พ่อแม่ยุคใหม่รู้ทันโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในเด็ก

สภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงมลพิษที่มากขึ้นและใกล้ตัวเราทุกขณะ ร่างกายของเราต้องปรับตัวกับโลกและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงโรคภัยไข้เจ็บที่มีมากขึ้นและทวีความรุนแรง โดยเฉพาะโรคยอดฮิตของคนเมืองกรุงอย่าง “โรคภูมิแพ้” ที่เชื่อได้เลยว่าหลายท่านหรือคนใกล้ชิดอาจจะกำลังประสบปัญหากับอาการภูมิแพ้ต่างๆอยู่เป็นแน่ วันนี้เราจะมารู้จักโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่งที่พบมากขึ้นในสังคมเมืองในปัจจุบัน นอกจากคนวัยทำงานที่มีความเสี่ยงต่อการป่วยด้วยอาการภูมิแพ้แล้ว ในเด็กก็ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังสำหรับกลุ่มโรคภูมิแพ้ ที่ปรากฏในเด็กค่อนข้างมากนั่นก็คือ “โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง” ซึ่งมักเริ่มแสดงอาการทางผิวหนังที่สามารถเห็นได้ชัดเจนตั้งแต่วัยทารก โรคนี้สามารถพบได้ในเด็กตั้งแต่วัยทารกก่อนครบขวบปีไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ โดยพบมากที่สุดในเด็กตั้งแต่อายุ 3 เดือนถึงอายุ 5 ขวบ ซึ่งสาเหตุหนึ่งสัมพันธ์กับการถ่ายทอดพันธุกรรมภูมิแพ้มาจากพ่อแม่ และผิวหนังขาดสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ ทำให้มีผิวแห้งร่วมกับอาการผิวหนังแดงอักเสบเป็นขุย ผิวหนังไม่เรียบมีความไวต่อสารก่อภูมิแพ้และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง  สำหรับอาการของโรคที่จะเห็นได้ชัดเจนนั่นคืออาการผิวหนังแห้งคัน แดงอักเสบเรื้อรัง เป็นๆหาย ๆ ในทารกและเด็กเล็กจะมีอาการค่อนข้างมาก ทั้งคันมาก ผิวแห้งเป็นขุยสาก...

สลายไขมันส่วนเกิน ได้ด้วยความเย็น จริงหรือ

ความอ้วน โดยทั่ว ๆ ไปจะถูกมองว่าเกี่ยวกับเรื่องสวยเรื่องงาม รูปร่างไม่สวยสบายตา แต่สิ่งสำคัญคือเรื่องของสุขภาพ เนื่องจากน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์ แสดงความเกี่ยวข้องกับการเจ็บป่วยเป็นโรคกลุ่มเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมองหรือหัวใจ มะเร็งบางชนิด ซึ่งโรคเหล่านี้ได้เป็นสาเหตุสำคัญในการเสียชีวิต และการเจ็บป่วยเรื้อรังของคนไทยและทั่วโลก  เมื่อไรก็ตามที่ร่างกายมีไขมันส่วนเกินมากเกินเกณฑ์มาตรฐานระดับหนึ่ง จะเข้าสู่ภาวะน้ำหนักตัวเกิน (overweight) และถ้าสูงขึ้นไปอีกก็จะเข้าสู่ภาวะโรคอ้วน (obesity) ดูจากการวัดดัชนีมวลกาย BMI นำน้ำหนักตัว เป็นกิโลกรัมตั้ง หารด้วย ส่วนสูงเป็นเมตรยกกำลังสอง เช่น สูง1.56 เมตร น้ำหนัก 55 กิโลกรัม ...

ขับรถหน้าร้อนอย่างเย็นสบายไปกับ MG3

อากาศที่ร้อนอบอ้าวในเวลานี้ไม่เพียงสร้างความหงุดหงิดให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไปเท่านั้น แต่ยังอาจส่งผลให้รถที่ใช้งานอยู่มีปัญหาได้  ดังนั้นจึงควรรับมือกับสภาพอากาศอย่างเหมาะสมและชาญฉลาด ซึ่งไม่เพียงเพิ่มความสะดวกสบายและอุ่นใจเท่านั้น แต่ยังช่วยยกระดับความปลอดภัยในการเดินทางอีกด้วย เคล็ดไม่ลับการรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนสุดขั้วมาฝากกัน  1. ตรวจเช็คและบำรุงรักษารถตามกำหนด การขับขี่ทั้งทางใกล้และทางไกลท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุ โดยเฉพาะในช่วงกลางวัน ตัวรถยิ่งต้องทำงานหนักมากขึ้น ดังนั้นจึงควรแน่ใจว่าตัวรถมีความสมบูรณ์พร้อมด้วยการเข้าตรวจเช็คระยะตามกำหนดเพื่อตรวจสอบสภาพยาง เบรก การระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ระบบปรับอากาศหรือแอร์ ตลอดจนบรรดาสายพานต่างๆ การนำรถเข้าศูนย์ ช่างผู้เชี่ยวชาญจะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อสร้างความมั่นใจว่าทุกส่วนพร้อมใช้งาน เอ็มจี มีบริการรถบริการตรวจเช็คเคลื่อนที่ เพื่อให้บริการดูแลรักษารถยนต์ตามระยะทางนอกสถานที่ ด้วยการนัดหมายผ่านทาง CALL CENTRE โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เสมือนยกศูนย์บริการมาถึงบ้าน หนึ่งในบริการ แพสชั่น เซอร์วิส แนวคิดใหม่ของการให้บริการที่ต้องการมอบประโยชน์สูงสุดและประสบการณ์ที่เหนือระดับให้แก่เจ้าของรถยนต์...

