ความท้าทายของงานประชาสัมพันธ์ในยุค Digital Disruption & COVID-19 Attack

Read Time:5 Minute, 40 Second

เป็นหนึ่งในจอมยุทธ์สายประชาสัมพันธ์ ที่ท่องยุทธภพในแวดวงพีอาร์เอเยนซี่มาเกือบ 3 ทศวรรษ สำหรับ “ตุ๊ก” เพียงเพ็ญ พรายแสง ไดเร็คเตอร์แห่งบริษัท พับบลิคฮิต จำกัด ผู้นำทีมบริษัทที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ ที่ได้ประสบพบเจอความเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจมาหลายยุคสมัย

โดยเฉพาะโลกปัจจุบันที่ก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยี และมาพร้อมกระแสดิจิทัล ดิสรัปชั่น (digital disruption) บวกกับวิกฤตการแพร่ระบาดไปทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคแปรเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทั้งยังสร้างผลกระทบให้หลายธุรกิจต้องมีอันล้มหายตายจาก หรือหากอยู่รอดก็ต้องเร่งปรับตัวกันทั้งองคาพยพ เพื่อรับมือและต่อสู้กับโจทย์ใหม่ ๆ ลองมาดูข้อคิดดี ๆ  ในการดำรงอยู่ของธุรกิจพีอาร์เอเยนซี่ ท่ามกลางความแปรผันของโลกยุคใหม่ และกระแสดิจิทัล ดิสรัปชั่น กับการระบาดของไวรัสพันธุ์ใหม่ที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ ซึ่งล้วนสร้างความเปลี่ยนแปลงชนิดพลิกฝ่ามือ!

Digital Disruption & COVID-19 Attack

พีอาร์กับสื่อคือของคู่กัน แต่เมื่อถึงยุคสมัยที่แพลตฟอร์มของสื่อมีการเปลี่ยนแปลงไป จากยุคสิ่งพิมพ์เฟื่องฟูมาสู่ยุคดิจิทัล ที่ทำให้หนังสือพิมพ์ นิตยสารในรูปแบบสิ่งพิมพ์หลายฉบับมีอันต้องปิดตัวลงไป ต่อเนื่องกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เกิดมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม อันส่งผลต่อไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เข้าสู่โลกดิจิทัลมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเพื่อความอยู่รอดจึงทำให้เห็นความสร้างสรรค์ในการปรับตัวเกิดเป็นธุรกิจใหม่ในรูปแบบต่าง ๆ ที่ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็น

ปรับตัวสู่แพลตฟอร์มใหม่ เมื่อแพลตฟอร์มเปลี่ยน วิธีทำงานของทุกธุรกิจย่อมต้องปรับเปลี่ยนตาม เหมือนหน้าร้านที่เป็นมากกว่าการขายสินค้า ไม่ต้องรอให้คนมาซื้อของถึงที่ แต่มีบริการดิลิเวอรี่ เช่นเดียวกับสื่อมวลชนก็ต้องปรับตัว พร้อมเสิร์ฟทุกความเคลื่อนไหวสู่บริโภคในคลิกเดียว ไม่ต้องรอข้ามวัน ข้ามสัปดาห์ หรือข้ามเดือน เหมือนอย่างที่เคยเป็นมา แต่ต้องบริหารการออกสื่อให้ได้หลาย ๆ แบบ ซึ่งอาชีพประชาสัมพันธ์ก็ต้องปรับการทำงานให้มีความคล่องตัว รวดเร็ว ฉับไว เพื่อให้ทันกับความต้องการของสื่อยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป

ต่อยอดจากจุดเด่น สำหรับการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของหลายธุรกิจ ที่อาจทำให้ต้องเปลี่ยนวิธีคิด หรือปรับการทำงานจากเดิมนั้น อยากให้มองเป็นโอกาสดี ที่ทำให้เราก้าวได้ไกลกว่าที่เคย อย่างสื่อหลายสำนักก็ปรับตัวมาธุรกิจอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย เพื่อเพิ่มมิติความเป็นสื่อให้หลากหลาย และเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น เช่น นิตยสารที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการเข้าสังคม หรือเล่าเรื่องของไลฟ์สไตล์ของผู้คน ก็นำความชำนาญนั้นมาจัดทำเป็นคอร์สต่าง ๆ หรือเป็นคอนเทนต์ ที่เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ เช่น การดูแลตัวเองให้ดูดีตั้งแต่ศีรษะจดปลายเท้า แต่งตัวออกงานอย่างไรให้ถูกกาลเทศะ หรือแต่งตัวไปทำงานแบบไหนให้เก๋และสมาร์ท ส่วนในมุมของพีอาร์ ก็ต้องสร้างความแตกต่างในการนำเสนอรูปแบบการประชาสัมพันธ์ที่ทันสมัย มีคอนเทนต์ที่โดนใจ เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์สินค้า และเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น  เช่น การสื่อสารผ่านแอปพลิเคชั่น Tiktok ที่กำลังนิยมในหมู่วัยรุ่น ซึ่งสามารถสร้างกระแสได้ในเวลาไม่นาน และกระจายออกไปอย่างกว้างขวาง เนื่องจากมาตรการเว้นระยะทางสังคมทำให้ผู้คนมีเวลาว่างอยู่กับบ้านและอยู่กับตัวเองมากขึ้น จึงมองหาอะไรสนุก ๆ เพื่อมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในโลกออนไลน์

