สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (ABAC) เผย 5 ข้อเสนอเร่งด่วนต่อที่ประชุมสุดยอดเอเปค

แนะแนวทางเร่งการฟื้นตัวและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ  หลังการประชุมครั้งที่ 3 จากประเทศเวียดนาม สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (APEC Business Advisory Council - ABAC) เผยข้อสรุปจากการประชุมครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฮาลอง ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 26 - 29 กรกฎาคม 2565 เพื่อรวบรวมส่งมอบแก่การประชุมเอเปคปลายปี โดยยกข้อเสนอเร่งด่วน 5 ประการ มุ่งเป้า “การเร่งฟื้นตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และการกระตุ้นให้เกิดการพลิกฟื้นสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ครอบคลุม และมีความยืดหยุ่นในระยะยาว” อันเกิดจากผลกระทบที่ยืดเยื้อของการระบาดใหญ่ ความขัดแย้งทางการเมือง ภาวะเงินเฟ้อ การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทั่วโลก การร่วมตัวของผู้แทนสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคครั้งที่ 3 เป็นการติดตามความคืบหน้าจากการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมา (ประเทศสิงคโปร์ และประเทศแคนาดา ตามลำดับ) โดยแบ่งคณะทำงานออกเป็น 5 กลุ่ม* ภายใต้ 5 กลยุทธ์หลัก เพื่อเตรียมนำข้อสรุปส่งมอบต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทยในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ “คณะทำงานมีความเห็นตรงกันว่า เราจะเรียกร้องให้สมาชิกเอเปค มาร่วมบูรณาการทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเพื่อเรียกร้องให้สมาชิกร่วมกระชับการบูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค โดยสนับสนุนระบบการค้าตามกฎสากล และเร่งให้เกิด FTAAP (เขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก) อย่างเป็นรูปธรรม โดยเรายังต้องการให้เอเปคส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการฟื้นตัวและการเติบโต ผ่านการสนับสนุนกลุ่ม MSMEs โดยเฉพาะในธุรกิจที่ผู้หญิงเป็นเจ้าของ และธุรกิจของคนท้องถิ่น และการนำโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลมาใช้” นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค 2022 กล่าว ทั้งนี้ สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค ได้ยกวาระเร่งด่วน 5 ประการ อันเป็นส่วนหนึ่งของ 5 กลยุทธ์หลักของคณะทำงาน เพื่อส่งมอบต่อที่ประชุม สุดยอดผู้นำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อันได้แก่ 1. Regional Economic Integration: เส้นทางสู่เขตการค้าเสรีของเอเชียแปซิฟิก (FTAAP) และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของการค้าภาคบริการ สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคเห็นว่า FTAAP ควรตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลกที่ค่อยๆ พัฒนาและเปลี่ยนแปลงไป จึงเห็นควรในการพัฒนาแผนงานนี้ต่อไปเพื่อให้วาระนี้เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม  และในขณะเดียวกัน นวัตกรรมจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโตในภูมิภาคโดยเฉพาะในภาคบริการผ่านการผนึกกำลังระหว่างภาครัฐและเอกชนในการส่งเสริมนวัตกรรม โดยเฉพาะเกี่ยวกับบริการดิจิทัลที่สนับสนุนอีคอมเมิร์ซ, บริการทางโลจิสติกส์, บริการด้านสุขภาพ และบริการด้านสิ่งแวดล้อม 2. Digital – การสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล เพื่อความปลอดภัยทางไซเบอร์และดิจิทัล แนวทางการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่สอดคล้องและบูรณาการ นับเป็นสิ่งสำคัญสำหรับโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น และนับเป็นความสามารถในการปกป้องความก้าวหน้าและนวัตกรรมต่างๆ คณะทำงานจึงขอเรียกร้องให้เอเปคสร้างแพลตฟอร์มในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับภูมิภาค ที่จะประสานการดำเนินการและการลงทุนด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ร่วมกัน...

