เที่ยวเพชรบูรณ์ 3 วัน 2 คืน เสน่ห์เมืองรองที่ต้องมนต์ EP 2

Read Time:4 Minute, 45 Second

เที่ยวเพชรบูรณ์ ตอนที่ 2 ครั้งนี้จะนำพาไปดูผลิตภัณฑ์ผ้าทอกลุ่มส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ ทอผ้าพื้นเมือง วัดศรีสองครกันค่ะ อยู่ที่บ้านวังร่อง ตำบลห้วยไร่ อำเภอหล่มสัก ที่นี่เราได้พบพี่อุ้ย (สิริวรรณ ใจเย็น ) พี่เค้าเล่าว่า ปัจจุบันการทอผ้าลายพื้นเมืองของไทหล่มนั้น เป็นเอกลักษณ์การแต่งกายของสาวไทหล่มมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งเกือบจะเลือนหายไปจากเพชรบูรณ์แล้ว “หญิงนุ่งซิ่นหัวแดงตีนก่าน ผมเกล้ามวย ถือผ้าเบี่ยงแพร” แต่ปัจจุบันได้รวบรวมผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชนมาร่วมกันทอผ้าที่วัดศรีสองคร อายุตั้งแต่ 60-80 ปี ซึ่งทุกคนยังแข็งแรงและตั้งใจทำงานกันอย่างมีความสุข 

ซิ่นหัวแดงตีนก่าน” เป็นผ้าซิ่นที่มีการต่อหัวสีแดงด้วยผ้ามัดย้อม และตีนซิ่นเป็นผ้าทอลายขวาง (ก่าน แปลว่า ขวาง) ตัวซิ่นเป็นผ้าทอลวดลายที่เกิดจากการมัดหมี่หรือหมี่คั่นน้อย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของสาวไทหล่มที่สืบเชื้อสายมาจากลาว

ถ้าไปเพชรบูรณ์กันเมื่อไหร่ อย่าลืมแวะเวียนไปให้กำลังใจคุณยาย และอุดหนุนผ้าทอมือกันนะคะ ที่ร้าน Siri Design หรือติดต่อพี่อุ้ย สิริวรรณ ใจเย็น โทร. 092 346 4337

ต่อจากที่นี่เราต้องรีบเดินทางขึ้นภูทับเบิกกัน เราคาดไว้ว่าถ้าขึ้นไปพักที่ข้างบน ตื่นเช้ามาจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นได้ทัน ภูทับเบิก คนส่วนใหญ่มักจะเลือกมาเที่ยวช่วงหน้าหนาว ถือได้ว่าเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว เราจึงเห็นทั้งที่พัก ร้านอาหาร และร้านกาแฟ เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งผิดกับหน้าฝน เพราะคุณจะเห็นอีกหนึ่งมุมของภูทับเบิกที่ต่างไปจากเดิม เพราะคุณจะไม่ต้องเบียดเสียดกับคนมากมาย

 

ภูทับเบิก ตั้งอยู่ที่ตำบลวังบาล จ. เพชรบูรณ์ ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของจังหวัด เพชรบูรณ์ ภูมิประเทศมีความงดงามเป็นที่กล่าวถึง เป็นความงามของทะเลภูเขาตามธรรมชาติป่าไม้ อุดมสมบูรณ์ อากาศบริสุทธ์ เย็นสบายตลอดปี ในตอนเช้ามีหมอกและกลุ่มเมฆตัดกับยอดภูสีเขียว มีไร่กะหล่ำปลีที่ปลูกลดหลั่นไปตามไหล่เขา โดยเฉพาะหากมาในช่วงหน้าฝนประมาณ เดือนมิ.ย.- ต.ค.มักจะ พบเห็นทะเลหมอกได้ง่ายกว่าหน้าหนาว 

