มูลนิธิมิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทย ถ่ายทอดความรู้ “ห้องเรียนวิทยาศาสตร์” ผ่านระบบออนไลน์ ให้เยาวชนโรงเรียนบ้านช่อผกา จังหวัดบุรีรัมย์

Read Time:3 Minute, 35 Second

​​กลุ่มบริษัท Mitsubishi Electric ในประเทศไทย เดินหน้าจัดกิจกรรม “ห้องเรียนวิทยาศาสตร์” (Science Classroom) ประจำปี พ.ศ. 2564 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 โดยมี มร.ฮิโระอากิ คอนโด้ รองประธานกรรมการ และ นายกริช ทองนาค กรรมการ มูลนิธิมิตซูบิชิอิเล็คทริคไทย เป็นประธานเปิดกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์ ให้แก่เยาวชนโรงเรียนบ้านช่อผกา อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  

มูลนิธิมิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทย จัดกิจกรรม “ห้องเรียนวิทยาศาสตร์” (Science Classroom) ซึ่งจัดขึ้น ณ บริษัท มิตซูบิชิ อิเล็คทริค เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ในรูปแบบออนไลน์ ภายใต้หัวข้อ “การถ่ายเทความร้อน (Heat Transfer)” ถ่ายทอดสดสู่โรงเรียนบ้านช่อผกา อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมี อาจารย์พิเชษฐ จันศรี ผู้อำนวยการ พร้อมด้วยคณะอาจารย์และนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 จำนวนรวมกว่า 50 คน เข้าร่วมกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ที่ผสมผสานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนอกห้องเรียนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯ ร่วมทดลองไปพร้อมกันกับน้อง ๆ ในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ การทำความรู้จักการถ่ายเทความร้อนแบบง่าย ๆ ผ่านวัสดุที่แตกต่างกัน เช่น ไม้ พลาสติก เหล็ก และทองแดง โดยมีฮีทไปป์ (Heat pipe) หรือท่อความร้อนชนิดแบน เป็นวัสดุที่ใช้ในการถ่ายเทความร้อน, ร่วมสังเกตปฏิกิริยาของ Love Thermometer ที่เปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิของร่ายกาย และสนุกกับกังหันมหัศจรรย์ที่หมุนได้โดยใช้การถ่ายเทความร้อนจากน้ำร้อน เป็นต้น โดยสอดแทรกสาระความรู้ใกล้ตัวด้านต่าง ๆ ที่เข้าใจง่าย เพื่อให้น้อง ๆ ได้เห็นเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจน นับเป็นกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ผ่านการทดลองจริงที่สนุกและเข้าใจง่าย ปลูกฝังให้เด็กรุ่นใหม่รักการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนอกห้องเรียนมากยิ่งขึ้น

​​นายกริช ทองนาค กรรมการ มูลนิธิมิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทย กล่าวว่า “ทางมูลนิธิมิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทยได้ให้การสนับสนุนโรงเรียนบ้านช่อผกา ผ่านโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาโดยความร่วมมือกับมูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ เมื่อสองปีที่ผ่านมา (พ.ศ.2563-2564) และได้ติดตามความก้าวหน้าของกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ ที่เน้นพัฒนาโรงเรียนให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิต ทางมูลนิธิฯ จึงมีความยินดีที่ได้ส่งมอบความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ผ่านกิจกรรม “ห้องเรียนวิทยาศาสตร์” พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้ร่วมทดลองและเรียนรู้ในหัวข้อ “การถ่ายเทความร้อน” ร่วมกัน โดยในปีนี้ได้มีการปรับรูปแบบกิจกรรมมาเป็นแบบออนไลน์เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ ซึ่งรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ รวมทั้งการตอบโต้กันอย่างสนุกสนาน ทำให้เราตระหนักว่าน้อง ๆ โรงเรียนบ้านช่อผกามีศักยภาพในการเรียนรู้ สามารถต่อยอดสู่การคิดค้นและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะเป็นรากฐานที่สำคัญของความสำเร็จในอนาคต และหวังว่าจะได้มีโอกาสพบกับน้อง ๆ ผ่านการจัดกิจกรรมอื่น ๆ ให้กับทางโรงเรียนในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย”​​​ 

​​น้องแทน – ด.ช.ธนกร ทองสุก เผยว่า “การทดลองวิทยาศาสตร์ในวันนี้สนุกมากครับ ผมและเพื่อน ๆ ได้รับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ อีกทั้งมีความสนุกและมีความสุขมากครับ” 

น้องครีม – ด.ญ.สุภัทษร จันทร์วิเชียร “ขอบคุณทางมูลนิธิมิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทย ที่มาสร้างกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ พวกเราขอสัญญาว่าจะนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในโรงเรียนและในชุมชนต่อไปค่ะ”

​​ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ (Science Classroom) นับเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่มูลนิธิมิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทยมุ่งมั่นและตั้งใจพัฒนาต่อยอดความรู้ด้านวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนสำหรับเยาวชนไทยให้มีความรักในวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อปลูกฝังและจุดประกายความคิดสร้างสรรค์อันจะนำไปสู่การคิดค้นพัฒนานวัตกรรม เพราะเยาวชนเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน ตอกย้ำเจตนารมณ์มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม ตามถ้อยแถลงองค์กรที่ว่า “การเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า (Changes for the Better)” 

Previous post “ดนตรี อว. เทิดพระเกียรติ” ยก KU Win Symphony ผงาดศักยภาพศิลปินไทย ที่ไอคอนสยาม
Next post ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ สระบุรี จัดงาน “The Christmas Celebration Town” เมืองแห่งซานต้าสุดสนุก ครบรสทั้งกิน ช้อป เที่ยว
Social profiles