความรู้ในเรื่องการถ่ายภาพแก่เยาวชนและนักเรียนในจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภาคของประเทศไทยโดยผ่านทางภาพถ่ายอาทิเช่นภาพวิถีชีวิต,วัฒนธรรม,ประเพณีไทยและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อปลูกจิตสำนึกนักเรียนและเยาวชนให้เกิดความรักและหวงแหนวัฒนธรรมประเพณี, วิถีชีวิตแบบไทยๆและธรรมชาติในท้องถิ่นของตนเอง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมความรู้ในเรื่องการถ่ายภาพให้แก่นักเรียนและเยาวชนอีกด้วย [gallery columns="2" size="full" ids="3978,3979"] เหล่าเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการต้นกล้าตากล้องครั้งที่21 นั่งฟังวิทยากรบรรยายเรื่องถ่ายภาพ สำหรับโครงการต้นกล้าตากล้อง….ท่องเที่ยวไทยในครั้งนี้ได้ถูกจัดขึ้นที่โรงเรียนยางชุมวิทยา ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์โดยมีนักเรียนและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จำนวน 35 คนด้วยกัน ในส่วนของกิจกรรมในตอนเช้าเริ่มต้นขึ้นด้วยการเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในการถ่ายภาพคือคุณจีรณัทย์ แพทย์อุดม ช่างภาพแห่ง zeekway.com ร่วมเดินทางมาให้ความรู้และเทคนิคในการถ่ายภาพอย่างไรให้สวยแก่นักเรียนและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้อีกด้วย...

เที่ยวเมืองขนมหวานเพชรบุรี….ดีจัง

ในทริปการเดินทางที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสเดินทางไปยังอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ตั้งอยู่ในค่ายพระรามหก อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อร่วมงานวันสถาปนาอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร(อนส.) ซึ่งทางอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธรได้จัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแด่บุคคลและหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร รวมทั้งจัดกิจกรรมปลูกป่าเพื่อเป็นการบำเพ็ญกุศลถวายแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 คือโครงการ “รวมพลังพลิกฟื้นคืนธรรมชาติสู่สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการมูลนิธิอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ...

ชวนชมทุ่ง “โคเชีย-KOCHIA” พืชมหัศจรรย์แห่งฤดูใบไม้ร่วง ที่ จ.อิบารากิ ญี่ปุ่น

จังหวัดอิบารากิ เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยร่วมชมความงดงามอันน่าพิศวงของทุ่ง “โคเชีย” (KOCHIA) พืชตระกูลหญ้าทรงกลมที่จะเปลี่ยนสี จากสีเขียวเป็นสีแดงในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ด้วยพื้นที่เนินเขาอันกว้างขวางที่ละลานตาไปด้วยโคเชียกลมๆ สีแดงน่ารักๆ กว่า 30,000 ต้น ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้า ก่อเกิดเป็นภาพความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่งดงามล้ำค่าอีกแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะหาชมได้ที่จังหวัดอิบารากิที่เดียวเท่านั้น เช่นเดียวกับความงามของทุ่ง ลาเวนเดอร์ของจังหวัดฮอกไกโดที่ชาวไทยส่วนใหญ่รู้จักกันดี ■ ช่วงที่สามารถชมทุ่งโคเชียได้สวยงามที่สุด : ตั้งแต่วันที่19 กันยายน 2015 (วันเสาร์) ถึงวันที่ 18 ตุลาคม 2015 (วันอาทิตย์) ■ สถานที่ชมทุ่งโคเชีย:จังหวัดอิบารากิ・เมืองฮิตาจินากะ  ...

เยี่ยมชมงานกลุ่มผ้าทอมือ บ้านหนองขาว จ.กาญจนบุรี สร้างรายได้เสริม

นางรักใจ กาญจนะวีระ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์องค์การ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย นำคณะนักประชาสัมพันธ์ของกรมการพัฒนาชุมชนที่ได้รับรางวัลนักประชาสัมพันธ์ดีเด่น ประจำปี 2558 หรือ พีอาร์อวอร์ด ทุกเขตทั่วประเทศ มาศึกษาดูงานในพื้นที่ จังหวัดกาญจนบุรี ณ น้ำใสรีสอร์ท พร้อมเยี่ยมชมและศึกษาดูงานกลุ่มผ้าทอมือบ้านหนองขาว ตำบลหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีทั้งชาวบ้าน และเยาวชนกำลังทอผ้าหลากหลายลวดลาย หลากหลายสีสันด้วย นางอารีรัตน์ พฤฑฒิกุล ประธานกลุ่มผ้าทอมือบ้านหนองขาว ตำบลหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวถึงที่มาและจุดเด่นของผ้าขาวม้าร้อยสีของจังหวัดกาญจนบุรี ว่า...

กดนิ้วมือ ช่วยบริหารสมอง

วิธีออกกำลังเพื่อกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงสมองทั้งสามส่วนได้ดียิ่งขึ้น เคยมีคนทำวิจัยไว้แล้วว่า ถ้ากดนิ้วมือตามวิธีนี้บ่อย ๆ จะช่วยให้เราไม่ค่อยเจ็บป่วย โดยให้กดพร้อมกันสองมือ แบบกดปล่อย -กดปล่อย ดังนี้ ใช้นิ้วมือกดนิ้วชี้ 2 ครั้ง ใช้นิ้วโป้งกดนิ้วกลาง 1 ครั้ง ใช้นิ้วโป้งกดที่นิ้วนาง 3 ครั้ง ใช้นิ้วโป้งกดนิ้วก้อย 4 ครั้ง จากนั้นกลับมาใช้นิ้วโป้งกดที่นิ้วนางอีก 3 ครั้ง ใช้นิ้วโป้งกดที่นิ้วกลาง 1 ครั้ง ใช้นิ้วโป้งกดที่นิ้วชี้ 2 ครั้ง...
Social profiles