เช้านี้ เราเห็นทะเลหมอก ลอยฟูฟ่อง สวยบาดตาเสียจริง แต่เสียดายฝนตกพรำ ๆ เราไม่สามารถเห็นพระอาทิตย์งาม ๆ ตามที่หวังไว้ แต่เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของภูทับเบิกคือ “วิถีชาวม้ง” ซึ่งเป็นชาวไทยภูเขาที่อพยพเข้ามาอยู่ที่หมู่บ้านทับเบิกตั้งแต่ปี 2525 และยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น หนึ่งในนั้นคือการทำแปลงเกษตรแบบขั้นบันได ในช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้เราจะเห็นไร่กะหล่ำปลีกระจายตัวอยู่ทั่วทั้งหุบเขา จนกลายเป็นหนึ่งสัญลักษณ์ของภูทับเบิก ที่นักท่องเที่ยวจะต้องแวะชมและถ่ายภาพ ไม่แพ้กับช่วงเดือนมกราคมซึ่งดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยที่บานสะพรั่งไปทั้งภูเขา ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวและถ่ายรูปสวยๆ ทุกปี

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาพักแรมที่ภูทับเบิก ต้องจองบ้านพักล่วงหน้า เพราะรีสอร์ทที่พักมีไม่มาก แต่จะมีลานสำหรับกางเต็นท์ไว้บริการหลายจุด หรือจะนำเต๊นท์มากางเองก็ได้ มีห้องน้ำและห้องอาบน้ำ ร้านอาหารและร้านค้าไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ก่อนกลับอย่าลืมซื้อผักและผลไม้เมืองหนาวขึ้นชื่อของภูทับเบิก ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำปลี ถั่วลันเตา เบบี้แคร์รอต บัวสวรรค์ อโวคาโด ลูกพลับ ลูกไหน เซียนท้อ แอปเปิล แก้วมังกร สดใหม่ ราคาไม่แพงเลยนะคะ  

ขากลับขอแวะไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนนะคะ ที่วัดป่าภูทับเบิก ซึ่งที่นี่ถือเป็นวัดที่สูงที่สุดในประเทศไทย ปกคลุมด้วยต้นไม้หนาแน่น ทำให้อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี เดิมเป็นสำนักสงฆ์ เนื้อที่ 50 ไร่ ชาวบ้านร่วมกันก่อสร้างเมื่อปี 2534 ความสำคัญคือเป็นสถานที่รับน้ำฟ้ากลางหาว เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าถวายองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อทำน้ำพุทธมนต์ในพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษาครบ 6 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2542

วัดป่าภูทับเบิกไม่เพียงเป็นวัดที่ชาวหล่มเก่าให้ความเคารพนับถือเท่านั้น แต่ยังเป็นวัดที่พี่น้องประชาชนจากทั่วประเทศรวมถึงคนที่มีชื่อเสียงเลื่อมใสศรัทธา และเดินทางมาร่วมทำบุญสร้างพระมหาเจดีย์โพธิปักขิยธรรม เจดีย์เพชร 37 ยอด ความสูง 80.90 เมตร ซึ่งพระอาจารย์วัชระ วิจิตโต มีดำริให้สร้างขึ้น เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ เมื่อปี 2559 ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี ใช้งบประมาณ 250 ล้านบาท

ภายในวัดมีพระวิหารทองวิจิตร ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระประธานและพระบรมสารีริกธาตุ หน้าประตูมีพญานาคเงิน พญานาคทอง 9 เศียร ภายในวัดยังพระพุทธรูปและเทพศักดิ์สิทธิ์ให้สักการะมากมาย รวมถึงที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกหลายแห่ง บรรยากาศภายในวัดสงบเงียบมาก เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรม

 

วัดป่าภูทับเบิกยังเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่ง บนหอฉันท์สามารถมองเห็นวิวภูทับเบิกและหมู่บ้านหล่มสักผ่านสายหมอก และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามที่สุดอีกด้วย ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ต้นนางพญาเสือโคร่งหรือดอกซากุระเมืองไทยจะบานสะพรั่งระหว่างทางไปวัดป่าภูทับเบิกสวยงามตระการตา ถ้ามีโอกาสอย่าลืมแวะมาสักการะพระมหาเจดีย์ที่สูงที่สุดในประเทศที่วัดป่าภูทับเบิกกันนะคะ

ทริปนี้ต้องขอขอบคุณ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์  ประจำปี 2562 ด้วยนะคะ

 
Previous post ยูโอบี เดินสายเพิ่มทักษะด้านศิลปะและสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่กับการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10
Next post เครื่องสำอาง BSC มุ่งเป้าเพื่อสังคม สอนแต่งหน้า สร้างอาชีพ เสริมรายได้
Social profiles