การประชุมหุ้นส่วนเชิงนโยบายด้านการเพิ่มการมีส่วนร่วมของสตรีในระบบเศรษฐกิจ ปี พ.ศ. ๒๕๖๕ครั้งที่ ๒ และการประชุมระหว่างภาครัฐและเอกชนด้านสตรีและเศรษฐกิจ

​กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหุ้นส่วนเชิงนโยบายด้านการเพิ่มการมีส่วนร่วมของสตรีในระบบเศรษฐกิจ ปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ครั้งที่ ๒ ในวันที่ ๑๖ และ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๕ และการประชุมระหว่างภาครัฐและเอกชนด้านสตรีและเศรษฐกิจ ในวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๕ โดยในที่ประชุมมีการนำเสนอและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเสริมพลังทางเศรษฐกิจผ่านแนวคิดเศรษฐกิจ BCG และการมีส่วนร่วมของสตรีในทางเศรษฐกิจ การเตรียมการด้าน WEF Statement เพื่อที่ประชุมระดับสูงในระดับรัฐมนตรีที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ได้พิจารณารับรอง ในวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๕ ต่อไป

วช. ร่วมกับ มฟล. ร่วมขับเคลื่อนการ “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่) รุ่นที่ 3

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง(มฟล.) จัดโครงการฝึกอบรม “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่) รุ่นที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 26 สิงหาคม 2565 ณ ห้องคำมอกหลวง อาคาร E-Park, M Square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายโดยได้รับเกียรติจาก ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง...

วช. หนุนทีมนักวิจัยจุฬาฯ ถ่ายทอดองค์ความรู้การใช้เห็ดเผาะเพื่อฟื้นฟูป่าฯ หวังช่วยลดปัญหา PM 2.5 จากการเผาป่า 

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้สนับสนุนทุนวิจัยในโปรแกรมโจทย์ท้าท้ายด้านทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและการเกษตร ให้กับ “โครงการบูรณาการของการใช้เห็ดเผาะเพื่อฟื้นฟูป่าและลด PM 2.5 ที่เกิดจากการเผาป่าในบริเวณพื้นที่รอยต่ออุทยานแห่งชาติแม่ปิง จังหวัดลำพูน” ซึ่งมี ผศ.ดร.จิตรตรา เพียภูเขียว จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นหัวหน้าทีมวิจัย เพื่อลดอัตราการสูญเสียของแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ และแก้ปัญหาหมอกควัน PM 2.5 ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ เช่น เขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง จังหวัดลำพูน...

sacit โชว์เคส จัด 2 งานใหญ่ “อัตลักษณ์แห่งสยาม x Crafts Bangkok” พร้อมยกระดับภูมิปัญญาไทยสู่สากล

sacit ประกาศความพร้อมจัด 2 งานใหญ่แห่งปี “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 13” และ "Crafts Bangkok 2022" โชว์เคสศิลปหัตถกรรมครูศิลป์แผ่นดิน และคราฟต์ร่วมสมัยฝีมือคนไทยใหญ่ที่สุดในประเทศ 8-11 กันยายนนี้ คาดเงินสะพัด 140 ล้านบาท พร้อมยกระดับภูมิปัญญาไทยสู่สากล นายพรพล เอกอรรถพร รักษาการผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ “sacit” เปิดเผยว่า เป้าหมายการดำเนินงานของ sacit ที่มีอยู่ 3...

กรมชลประทาน ร่วมเฉลิมพระเกียรติ “พระราชชนนีพันปีหลวง”ในงาน สีสรรพรรณไม้ ครั้งที่ 14

กรมชลประทาน และหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมจัดงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ 30 ปี สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ใต้ร่มพระบารมี เพื่อปวงประชา” เมื่อวันที่ 10 – 15 สิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีฝ่ายบริหารกรมชลประทาน เปิดเผยว่า...

เทศบาลนครรังสิต ร่วมกับ ไบโอแอ็กซ์เซล รุกโครงการนำร่อง“ปทุมธานีจังหวัดสะอาด”เปิดโรงงานแปรรูปเศษอาหารและผักตบชวาให้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ ภายใน 24 ชม. โครงการแรกของประเทศไทย

เทศบาลนครรังสิต โดย พลตํารวจโท คํารณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานแปรรูปเศษอาหารและผักตบชวา ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ กับภาคเอกชน  โดยมี นายกฤตวัฒน์เลื่อนราม กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริษัท ไบโอแอ็กซ์เซล จำกัด และ รศ.ดร. จุฑารัตน์ เอี้ยวกฤตยากร ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพโมเลกุลและชีวสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งร่วมในงานพิธีเปิด ครั้งนี้ เพื่อเป็นต้นแบบโครงการแรกของประเทศไทย ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต เปิดเผยว่า “ในปีที่ผ่านมา สถานการณ์ขยะมูลฝอยในเขตจังหวัดปทุมธานี  มีปริมาณขยะมูลฝอยมากถึง 1,714 ตันต่อวัน โดยมีขยะในเขตพื้นที่เทศบาลนครรังสิต ประมาณ 150-170 ตันต่อวัน ซึ่งมีขยะอินทรีย์ มากถึงร้อยละ 55 และได้ใช้วิธีจัดการปัญหาขยะอินทรีย์อย่างต่อเนื่อง เช่น นำขยะเศษอาหารกลับมาใช้ประโยชน์โดยการผลิตน้ำหมักชีวภาพ ผลิตปุ๋ยหมักและผลิตแก๊สชีวภาพ แต่ยังคงกำจัดปริมาณขยะไม่ทัน ส่งผลให้เกิดปัญหาขยะตกค้างสะสม อันเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นเหม็น เกิดมลพิษทางอากาศ เกิดแหล่งน้ำเสีย กระทบต่อสุขภาวะของประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ เทศบาลนครรังสิต จึงได้ริเริ่มโครงการ “ปทุมธานีจังหวัดสะอาด” มีวัตถุประสงค์ที่จัดการขยะอินทรีย์ให้ประสบผลสําเร็จ กลายเป็นชุมชน...
Social profiles