โลกแห่งความท้าทาย ธุรกิจในยุคดิจิทัลคือโอกาสที่มาพร้อมความท้าทาย โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยิ่งเสมือนเป็นตัวเร่งปฎิกริยาให้ทุกภาคส่วนต้องมีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ราวกับย่นย่อลัดเวลาไป 10 ปี เช่น การทำงานจากบ้านที่หลายคนอยากทำ หรืออยากให้เกิดขึ้นในสังคมไทย แต่ไม่มีโอกาสได้ทำอย่างจริงจัง ก็ต้องมีอันได้ทำกันทั้งประเทศ ซึ่งนอกจากข้อดีในการลดการเดินทางแล้ว ยังทำให้ความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหารถติดที่เรื้อรังในกรุงเทพฯ มายาวนานอีกด้วย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของภาพรวมของสังคมไทยในทุกมิติครั้งนี้ ก็นับเป็นโจทย์สำคัญที่ทำให้งานด้านประชาสัมพันธ์ต้องปรับตัวตามเช่นกัน

PR Will Never DIE, No Matter How Much the World May Change after COVID-19

ด้วยประสบการณ์การทำงานที่คร่ำหวอดในวงการประชาสัมพันธ์มายาวนาน ทำให้ได้เห็นวงจรธุรกิจที่มีการแปรผัน หรือพลิกโฉมไปในแต่ละช่วงเวลา แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม “อาชีพนักประชาสัมพันธ์”  ก็ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานเสมอ ลองมาดูข้อคิดดี ๆ ที่ทำให้พับบลิคฮิต ดำเนินธุรกิจอย่างมั่นคง รวมทั้งครองใจพันธมิตร ไม่ว่าลูกค้าและสื่อมวลชนได้อย่างยาวนานนั้น มีปัจจัยอะไรบ้าง

ต้องมีทางของตัวเอง ทุกพีอาร์เอเยนซี่ ต่างมีพื้นที่ของตัวเอง มีเอกลักษณ์เฉพาะ และมีความเชี่ยวชาญ ชำนาญแตกต่างกัน ไม่ต่างจากสื่อมวลชนที่มีความถนัดในการทำงานที่แตกต่างกันแต่ละสาย  เช่น บริษัทนี้เก่งเรื่องไลฟ์สไตล์ อีกบริษัทอาจจะแม่นเรื่องการตลาด หรือบางบริษัทจะเชี่ยวชาญการแก้วิกฤติต่าง ๆ  ขององค์กร เป็นต้น

น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า เป็นสุภาษิตที่ยังคงใช้ได้ในทุกยุคสมัย เพราะทุกวงการต้องมีการพึ่งพาอาศัยกัน บริษัทพีอาร์ก็ต้องมีลูกค้า เราอยู่ได้เพื่อนร่วมธุรกิจก็ต้องอยู่ได้ ต่างคนต่างช่วยกันให้อยู่ให้ได้ดีกว่า เช่น ลูกค้ามีงบก็ต้องใช้ เพียงแต่เปลี่ยนจากการซื้อโฆษณาเป็นการสนับสนุนในรูปแบบอื่น ๆ เพื่อให้สื่อได้ทำหน้าที่ตามบทบาทของตัวเอง ขณะเดียวกันธุรกิจก็ดำรงอยู่ได้เช่นกัน

ความสำเร็จเป็นกับดัก เราอาจจะติดกับดักของเราเอง ต้องมองให้กว้าง และมองให้ลึก แล้วอย่ามั่นใจว่าเราเจ๋ง ต้องไม่มั่นใจในตัวเองจนเกินไปในบางเรื่อง แต่ต้องบอกตัวเองว่าต้องทำให้ดีที่สุด เราไม่บอกว่าเราเก่งที่สุด แต่ได้พยายามถึงที่สุดหรือยังในแต่ละเรื่อง

อย่าละทิ้งโอกาส ถ้าโอกาสมาถึงตรงหน้าจงคว้าไว้ แม้หลายเรื่องอาจเป็นสิ่งที่ไม่ถนัด แต่เมื่อมีโอกาสก็พร้อมลงมือทำอย่างเต็มที่ เพราะบางทีโอกาสดี ๆ อาจมีแค่ครั้งเดียว ไม่มีซ้ำสอง ฉะนั้นในทุกวันต้องเตรียมความพร้อมให้ตัวเอง และรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

เพียงแค่ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง รวมทั้งมองหาโอกาสใหม่ ๆ ทุกธุรกิจก็สามารถอยู่รอดท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล และโลกใหม่หลังโควิด-19 ได้ แม้อาจจะไม่ง่ายนัก ซึ่งความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกคนจะช่วยให้ประเทศของเราสามารถผ่านพ้นวิกฤตที่เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโลกครั้งนี้ไปได้ด้วยดี

Previous post เจ้ากรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม (วท.กห.) และคณะเยี่ยมชมงาน วช.
Next post ฮอนด้า ซีวิค สีใหม่ สีแดงอิกไนต์ รุ่น TURBO RS อัปเลเวลความสปอร์ตร้อนแรงสุดเร้าใจรับซัมเมอร์
Social profiles