ไฟฟ้า กับ นวัตกรรมเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร

Read Time:4 Minute, 39 Second

ลองคิดดูว่า จะดีแค่ไหน หากทุกอย่างสามารถสร้างความสะดวกสบายให้กับทุกคนได้ เพียงแค่ “ปลายนิ้ว” สัมผัส และนี่เองก็เป็นจุดเริ่มต้น ของแนวคิด “นวัตกรรมเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร” ของการไฟฟ้านครหลวง ที่ล่าสุด ได้เปิดตัวแอพลิเคชั่น เอาใจคนเมืองที่ต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบในทุกวันนี้

จาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) แสดงวิสัยทัศน์ ผ่านงานเสวนา Corporate Social Innovation Showcase ในงาน Innovation Thailand Expo 2019 โดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ที่จัดขึ้นครั้งล่าสุดว่า การอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และลูกค้าที่ต้องการใช้ไฟฟ้า คือหนึ่งในนโยบายสำคัญของการไฟฟ้านครหลวง “แต่ก่อนอาจมีความยุ่งยากในหลายๆ เรื่อง กับการทำธุรกรรมกับทางการไฟฟ้า ยกตัวอย่าง เช่น ใบแจ้งหนี้ค่าไฟ ปลิวหาย ก็เกิดความยุ่งยาก ที่ประชาชนต้องเดินทางไปสำนักงานการไฟฟ้าในแต่ละเขต”

MEA Smart Life

“เพื่อเป็นการตอบสนองการใช้ชีวิตของคนเมือง ด้วยวิสัยทัศน์ใหม่ คือ Energy for city life, Energize smart living. หรือ พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร ทำให้เกิดการพัฒนาแอพลิเคชั่น MEA Smart Life ที่จะมาช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบค่าไฟฟ้า รวมถึงการบอกช่องทางชำระค่าไฟฟ้า ทั้งการชำระผ่านทางแอพลิเคชั่น หรือ จะนำบาร์โค้ด ไปขำระที่ร้านสะดวกซื้อโดยไม่จำเป็นต้องใช้ใบแจ้งหนี้อีกแล้ว”

นอกจากนี้ ในแอพลิเคชั่นของ กฟน. ได้อำวยความสะดวกให้กับประชาชนในเรื่องของการแจ้งไฟฟ้าขัดข้อง “แต่ก่อน เวลามีปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง เราต้องโทรไปแจ้งที่ Call Center 1130 และทำให้ไม่ได้รับความสะดวก เนื่องจากมีคนระดมโทรกันค่อนข้างเยอะ แต่แอพลิเคชั่นนี้ จะมาเป็นอีกทางเลือกในการแจ้งปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง เพียงกดปุ่มแจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้องที่บ้าน ก็จะมีเจ้าหน้าที่โทรเข้ามาสอบถาม ก่อนดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกอย่างมาก หรือ บางครั้งหากประชาชนเห็นเสาไฟเอียง ต้นไม้หักโค่นลงมาทับสายไฟ หรือแม้กระทั่ง เกิดไฟฟ้าช็อต ก็สามารถถ่ายรูปจากกล้องมือถือ แล้วโพสต์ลงมาในแอพลิเคชั่น ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจเช็ครูปอยู่ตลอด พอเห็นเหตุเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปแก้ไขทันที”

นอกจากนี้ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ยังเปิดเผยอีกว่า เมื่อไม่นานมานี้ ทาง กฟน. ยังได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในแอพลิเคชั่นดังกล่าว นั่นคือ การประกาศดับไฟฟ้า “แต่ก่อนการไฟฟ้าอาจมีการประกาศผ่านทางหนังสือพิมพ์ หรือ สื่อโซเชียล อยู่เสมอ แต่บางครั้งประชาชนก็ไมได้เปิดอ่านตรงนี้ ทำให้การสื่อสารไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าไร แต่ในแอพลิเคชั่นน้ จะมีข้อดีคือ การส่งคำประกาศของ กฟน. ไปยังประชาชนที่มีการประกาศดับไฟฟ้าโดยตรง และล่วงหน้า เพื่อให้เจ้าของบ้านได้เตรียมรับมือกับเหตุการณ์ไฟฟ้าดับได้ทันท่วงที และในอนาคต ทาง กฟน. ก็จะเพิ่มในส่วนของการแก้ไขไฟฟ้าขัดข้องในลักษณะ 1 ต่อ 1 เพื่อให้เจ้าบ้านที่มีปัญหาไฟฟ้าขัดข้องได้ทราบว่า ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งแก้ไข รวมถึงจะบอกระยะเวลาด้วยว่า ไฟฟ้าของบ้านท่านจะกลับมาใช้ได้ตามปกติในเวลาเท่าไร นี่เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ ที่ กฟน.กำลังเร่งพัฒนาเวลานี้”