ออปโป้สานต่อสมาร์ตโฟนพอร์ตเทรต ส่ง “OPPO Reno8 Series 5G” รุ่นใหม่ มอบกล้อง และดีไซน์อัปเกรดใหม่ พร้อมเปิดตัว “เบลล่า-กลัฟ” เป็น“The Portrait Expert” 

ออปโป้ ไทยแลนด์ บุกตลาดสมาร์ตโฟนระดับกลาง ส่ง“OPPO Reno8 Series 5G” รุ่นใหม่ล่าสุด ปลดล็อกขีดจำกัดความสามารถของกล้องและดีไซน์เทียบชั้นระดับแฟล็กชิพ พร้อมเปิดตัว “เบลล่า-ราณี แคมเปน” และ “กลัฟ-คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์” เป็น “The Portrait Expert” เพื่อต่อยอดแนวคิดสมาร์ตโฟน 5G ที่ถ่ายภาพคนสวย เป็นธรรมชาติที่สุด ด้วยไฮไลท์ฟีเจอร์อย่าง AI Portrait Retouching พร้อมด้วยลูกเล่นเพื่อตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพอีกมากมาย ในดีไซน์สีใหม่หมดจดในสีทองเปล่งประกายโดดเด่น เปิดตัวพร้อมกัน 3 รุ่น ได้แก่ OPPO Reno8 Z 5G ราคา 12,990 บาท, OPPO Reno8 5G ราคา 19,990 บาท และ OPPO Reno8 Pro 5G ราคา 27,990 บาท และพิเศษ! เป็นเจ้าของ OPPO Reno8 Series 5G ได้ง่ายยิ่งขึ้น เมื่อจองผ่านผู้ให้บริการเครือข่าย ราคาเริ่มต้นเพียง 4,490 บาท ร่วมสัมผัสพร้อมกันได้แล้ววันนี้ ณ OPPO Brand Shop ทุกสาขา และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการวันที่ 19 สิงหาคมเป็นต้นไป...

วช. – สอศ. สถาบันการอาชีวศึกษาและสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร 23 แห่งทั่วประเทศ ร่วมเดินหน้าในการพัฒนาประเทศ “อาชีวศึกษา ฝีมือคน คนสร้างชาติ”

วันที่ 4 สิงหาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สถาบันการอาชีวศึกษาและสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร ทั้ง 23 แห่ง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพขีดความสามารถด้านการวิจัยและนวัตกรรมสายอาชีวศึกษา เพื่อเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ดร.สุเทพ  แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาและสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร จำนวน 23...

วช. ร่วมกับ สปน. – สถ. และ บชท. หนุนท้องถิ่นขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงทั่วไทย ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565”

วันที่ 4 สิงหาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และมูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (บชท.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศไทย โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และศาสตราจารย์...

วช.หนุน มช. ขับเคลื่อนงานวิจัยมุ่งเป้า Spearhead ด้านสังคม พร้อมโชว์ผลงานเด่นในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565 

เผยนวัตกรรมนักวิจัยไทย “เครื่องประเมินความสมดุลแรงกดน้ำหนักพร้อมการสื่อสารแบบไร้สาย” นอกจากช่วยบุคลากรทางการแพทย์วินิจฉัยความผิดปกติจากโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยเก็บข้อมูลไว้ในประเทศไทย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ให้ทุนสนับสนุนคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้โครงการวิจัยแบบบูรณาการยุทธศาสตร์เป้าหมาย (Spearhead) ด้านสังคม ในการขับเคลื่อนงานวิจัยที่มีเป้าหมายหลักเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ ซึ่งโครงการได้มีพัฒนาระบบทางการแพทย์อย่างต่อเนื่องทั้งภาวะฉุกเฉินที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุและการบาดเจ็บ และจากโรคภัยไข้เจ็บโดยเฉพาะกลุ่มโรคเรื้อรัง ซึ่งถือเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ ทั้งนี้ภายในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565 คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการนำผลงานภายใต้โครงการ Spearhead ดังกล่าวเข้าร่วมจัดแสดง...

บริษัท เอฟโวลูชั่นสกิน จำกัด ผนึกกำลังกับโรงพยาบาลยันฮี เดินหน้า รุกหนักตลาดนวัตกรรมความงาม สวยจบ ครบขวดเดียว 

บริษัท เอฟโวลูชั่นสกิน จำกัด ร่วมกับ โรงพยาบาล ยันฮี จัดงาน The Great Momentum Of Yanhee 2022 ผนึกกำลังแถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาจากนวัตกรรมความงามใหม่ล่าสุด “Yanhee Red Energy Lifting Serum” สุดยอดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม ที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่มีปัญหาเรื่องริ้วรอยและความหย่อนคล้อย โดยนางสาวปิยลักษณ์ อุดมชาติ ประธานกรรมการ บริษัท เอฟโวลูชั่นสกิน จำกัด นำทีมแถลงข่าว เปิดตัว "Yanhee...

