เส้นทางความสำเร็จ กับคุณหทัยชนก เล้ารุ่งเรือง ศิษย์เก่าฟู้ดเทค

Read Time:3 Minute, 36 Second

“เพราะอาหารเป็น 1 ในปัจจัย 4 ของมนุษย์ ถ้าเราสามารถประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยในการดำรงชีพของมนุษย์ได้คงจะดี” นี่คือความคิดของคุณหทัยชนก เล้ารุ่งเรือง (คุณบี) กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีซี อาหารและเครื่องดื่ม จำกัด ศิษย์เก่าสาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร คณะเทคโนโลยีอาหาร มหาวิทยาลัยรังสิต

คุณบี เล่าว่า หลังจากเรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลายที่จังหวัดยะลา ก็เลือกดูหลักสูตรของ มหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เปิดสอนทางด้านเทคโนโลยีอาหาร  และตัดสินใจเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต เพราะเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีหลักสูตรที่ตรงกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียน ซึ่งพอเข้ามาเรียนแล้วด้านวิชาการก็ตอบโจทย์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังได้มุมมองแง่คิดในการใช้ชีวิต สมัยเรียนสนุกมาก ได้ใช้ชีวิตนักศึกษาเต็มที่ได้เฮฮากับเพื่อนๆ พูดคุยปรึกษาอาจารย์ทั้งเรื่องเรียนเรื่องส่วนตัว อาจารย์เป็นกันเองกับนักศึกษามากๆ พอมองย้อนกลับไปก็อดคิดไม่ได้ว่าทำไมตอนนั้นไม่ตั้งใจเรียนให้มากกว่านี้ เพราะเวลาทำงานสามารถนำวิชาความรู้ต่างๆ ที่เรียนมาไปใช้ได้จริง

“งานแรกที่ทำหลังจากเรียนจบคือ ทำงานบริษัทที่เกี่ยวข้องกับระบบมาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice)  และ HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Point) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับระดับโลก ในอุตสาหกรรมอาหาร และเรียนต่อปริญญาโทด้าน MBA จากประสบการณ์และโอกาสที่ได้รับจากการทำงาน ทำให้เห็นลู่ทางในการทำธุรกิจร้านกาแฟ จึงตัดสินใจทำร้านกาแฟที่นิคมอุตสาหกรรมไฮเทคควบคู่ไปกับการทำงานประจำและเรียน หลังเรียนจบปริญญาโทได้ตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมาทำร้านกาแฟเต็มตัว โดยขยายสาขาไปอีก 3 สาขา คือ นิคมอุตสาหกรรมบางปู  ที่ ม.กรุงเทพ และสนามกอล์ฟบางปะกง ซึ่งตอนนั้นมีความคิดว่าอยากจะขยายสาขาเพื่อให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคจะได้กระจายฐานลูกค้ามากยิ่งขึ้น แต่ด้วยความที่ต้องใช้ทุนค่อนข้างสูง จึงเปลี่ยนใจมาเปิดโรงงานผลิตน้ำผลไม้พร้อมดื่ม”

เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะมาทำธุรกิจเต็มตัว โดยการเปิดโรงงานผลิตน้ำผลไม้พร้อมดื่ม ซึ่งเราไม่มีประสบการณ์มาก่อน จึงปิดร้านกาแฟจาก 4 สาขาให้เหลือสาขาเดียวคือ ที่สนามกอล์ฟบางปะกง เพราะอยู่ใกล้บ้านสามารถดูแลได้ทั่วถึงและทุ่มเวลาให้กับการเปิดโรงงาน เดิมซื้อที่ดินและตั้งใจจะเปิดโรงงาน (ขนาดกลาง) ที่จังหวัดปทุมธานี แต่ติดปัญหากู้ธนาคารไม่ผ่าน ตอนนั้นก็เครียดนะแต่ไม่ท้อ ค่อยๆ หาวิธีแก้ไขไปทีละขั้นตอน แต่จะไม่ล้มเลิกความตั้งใจ สุดท้ายก็หาทางออกได้โดยใช้พื้นที่ที่บ้านในการขออนุญาตก่อสร้างโรงงาน (ขนาดเล็ก) ใช้งบประมาณในการก่อสร้างไม่สูงมากและค่อยๆ ขยายกำลังการผลิตเรื่อยมา

“ค่อยๆ หาวิธีแก้ไขไปทีละขั้นตอน แต่จะไม่ล้มเลิกความตั้งใจ สุดท้ายก็หาทางออกได้”

บริษัท บีซี อาหารและเครื่องดื่ม จำกัด ผลิตน้ำผลไม้พร้อมดื่มผสมเนื้อผลไม้ ตรา กังวาน ผลิตน้ำผลไม้ทั้งแบบขวดพลาสติกและขวดแก้ว โดยคุณบีเป็นคนคิดค้นสูตรขึ้นมาเอง ซึ่งผลิตภัณฑ์มีจำหน่ายที่ร้านขายของชำทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นโรงงาน OEM (Original Equipment Manufacturer) รับจ้างผลิตสินค้าให้กับลูกค้าไปขายในแบรนด์ของลูกค้าเอง โดยรับผลิตที่จำนวนขั้นต่ำไม่เยอะ ลูกค้าจึงสนใจในการผลิตสินค้าจำนวนไม่มากเพื่อนำไปทดลองตลาดก่อน หรือรับคิดสูตรน้ำผลไม้ตามที่ลูกค้าต้องการ

“ลูกค้ากลุ่ม OEM ของเราค่อนข้างเยอะ สิ่งที่เจอตอนนี้คือ ลูกค้าอยากขายสินค้า แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ดังนั้น ลูกค้าสามารถมาปรึกษากับทางเราได้ ทางเราจะผลิตเครื่องดื่มในแบรนด์ของลูกค้าและทำการตลาดให้ลูกค้า โดยการเขียนแพลตฟอร์มการลงทุนและแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์การันตีรายได้ให้ลูกค้า เป็นต้น”

“นึกถึงมหาวิทยาลัยรังสิตอยู่เสมอ เพราะที่นี่หล่อหลอมให้เราเป็นเราในทุกวันนี้ เรามาถึงทุกวันนี้ได้เพราะวิชาความรู้ที่ได้จากมหาวิทยาลัย ในหลายๆ วิชาที่เราได้เรียนมาสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตลอดไม่ว่าจะทำงานด้านไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรามาเป็นผู้ประกอบการทางด้านอาหารเอง ยิ่งทำให้เรานำวิชาความรู้มาใช้เยอะมาก  จำได้เลยว่าช่วงที่เริ่มมีความคิดที่จะตั้งโรงงานผลิตน้ำผลไม้ก็ไปค้นหาตำราเรียนเก่าๆ ทบทวนความรู้บางเรื่องที่เราไม่ได้ใช้และความรู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งช่วยได้เยอะมากเพราะเราทำทุกขั้นตอนด้วยตัวเอง และไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรทุกอย่างคือการเรียนรู้ ถ้าเรานำสิ่งที่เราเรียนมาประยุกต์ใช้ได้นั่นคือสิ่งที่คุ้มค่าที่สุด”

Previous post “เซ็นทรัลพัฒนา” ขานรับภาครัฐคลายล็อคดาวน์ เปิดแคมเปญยิ่งใหญ่ “ตรุษจีนปีฉลูทอง 60 ปี” ครบจบที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ
Next post ‘ลอว์สัน108’ จับมือ ‘ช้อปปี้ และ แอร์เพย์’ ยกระดับโมเดลธุรกิจ ผ่านฟีเจอร์ “Shopee Scan and Pay Vouchers”
Social profiles