MEA EV Application

MEA EV Application เป็นอีกหนึ่งแอพลิเคชั่น ในอนาคตอันใกล้ ที่ทาง ผู้ช่วยผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง บอกด้วยว่า เป็นแอพลิเคชั่นสำหรับอนาคต ที่จะมาบอกให้ผู้ใช้รถยนต์ประเภท EV หรือรถยนต์พลังไฟฟ้า ทราบว่า มีสถานีชาร์จไฟ อยู่จุดใดบ้างในประเทศไทย “ที่สำคัญ แอพลิเคชั่นนี้ยังทำหน้าที่ จองหัวจ่ายไฟ ที่เหมาะสมกับรถ EV แต่ละคันอีกด้วย ทำให้ได้รับความสะดวกสบาย และทำให้ผู้ใช้รถ สามารถวางแผนการเดินทางได้ดีทีเดียว และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถ EV เพิ่มขึ้น ด้วยการรับจ้างเดินอุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถ EV ภายในบ้านแบบมืออาชีพ ในราคาเริ่มต้นเพียง 11,000 บาท ที่มาพร้อมอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีมาตรฐาน ที่ทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าในบ้านมีความปลอดภัย

MEA E-Fix

เช่นเดียวกับ MEA E-Fix แอพลิเคชั่น ในอนาคตที่จะมาเพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน “เป็นแอพลิเคชั่น ที่เราบรรจุช่างไฟฟ้ามืออาชีพ และได้รับการฝึกฝนจากการไฟฟ้านครหลวง มาเป็นอย่างดี จนได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ (ช่างไฟฟ้าระดับ 1) ซึ่งประชาชนมั่นใจได้ว่า จะถึงความปลอดภัย และคุณภาพงาน รวมถึง ได้รับอุปกรณ์มาตรฐาน เพราะทุกอย่าง กฟน. ได้ควบคุมเองทั้งหมด ขณะเดียวกัน วิธีเรียกใช้ช่างมืออาชีพของเรา ก็ไม่ได้แตกต่างไปจาก แก็บไบค์ เท่าไร เพียงกดแอพลิเคชั่นนี้เข้ามา แล้วแจ้งรายละเอียดในการติดตั้งอุปกรณ์ หรือ เดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน เราก็จะส่งช่างผู้เชี่ยวชาญไปดำเนินการให้อย่างรวดเร็ว และราคาย่อมเยา ซึ่งเราจะมีการเปิดตัวแอพลิเคชั่นนี้อีกครั้งในเร็วๆ นี้”

และอีกหนึ่งเว็บไซด์ ที่อยากจะแนะนำให้รู้จักกัน ก็คือ MEASY เว็บไซด์ร์ที่จะมาช่วยดำเนินการ เพื่อขอใช้ไฟฟ้า ที่ประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางมาถึงสำนักงาน เพียงแค่อยู่บ้าน แล้วส่งเรื่องขอใช้ไฟฟ้าผ่านฟีเจอร์ นี้เข้ามา เมื่อ กฟน. รับเรื่องแล้ว เพียง 3 วัน ก็จะมีเจ้าหน้าที่ไปติดตั้งมิเตอร์ ให้ทันที

เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรม ที่ไม่เพียงแต่จะมาช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังเป็นอีกนวัตกรรมที่มาช่วยลดปัญหาเรื่อง “สิ่งแวดล้อม” สร้างสีเขียวให้กับโลกเพิ่มขึ้นอีกด้วย

Previous post เอส ไอ จี รับรางวัล Thailand Energy Award 2019 โครงการโซลาร์ รูฟท้อป จังหวัดระยอง
Next post ไทยผนึกกำลังเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสิ่งแวดล้อมศึกษาโลกครั้งที่ 10
Social profiles