แกร็บ ดันศักยภาพเด็กไทย ผุดโครงการ “GrabCampus” โชว์กึ๋นไอเดียด้านธุรกิจ-ดิจิทัล 

แกร็บ ประเทศไทย เปิดตัวโครงการ GrabCampus (แกร็บแคมปัส) สร้างเวทีให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ปลดปล่อยศักยภาพและแสดงความสามารถในเชิงธุรกิจ พร้อมโอกาสในการเรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์การทำงานจริงในเทคคอมพานีอย่างแกร็บ ผ่าน 3 กิจกรรมหลัก คือ การประกวดแผนธุรกิจ GrabSpark ที่ชวนเหล่านักศึกษามาประชันไอเดียในการวางกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจด้วยบิ๊กดาต้า ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท โปรแกรมฝึกงาน GrabIntern เพื่อปั้นเยาวชนคนรุ่นใหม่สู่การเป็นนักบริหารมืออาชีพ พร้อมปลูกฝังแนวคิด ‘ธุรกิจคู่สังคม’ และกิจกรรม Roadshow ที่ผู้บริหารและทีมงานของ แกร็บ ประเทศไทย จะมาถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ในธุรกิจดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมให้นิสิต-นักศึกษาก่อนก้าวเข้าสู่โลกแห่งการทำงานในอนาคต นายวรฉัตร...

ดีพร้อม ร่วมมือ โตโยต้า ช่วยเอสเอ็มอีฝ่าวิกฤตต้นทุน ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG โชว์กึ๋น อัพสกิล คาราคุริ ไคเซ็น ด้วย Metaverse 

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ผนึกความร่วมมือกับ โตโยต้า ประเทศไทย ร่วมฝึกอบรมการใช้ระบบคาราคุริ ไคเซ็น ซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติต้นทุนต่ำในภาคการผลิต เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการในการลดต้นทุนด้วยนวัตกรรมที่สามารถปรับใช้ได้งานในองค์กร สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG โดยจัดอบรมในรูปแบบ Metaverse ซึ่งช่วยให้ผู้เข้าอบรมสามารถทดลองปฏิบัติภายใต้เทคโนโลยีเสมือนจริง ทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นายเจตนิพิฐ รอดภัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แรงสะท้อนจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ประกอบกับมาตรการล็อคดาวน์ในจีน กระทบต่อภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทาน ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับเศรษฐกิจในไทย ที่ประสบกับวิกฤตต้นทุนภาคการผลิตเพิ่มสูงขึ้น ทั้งจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงพลังงาน และต้นทุนวัตถุดิบในภาคการผลิตที่สูงขึ้น และปรากฎการณ์ค่าเงินบาทที่อ่อนตัวต่ำสุดในรอบ 16 ปี ซึ่งนายสุริยะ...

สภากรุงเทพฯ จับมือ กสศ. ผนึกกำลัง ส.ก. 50 เขต หนุน ‘ผู้ว่าชัชชาติ’ลุยแก้ ‘ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา’  

ดันกทม.เมืองต้นแบบ ให้เงินอุดหนุนเด็กยากจนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล พร้อมวางระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกมิติเป็นรายคน เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2565 ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง สภากรุงเทพมหานคร ร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดวงคุย “ยุติปัญหา กทม. เมืองแห่งความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา” โดยมีสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร และตัวแทนจากสภาเด็กและเยาวชน กทม. เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้สภา กทม. กำลังพิจารณาร่างข้อบัญญัติ กทม. เรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 หนึ่งในข้อกังวลที่ถูกสะท้อนผ่าน ส.ก....

วช. จับมือ จ.เพชรบุรี และเครือข่ายวิจัยภูมิภาค วิจัยพัฒนาพื้นที่ ยกระดับเศรษฐกิจชุมชนต้นแบบ 

วันที่ 3 สิงหาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ จังหวัดเพชรบุรี และหน่วยงาน : เครือข่ายวิจัยภูมิภาค : ภาคกลาง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการใช้ประโยชน์จากการวิจัยเพื่อพัฒนาเชิงพื้นที่ในจังหวัดเพชรบุรี เพื่อขับเคลื่อนงานวิจัยให้มีการนำไปใช้แก้ปัญหาในชุมชน เผยแพร่องค์ความรู้เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ในเชิงพัฒนาพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ นายสมชัย เลิศประสิทธิพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ณ เวที...
Social profiles