พาไปดู Ad war การตลาดเชิงรุกที่แสบที่สุดในประวัติศาสตร์

Read Time:2 Minute, 8 Second

“การทำการตลาดเชิงรุก” ถือเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีแนวทางที่หลากหลายและสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้อย่างยืดหยุ่น ทำให้การตลาดรูปแบบนี้สามารถรุกเข้าหาและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ก่อนคู่แข่ง หรือในบางกรณีก็สามารถดึงฐานลูกค้าจากคู่แข่งมาได้เลย

อาจบอกได้ว่ารูปแบบหนึ่งของการตลาดออนไลน์ เชิงรุกที่คนให้ความสนใจมากที่สุดก็คือ “Ad war” หรือสงครามโฆษณาระหว่างแบรนด์ ที่จะเป็นการออกโฆษณาตัวสินค้าของแบรนด์ตัวเองในเชิงนำไปเปรียบเทียบกับสินค้าแบรนด์คู่แข่ง ซึ่งแต่ละฝ่ายก็จะมีการออกไอเดียมาทับถมกันอย่างเต็มที่ ทำให้ผู้ชมได้รับความบันเทิงและยังทำให้เกิดการแบ่งฝ่ายของ brand royalty ได้อย่างชัดเจน ซึ่งในวันนี้เราก็จะมาทุกท่านไปชม  Ad war จาก 2 บริษัทคือ Pepsi และ Audi ที่ทำออกมาได้ครีเอทและเจ็บแสบแบบสุด ๆ ถ้าใครอยากรู้ว่า Ad ของทั้ง 2 แบรนด์นี้จะเป็นอย่างไรและจะร้ายกาจขนาดไหนก็ตามมาดูกันได้เลย

1. Pepsi : Vending Machine

โฆษณาสุดร้ายกาจจาก Pepsi ที่ดำเนินเรื่องว่ามีเด็กน้อยคนหนึ่งเดินมาหยอดเหรียญตู้กดน้ำอัดลม ซึ่งภาพจะโชว์ให้เห็นว่าเด็กกดโค้กออกมา 2 กระป๋องแต่ แทนที่เด็กจะดื่มโค้ก เด็กกลับนำโค้กทั้ง 2 กระป๋องนั้นวางลงบนพื้น จากนั้นจุดหักมุมของโฆษณานี้ก็คือเด็กใช้โค้กทั้ง 2 กระป๋องนั้นเป็นที่เหยียบเพื่อจะยืดตัวไปกด Pepsi ที่อยู่สูงขึ้นไป จากนั้นเด็กก็เดินจากไปพร้อม Pepsi โดยปล่อยให้โค้กทั้ง 2 กระป๋องวางคาอยู่กับพื้น เป็นการแสดงให้เห็นกันอย่างชัดเจนว่าเด็กคนนี้ไม่ได้สนใจโค้กเลยแม้แต่นิดเดียว ถือเป็นการจิกกัด Coca Cola ได้อย่างเจ็บแสบยากจะหาใครเทียบได้

สามารถรับชมได้ที่ > https://www.youtube.com/watch?v=GyY15Jkkg2A


2. Audi – What do you want in a car?

โฆษณาสุดครีเอทจาก Audi ที่สามารถทับถมแบรนด์คู่แข่งได้ถึง 4 แบรนด์ในระยะเวลาแค่ 30 วินาที โดยฉากเปิดมาด้วยคำถามว่า What do you want in a car? หรือคุณต้องการอะไรจากรถ จากนั้นก็ตัดฉากมาเป็นคนนำพวงกุญแจทรงกลมมาแขวน โดยกุญแจแต่ละพวงที่มาแขวนจะเป็นกุญแจรถคู่แข่งของ Audi พร้อมกับใช้จุดขายของรถแบรนด์นั้น ๆ เพื่อตอบคำถามที่ถามในตอนแรก ซึ่งเมื่อมีคนนำพวกกุญแจมาแขวนครบ 4 พวง พวงกุญแจทรงกลม 4 วง ก็จะกลายเป็นสัญลักษณ์ของ Audi   ซึ่งสื่อถึงว่ารถของ Audi แค่คันเดียวก็มีข้อดีของรถแบรนด์อื่น ๆ รวมอยู่ครบทุกข้อ เรียกได้ว่าเป็นการใช้ Ad สื่อความหมายได้อย่างเหนือชั้นมากจริง ๆ

สามารถรับชมได้ที่ > https://www.youtube.com/watch?v=PBE98UMYsH0

Previous post เฝ้าระวังโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์.. กลับมาใหม่
Next post นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า เข็มแรกของไทย
Social profiles