หมดปัญหาเหงื่อออกเท้า ปัญหาที่แก้ได้

Read Time:2 Minute, 0 Second

ปัญหาเหงื่อออกเท้า ยังคงเป็นปัญหาที่พบเจอได้บ่อย นอกจากไม่เพียงแต่ทำให้เกิดกลิ่นเท้า แต่ยังทำให้ขาดความมั่นใจ แต่ยังส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย

โรคเหงื่อออกเท้าเป็นการปรับอุณหภูมิของร่างกายในการทำให้เท้าเย็นลง สร้างความสมดุลให้เซลล์ผิว แต่ถ้าเหงื่อออกเท้ามากเกินไปจนส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กโดยเร็ว  โดยอาการเหล่านี้บ่อยครั้งที่มักเกิดจากต่อมเหงื่อถูกกระตุ้นการทำงานมากกว่าปกติ จนทำให้เกิดภาวะเหงื่อออกเท้ามากผิดปกติ (Palmar Hyperhidrosis) โดยอาการที่ผิดปกติ คือ เหงื่อออกเท้ามากเกินไปสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และมักเป็นบริเวณเท้าทั้ง 2 ข้าง ผู้ป่วยส่วนมากมักมีอาการสัมพันธ์ร่วมกับเหงื่อออกมือหรือรักแร้ และอาการดังกล่าวนั้น มักเกิดขึ้นโดยไม่เกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆหรือภูมิอากาศ โดยมักเป็นตั้งแต่อายุน้อย ๆ หรือมักมีประวัติครอบครัวมีอาการคล้ายคลึงกัน

วิธีการรักษาเหงื่อออกเท้าในปัจจุบัน เริ่มจากการใช้ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อและรับประทานยาตามที่แพทย์แนะนำหากอาการยังไม่ดีขึ้น อาจใช้การฉีดโบทูลินัมท็อกซิน ถ้ายังไม่ได้ผลอาจต้องเข้ารับการผ่าตัดส่องกล้อง เพื่อยับยั้งการผลิตเหงื่อเท้าโดยเป็นไปตามการวินิจฉัยและคำแนะนำของแพทย์เฉพาะทางเป็นสำคัญ

ปัจจุบันการผ่าตัดเหงื่อออกเท้าด้วยเทคโนโลยีการผ่าตัดส่องกล้อง (Endoscopic Lumbar Symphatectomy) ผ่านช่องท้องเพื่อเข้าไปหนีบเส้นประสาทของต่อมเหงื่อเท้าทั้ง 2 ข้าง โดยมีแผลเล็กขนาด 2 เซ็นติเมตร  1 จุด และ  5 มิลลิเมตร อีก 2 จุด ที่ด้านข้างของท้องแต่ละข้าง อีกทั้งยังสามารถทำพร้อมกับการแก้เหงื่อออกมือหรือรักแร้พร้อมกันทีเดียว ซึ่งหลังการผ่าตัดผู้ป่วยพักฟื้นเพียง 1 วันก็กลับบ้านได้ โดยหลังการผ่าตัดอาการเหงื่อออกเท้าจะดีขึ้นทันที กลับมามั่นใจกับสุขภาพชีวิตของตนเองอีกครั้ง

สำหรับคนที่มีภาวะโรคเหงื่อออกที่เท้า  สามารถเข้ามาปรึกษาในโรงพยาบาลวชิรพยาบาลได้เลยนะครับ จะมีทีมแพทย์พยาบาลวิชาชีพที่ดูแลเรื่องนี้อยู่โดยเฉพาะ  คนไข้ที่มีภาวะเหงื่อออกที่เท้า สามารถเข้ามาที่นี่ หรือติดต่อได้ที่ นายแพทย์ศิระ เลาหทัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยศาสตร์ทรวงอกเฉพาะทางด้านการผ่าตัดส่องกล้องในช่องทรวงอก  โรงพยาบาลวชิรพยาบาล หรือ Lineid:@lungsurgeryth 

Previous post วี โซไซตี้ ฟิตเนส ร่วมกับ กินซี่ เปิดร้านอาหารเพื่อสุขภาพ “GINZY” ภายในคลับ ดีเดย์ 19 กุมภาพันธ์นี้ แห่งแรก ที่ วี โซไซตี้ สาขาเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน
Next post JAS ASSET จัดงานเปิดบ้าน ซีเนร่า ซีเนียร์ เวลเนส บางบัวทอง ผนึกทีมแพทย์ WMC พร้อมเปิดให้เข้าพักเต็มรูปแบบ 1 มีนาคม 2567 นี้
Social profiles