เที่ยวงานบุญสุดยิ่งใหญ่ “ แห่นาคโหด”เมืองเขาเล่าว่า….ชัยภูมิ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้รับเชิญจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดินทางไปยังจังหวัดชัยภูมิเพื่อร่วมงานบุญอันยิ่งใหญ่และงานแห่งพลังศรัทธานั่นคือ ประเพณีบุญเดือนหก "แห่นาคโหด" แห่งเดียวในโลก ณ บ้าน โนนเสลา-โนนทัน ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งจังหวัดชัยภูมิร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ร่วมกันจัดคือ ประเพณีบุญเดือนหก "แห่นาคโหด"ขึ้นมาเป็นประจำทุกปี สำหรับ งานบุญแห่งพลังศรัทธามหามงคล เกิดขึ้นจากความเชื่อที่เป็นศิริมงคล งานบุญที่ยิ่งใหญ่ ชายหนุ่มที่มีอายุครบ 20 ปีและเป็นผู้ที่มีศรัทธาใต้ร่มกาสาวพัสตร์ของพระพุทธศาสนา...

ชายวัยทอง อาการที่ไม่ควรมองข้าม

อาการวัยทอง ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายก็เข้าสู่วัยทองได้เช่นกัน เพียงแต่วัยทองของผู้ชายจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป จนบางท่านแทบไม่รู้สึกตัวเลยว่ากำลังก้าวเข้าสู่วัยทอง ซึ่งวัยทองของผู้ชายทางการแพทย์เรียกว่า Andropause หรือ Late onset hypogonadism คือภาวะที่มีการลดลงของฮอร์โมนเพศชาย Testosterone ซึ่งพบได้ตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไป และพบมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ซึ่งอาการของผู้ชายวัยทองจะแสดงออกทางร่ายกาย จิตใจ และทางเพศ คือ อ่อนเพลียง่ายในตอนกลางคืนและตอนเช้า กระสับกระส่ายหงุดหงิดง่าย ไม่กระฉับกระเฉง เฉี่อยชา กล้ามเนื้อลดขนาดลง อ้วนลงพุง นอนไม่หลับ ความจำเสื่อมอารมณ์แปรปรวน...

โรงแรมเลย พาเลซ นำเสนอแพคเกจช่วงเทศกาลผีตาโขน

เทศกาลผีตาโขน เป็นประเพณีที่มีการสืบทอดต่อกันมานานแต่ไม่มีหลักฐานปรากฏแน่ชัดว่ามีที่มาอย่างไร แต่ปัจจุบันเทศกาลนี้นับเป็นหนึ่งในเทศกาลของไทยซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงสุดสัปดาห์แรกของวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 และในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 26 มิถุนายน 2559 โดยจะมีการฉลองกันเป็นเวลาสามวัน ในวันแรกชาวบ้านจากหมู่บ้านต่างๆ จะเดินทางมารวมตัวกันเพื่อร่วมขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ พร้อมประดับตกแต่งเครื่องแต่งกายเพื่อเลียนแบบลักษณะของภูตผีปีศาจ เพื่อทำพิธีอัญเชิญวิญญาณผีสางเทวดาให้มาปกปักษ์รักษาผู้คนในท้องถิ่น ส่วนในวันที่สองจะมีพิธีจุดบั้งไฟบูชาที่ทำจากไม้ไผ่ขึ้นไปบนท้องฟ้าเพื่อขอให้ฝนตกตามฤดูกาล และในวันที่สุดท้าย ชาวบ้านจะร่วมกันฟังเทศน์และรับพรจากพระสงฆ์เพื่อเป็นสิริมงคล โรงแรมเลย พาเลซ นำเสนอแพคเกจช่วงเทศกาลผีตาโขน 3 วัน 2 คืน...

ฤดูเที่ยวสวนผลไม้ และของดีภาคตะวันออก 2559

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ททท.ได้ดำเนินการตามแนวนโยบายรัฐบาล "รวมใจเที่ยวไทย เศรษฐกิจยั่งยืน" โดยททท. ร่วมกับสมาคมท่องเที่ยวและสวนผลไม้ในพื้นที่ จัดกิจกรรมที่น่าสนใจเพื่อกระตุ้นการเดินทางเข้าสู่ภาคตะวันออก 2 กิจกรรมหลักดังนี้ "วันธรรมดาน่าเที่ยวสวน" จังหวัดระยอง จันทบุรี นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเองที่เข้าพักค้างช่วงวันธรรมดาในโรงแรมที่ร่วมโครงการ จะได้ห้องพักราคาพิเศษ พร้อมได้รับชะลอมผลไม้จากโรงแรม หรือคูปองมูลค่า 150 บาทต่อคน ต่อใบ เพื่อนำไปช้อป ชิม ชิล ในสวนผลไม้ วิสาหกิจชุมชน...

แพทย์จุฬาฯ เผยเคล็ด (ไม่) ลับ พิชิตภาวะหัวใจล้มเหลว

ปัจจุบันมีประชากรทั่วโลกป่วยด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว (Heart failure) ประมาณ 26 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 46% ภายในปี พ.ศ. 2573 ซึ่งจำนวน 1 ใน 5 คน ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี จะมีโอกาสเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต และจากข้อมูลผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวด้วยโรคหัวใจล้มเหลว ในศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ พบว่าในปี 2558 มีจำนวน 652 ราย โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2557...
Social profiles